Lan Thy đóng người tình Trịnh Công Sơn: 'Tôi có nhiều điểm chung với Diễm Xưa'

Hoàng Vân 30/05/2022 09:03

“Đi sâu hơn vào phân tích nhân vật, mình nhận ra mình có nhiều điểm chung với Diễm Xưa lắm. Mình thời điểm đó cũng mộng mơ, nhẹ nhàng, rụt rè, lúng túng nhưng có một chút nổi loạn ngầm bên trong giống với bản gốc của người tình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”, diễn viên Lan Thy nói về vai diễn điện ảnh đầu tay.

Phạm Nguyễn Lan Thy trong tạo hình nhân vật Bích Diễm.

PV: Bích Diễm là vai diễn đầu tiên của chị, cơ duyên nào đưa chị đến với vai Bích Diễm trong sự nghiệp diễn xuất?

Diễn viên Lan Thy: Vào thời điểm phim tổ chức casting, mình muốn thử sức một điều gì đó mới mẻ và khác với mình mọi ngày nên mình quyết định đi casting. Lúc đó trên tinh thần là mình muốn tìm hiểu xem môi trường casting như thế nào thôi, nhưng cơ duyên lại đưa mình đến vai diễn này.

Qua quá trình quay phim, mình được gặp gỡ, nói chuyện nhiều với các anh chị diễn viên, đạo diễn, những người làm phim, mình nhận ra nhiều giá trị và cái đẹp thông qua chia sẻ của họ về tình yêu và cách họ cống hiến cho nghệ thuật. Những câu chuyện càng lúc càng dày lên, hình dung của mình về nghề cũng rõ ràng hơn và mình yêu nghệ thuật từ lúc nào không hay.

Có thể nói, bắt đầu mọi thứ là từ cái duyên, nhưng cái thuyết phục mình tiếp tục và nghiêm túc với công việc này bắt đầu từ khoảnh khắc mình nhận ra lao động nghệ thuật vô cùng “đẹp”.

Lan Thy gây ấn tượng đến công chúng bởi vẻ đẹp tương đồng với các minh tinh Hong Kong thập niên 1990, gương mặt thanh tú với đôi mắt biết cười, sống mũi cao, mái tóc đen dài, chuẩn Á Đông.

“Em Và Trịnh” kể về cuộc đời của Trịnh Công Sơn, đóng người tình của Trịnh, chị có áp lực?

- Có chứ, ban đầu được thông báo nhận vai mình cũng suy nghĩ rất nhiều và áp lực. “Diễm Xưa” là một cái tên đã gắn vào trong trí nhớ của hầu hết người dân Việt Nam, dù rằng chẳng mấy ai biết nhiều về câu chuyện của cô và Trịnh.

Đó là một mối tình đẹp, nhẹ nhàng nhưng buồn đến nao lòng, mang theo đến suốt cuộc đời ông. Mình lo lắng rằng nếu hình tượng trên phim mà mình tạo ra chưa đủ thuyết phục mọi người, chưa đủ “đẹp” để mọi người có thể cảm nhận.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên mà mình tham gia, nói về diễn xuất thì mình còn khá mới mẻ nên ban đầu còn tự ti lắm.

"Em và Trịnh" là bộ phim đầu tay Lan Thy tham gia diễn xuất.

Nhưng vượt qua tất cả, mình nhận ra một điều rằng, chính bản thân mình phải tin mình là Bích Diễm thì mới có thể thuyết phục được khán giả. Nhờ vậy, mình gạt qua hết những áp lực ban đầu để chuẩn bị cho vai diễn.

Chị đã làm gì để xây dựng một hình ảnh Diễm Xưa gần gũi, giống với bản gốc nhất.

- Mình không xây dựng nhân vật của mình giống với bản gốc mà là làm sao thể hiện được tinh thần nhân vật. Khác với các nhân vật khác trong phim, nhân vật Bích Diễm có khá ít thông tin và câu chuyện để có thể khai thác làm chất liệu, chỉ có một số ít dữ kiện về tiểu sử gia đình, xuất thân của cô và những gì xoay quanh tác phẩm Diễm Xưa.

Ban đầu, mình nghĩ rằng hẳn cô Diễm trông sẽ rất đẹp, nên mới có thể ghi dấu ấn mạnh mẽ vào trái tim Trịnh Công Sơn. Nhưng sau khi chiêm nghiệm và cảm nhận lại về tác phẩm Diễm Xưa và những gì người ta viết về cô, mình mới nhận ra rằng, cái đẹp đó không chỉ về vẻ ngoài của cô trông như thế nào mà còn nằm ở cảm nhận của người khác khi nhìn thấy cô.

Và đó là cách tiếp cận nhân vật của mình: tìm hiểu và khắc họa nhân vật Diễm thông qua đôi mắt của Trịnh Công Sơn.

Lan Thy cho biết để vào vai Bích Diễm, cô đã phải tự học tiếng Hà Nội.

Theo yêu cầu của đạo diễn cũng như do xuất thân của gia đình Bích Diễm, mình phải học tiếng Hà Nội. Cô Diễm trong phim là người khá e dè và rụt rè nên cũng ít thoại thôi. Dù vậy mình cũng học hỏi qua mọi người và nhờ họ chỉnh giúp mình phát âm làm sao cho giống giọng Bắc hơn.

Ngoài ra mình cũng phải giảm cân, học diễn xuất và nuôi dưỡng mái tóc dài để phù hợp hình tượng nhân vật.

Lan Thy tiết lộ cô và Bích Diễm có nhiều điểm tương đồng.

Chị và Diễm Xưa mà đạo diễn muốn thể hiện có những nét tương đồng nào?

- Ban đầu mình chỉ nghĩ rằng hình ảnh của mình phù hợp với hình ảnh của Bích Diễm mà đạo diễn hình dung thôi. Đi sâu hơn vào phân tích nhân vật, mình nhận ra mình có nhiều điểm chung với nhân vật lắm. Mình thời điểm đó cũng mộng mơ, nhẹ nhàng, rụt rè, lúng túng nhưng có một sự nổi loạn ngầm bên trong giống với bản gốc của nhân vật.

Ngoài ra, mình cũng có những rung động về vẻ đẹp của người con gái Việt Nam xưa, một vẻ đẹp cộng hưởng bởi sự dịu dàng nề nếp cùng vẻ huyền hoặc cổ kính của thời đại. Mình đã cố gắng mang những điều mình cảm nhận được thể hiện qua nhân vật, mong các khán giả có thể đón nhận một cách cởi mở nhất.

“Em Và Trịnh” có phân cảnh nào chị tâm đắc? Những khó khăn trở ngại của chị trong quá trình quay phim?

Mình không chọn được đâu vì cảnh nào cũng đáng nhớ với mình hết. Ngoài ra đây là một bộ phim được đầu tư rất nhiều về mọi mặt, mọi thứ được chắt lọc tinh tế và vẻ đẹp thể hiện qua từng khung hình. Những thước phim được tung ra mình xem đi xem lại rất nhiều lần chỉ để ngắm nhìn hoài những hình ảnh đó. Mình rất mong chờ đến lúc phim công chiếu.

Khó khăn của mình trong lúc quay phim có lẽ là về thời tiết. Thời điểm mình quay ở Huế thời tiết không thuận lợi cho lắm. Thời gian ghi hình kéo dài ở Huế tận 1 tháng dù ban đầu số ngày quay dự kiến của mình ít hơn. Lúc đấy mình và cả đoàn phải đón 3 cơn bão trong 1 tháng.

Có những phân cảnh mình phải quay dưới trời mưa gió, không chỉ mình mà tất cả mọi người đều rất vất vả, vừa áp lực về thời gian vừa phải đối phó với thời tiết.

Mình còn nhớ cứ mỗi lần chờ reset để quay lại ai nấy đều xúm xít vào ôm nhau vì lạnh, mà cái lạnh này nó thấm liên tục mấy tiếng đồng hồ. Mà cũng trùng hợp, vì mọi người hay nói hình ảnh cô Diễm gắn với mưa bão, trên hết là cơn bão lòng…

Đạo diễn Phan Gia Nhất Linh nhận xét: "Lan Thy, một nữ diễn viên trẻ vừa có sự dịu dàng, vừa có một điều gì đó nổi loạn từ bên trong đã gây ấn tượng rất mạnh với tôi".

Sau vai diễn đầu tay, chị có ý định tiếp tục thử sức ở lĩnh vực điện ảnh, có khi nào Lan Thy lấn sân sang truyền hình?

- Mỗi thể loại phim đều có những tính đặc trưng và cái hay riêng. Mình thì không kén chọn kiểu phim này có nổi tiếng hay không, bộ phim sẽ đem lại gì cho mình, mình không chọn phim theo cách đấy. Có câu nói của một người bạn đã ảnh hưởng đến mình: “Khi nhân vật gọi, thì mình cứ tham gia”.

Mình chọn lựa đa phần là theo con tim nên nếu có một nhân vật nào đó khiến mình rung động và muốn hóa thân, mình sẽ sẵn sàng thử sức dù là điện ảnh hay truyền hình.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng ví von mối tình của mình với Diễm tự như một thiên truyện liêu trai, nửa thực nửa mơ. Với Lan Thy, chị quan niệm thế nào là tình yêu.

- Khó nhỉ (cười). Đối với mình thì không có một định nghĩa rõ ràng về tình yêu. Đôi khi đó là sự rung động, đôi khi nó là sự mong muốn gắn bó. Đôi khi chỉ là một ước mong được trông thấy một bóng dáng hay nụ cười. Cũng có thể lại là tất cả của một ai đó.

Dựa vào những gì mình đã được trải nghiệm trong tình yêu, đối với mình tình yêu như một nguồn sức mạnh tinh thần và động lực. Tình yêu cho mình những trải nghiệm về cảm xúc, dù tuyệt vời hay đau khổ thì cũng là chất liệu để mình có thể đưa nó vào những nhân vật của mình sau này.

Ngoài đời, Lan Thy có bạn trai hay chưa? Mẫu bạn trai lý tưởng của bạn là như thế nào?

- Đây sẽ là một bí mật Lan Thy xin phép giữ cho riêng mình. Mình thì không có một hình mẫu cụ thể nào, nhưng để mà nói thì cũng có nhiều điều để mà nói. Mình thích một chàng trai đơn giản và luôn yêu đời, vì theo bản năng bất cứ ai hay loài nào cũng thích tìm về nơi ấm áp dễ chịu mà đúng không?

Mình sẽ yêu một người yêu những gì thuộc về mình, yêu gia đình yêu những con mèo mình nuôi, những cái cây mình trồng. Một người mà thông qua họ mình có thể nhìn thấy mọi thế giới đẹp đẽ và dịu dàng hơn.

Mình bị thu hút bởi một chàng trai yêu công việc và đam mê mà người ấy theo đuổi, điều đó sẽ tạo rất nhiều động lực và cảm hứng sống cho mình.

Cảm ơn Lan Thy đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan Thy đóng người tình Trịnh Công Sơn: 'Tôi có nhiều điểm chung với Diễm Xưa'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO