Lan tỏa mô hình 'Mỗi xã giúp mỗi bản'

XUÂN THI 19/12/2022 07:15

Việc triển khai mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản” ở huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đã thu hút sự tham gia nhiệt tình, đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân cùng chung tay hỗ trợ đồng bào dân tộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Người dân xã Sơn Lộc tặng quà cho người dân ở bản Chăm Pu (xã Thượng Trạch).

Trăn trở giúp đồng bào thoát nghèo

Huyện Bố Trạch có 25 xã và 3 thị trấn, trong đó có 22 bản đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 921 hộ, 4.044 khẩu; hộ nghèo 721 hộ (tỷ lệ 78,2%); hộ cận nghèo 70 hộ (tỷ lệ 7,6%). Đời sống đồng bào DTTS ở huyện Bố Trạch còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng mặc dù đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bà con. Dân cư phân bố rải rác, phân tán; đồng bào chưa quan tâm đến việc phát triển kinh tế hộ gia đình…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch Nguyễn Quốc Hạnh cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Bình về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tại vùng đồng bào DTTS, vùng đông tín đồ tôn giáo giai đoạn 2021-2025, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch thực hiện mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”.

Ông Hạnh cho biết, xác định giúp đỡ các bản là quá trình mang tính lâu dài, thiết thực, do đó, các xã trên địa bàn huyện phải vào cuộc mạnh mẽ. Đặc biệt, người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận các khu dân cư phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”. Từ đó, tạo sức lan tỏa để nhân dân cùng đồng hành, hỗ trợ về vật chất và tinh thần để Bố Trạch thực hiện kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình.

Giúp nhau những việc làm cụ thể

Ông Đinh Cu - Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch cho biết: Mô hình “Mỗi xã giúp mỗi bản” đã góp phần tích cực trong việc thay đổi nhận thức của dân bản, về cách tổ chức cuộc sống, sinh hoạt gia đình; nhất là việc tăng gia sản xuất những vật nuôi, cây trồng có giá trị hàng hóa để cải thiện cuộc sống, để bán hoặc trao đổi thêm thực phẩm, lương thực, vật dụng khác phục vụ cho sinh hoạt gia đình. Đây là một mô hình hay.

Thông qua mô hình, nhiều bản vùng cao đã nhận được sự giúp đỡ, bằng những việc cụ thể cần thiết để vươn lên xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp.

Bản Nịu thuộc xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch), nơi có 37 hộ dân với 142 nhân khẩu là nơi đồng bào DTTS sinh sống; trong đó có 24 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Thực hiện Quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về việc triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”, xã Trung Trạch được phân công giúp đỡ bản Nịu.

Để triển khai hiệu quả mô hình, cán bộ xã Trung Trạch đã đến thăm và tìm hiểu tình hình thực tế đời sống của người dân bản Nịu để có những đóng góp, hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, xã kêu gọi sự chung tay hỗ trợ nguồn lực của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để triển khai thực hiện một số hạng mục công trình thiết yếu giúp bản Nịu.

Từ khi thực hiện mô hình đến nay, xã Trung Trạch đã hỗ trợ, bàn giao cho bản Nịu nhiều công trình, phần việc trị giá khoảng 90 triệu đồng, gồm: Công trình tu sửa nhà văn hóa sinh hoạt động cộng đồng bản Nịu; hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt; công trình sinh kế và hỗ trợ con giống cho hộ gia đình trong bản; hỗ trợ cây ăn quả, hướng dẫn quy trình và kỹ thuật gieo trồng các loại cây rau cho bà con; làm vệ sinh môi trường…

Cùng chung tay triển khai mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”, xã Thanh Trạch đã nhận giúp đỡ bản Bụt, xã Thượng Trạch. Bằng sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong xã, Thanh Trạch đã có nhiều hỗ trợ thiết thực cho người dân bản Bụt. Cụ thể, từ khi thực hiện mô hình đến nay, xã Thanh Trạch đã hỗ trợ công trình xây dựng các điểm cấp nước sinh hoạt cho người dân trị giá khoảng 70 triệu đồng; xây dựng cổng trường mầm non trị giá 15 triệu đồng; tặng quà cho người dân bản Bụt trị giá hơn 21 triệu đồng. Dự kiến, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục xây dựng 2 chuồng nhốt gia súc cho bản trị giá 40 triệu đồng…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch Nguyễn Quốc Hạnh cho biết thêm: Mặc dù thời gian triển khai chưa lâu (từ tháng 6/2022), nhưng mô hình bước đầu đã đạt được kết quả khá ấn tượng. Qua đó đã huy động được sự vào cuộc của các xã, thị trấn tham gia giúp các bản thông qua nhiều mô hình, phần việc hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã huy động được trên 2 tỷ đồng hỗ trợ các bản, trong đó thực hiện 48 công trình, phần việc trị giá trên 1,9 tỷ đồng, tặng 860 suất quà trị giá 164 triệu đồng và hàng trăm ngày công...

Mô hình “Mỗi xã giúp mỗi bản” của huyện Bố Trạch là cách làm hay, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần sẻ chia với đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Mô hình này không chỉ giúp bản nghèo đồng bào dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên mà còn gắn kết bền chặt “nghĩa Đảng tình dân” ngày càng sắt son.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa mô hình 'Mỗi xã giúp mỗi bản'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO