Lần theo tung tích ông chủ Nhật Cường

Đại Dương 28/06/2020 07:46

Sau khi bị khởi tố, truy nã đến nay đã hơn 1 năm trời trôi qua, ông chủ Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy (46 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường - Công ty Nhật Cường) vẫn không thấy đâu. Trong khi Bộ Công an tiếp tục khẳng định phải bắt bằng được Bùi Quang Huy.

Đối tượng Bùi Quang Huy vẫn đang trốn lệnh truy nã.

Nhiều quan chức “xộ khám” vì ông chủ Nhật Cường

Ngày 9/5/2019, lực lượng công an đồng loạt khám xét khẩn cấp 9 địa điểm kinh doanh điện thoại liên quan đến Công ty Nhật Cường tại Hà Nội. Dư luận xôn xao và quan tâm đến sự việc bởi lẽ nhiều năm gần đây, ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy ngoài việc sở hữu chuỗi bán lẻ điện thoại nổi tiếng còn là một “đại gia” có tiếng với nhiều xe ô tô hạng sang… Công ty Nhật Cường cũng liên tục trúng các gói thầu công nghệ có giá trị lớn trên địa bàn TP Hà Nội.

Dư luận lại càng sửng sốt hơn khi hay tin ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án về tội “buôn lậu” theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường. Đồng thời đã khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy-Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường và 9 thuộc cấp về 2 tội danh “buôn lậu” và “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Bùi Quang Huy và một số đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; đã lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Mở rộng vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện Bùi Quang Huy có hành vi sử dụng tiền do phạm tội mà có để đưa vào Công ty Nhật Cường và Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) nên tiếp tục khởi tố bổ sung với Bùi Quang Huy về tội “rửa tiền”.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 28/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan. Đồng thời, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt, khám xét đối với ông Nguyễn Tiến Học (cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), bà Phạm Thị Kim Tuyến (Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) và Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh). 3 người này cùng bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tiếp đó, ngày 28/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tứ- Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội (Cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) để điều tra về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chưa dừng lại, ngày 21/1/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt tạm giam 3 bị can, gồm: Phạm Văn Hiệp, Nguyễn Bảo Trung, Mai Tiến Dũng - Trưởng ngành hàng điện thoại cũ Công ty Nhật Cường; quyết định khởi tố bị can, quyết định truy nã bị can đối với Đỗ Văn Hùng về tội “buôn lậu”.

Ông chủ Nhật Cường đang ở đâu?

Điểm đáng chú ý nhất trong vụ án là khi cơ quan chức năng tiến hành khám xét chuỗi cơ sở của Nhật Cường và khởi tố bị can thì ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 18/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy. Từ bị khởi tố từ 14/5/2019 và khi trốn lệnh truy nã đến nay đã hơn 1 năm trời trôi qua, tung tích ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy vẫn là một ẩn số.

Nói về việc để “sổng” bị can Bùi Quang Huy, đại diện Bộ Công an cho hay, khi phát hiện Công ty Nhật Cường có dấu hiệu buôn lậu đã tiến hành khám xét các cơ sở kinh doanh của Nhật Cường. Trong quá trình khám xét, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy không có mặt. Tại thời điểm đó, cơ quan chức năng cũng chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can nên không áp dụng biện pháp ngăn chặn. Đến ngày 14/5 cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can đối với Bùi Quang Huy và 8 đối tượng khác có liên quan. Riêng Bùi Quang Huy từ lúc khám xét đến lúc bị khởi tố thì cũng không đến trình diện, cũng không có ở nơi cư trú.

Bộ Công an đã nhanh chóng phát lệnh truy nã toàn quốc và đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy. Sau đó, Interpol đã đưa đối tượng Bùi Quang Huy vào danh sách truy nã đỏ.

Theo cơ quan Công an, truy nã đỏ là một yêu cầu thực thi pháp luật có phạm vi trên toàn thế giới nhằm xác định vị trí và bắt giữ một người phạm tội để dẫn độ. Lệnh truy nã đỏ là quy ước truy nã phổ biến và nổi tiếng nhất trong hệ thống lệnh truy nã của Iinterpol. Lệnh truy nã đỏ được ban hành bởi Tổng Thư ký Iinterpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên hoặc một tòa án quốc tế dựa trên một lệnh bắt giữ quốc gia hợp lệ. Khi có truy nã đỏ, tất cả thông tin về tội phạm và nghi phạm đều được gửi tới các cán bộ biên phòng, cửa khẩu, hải quan của hơn 190 quốc gia thành viên Interpol để kiểm soát việc di chuyển của đối tượng bị truy nã.

Tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ Công an vừa diễn tra, Lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục khẳng định “phải bắt bằng được ông chủ Công ty Nhật Cường. Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, hiện nay Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan điều tra phối hợp các cơ quan khác để áp dụng đồng bộ các biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy. Theo Thứ trưởng Quang chia sẻ, trong nhiều lần họp báo của Chính phủ, chính Thứ trưởng Bộ Công an đã kêu gọi Bùi Quang Huy về đầu thú được hưởng lượng khoan hồng.

Trung tướng Lương Tam Quang cũng cho hay, liên quan đến một số nội dung khác của vụ án, hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành mở rộng, thu thập các tài liệu, nếu có căn cứ thì sẽ xử lý, sẽ khởi tố vụ án hoặc khởi tố bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần theo tung tích ông chủ Nhật Cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO