Lan tỏa ‘sống xanh’ từ những tổ tự quản

Nguyễn Phượng 22/03/2021 09:30

Đến xã Kháng Nhật (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), không chỉ những trục đường chính, mà cả đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hoá khang trang. Nhưng điều đặc biệt nhất là sự sạch sẽ, rất hiếm khi thấy rác thải, nhất là chai nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kháng Nhật Mai Thị Nga cho biết: “Đến thời điểm này, Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư trên địa bàn đã thành lập được 8 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường (BVMT), với gần 70 thành viên. Tổ tự quản do người dân trong thôn bầu ra, mỗi tổ gồm 7 - 8 người. Tổ tự quản BVMT xã hằng tháng tổ chức các buổi lao động, quét dọn đường làng, ngõ, xóm, thu gom rác; hướng dẫn người dân đổ rác đúng nơi quy định. Các thành viên trong tổ vận động người dân trong thôn tự mua sắm thùng đựng rác, túi phân loại rác thân thiện với môi trường”.

Hoạt động của Tổ tự quản có tính lan toả cao. Những buổi thu dọn rác thải, khơi thông cống rãnh... được nhiều người dân tham gia ủng hộ. Mọi người cũng có ý thức hơn trong sử dụng đồ nhựa một lần. Tính rộng hơn trên địa bàn Sơn Dương, các Tổ tự quản là nòng cốt trong hoạt động BVMT nói chung, góp phần bảo đảm thành tích làm mới 150 thùng rác công cộng và 1.332 hố rác tại gia đình; trồng mới 1.600 m tuyến đường hoa; xây dựng 55 bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng... trong năm 2020 trên địa bàn huyện Sơn Dương.

Xác định tất cả mọi cuộc vận động, phong trào đều chỉ thành công khi bắt đầu từ cơ sở. Từ chủ trương này, các Tổ tự quản BVMT đã ra đời và phát triển mạnh mẽ ở khắp các địa phương.

Trên địa bàn Tuyên Quang, TP Tuyên Quang là nơi chịu áp lực lớn nhất về môi trường do dân số đông, tốc độ đô thị hoá cao, lượng rác thải xả ra môi trường hàng ngày lớn. Do đó, MTTQ thành phố Tuyên Quang đặc biệt quan tâm đến xây dựng các Tổ tự quản BVMT, gắn với việc chống rác thải nhựa.

Phong trào được triển khai thực hiện với 4 quy trình: Phân loại rác thải sinh hoạt gia đình, vận động mỗi gia đình có 2 thùng đựng rác thải: 1 thùng đựng rác hữu cơ, 1 thùng đựng rác vô cơ. Trong năm 2020, MTTQ mỗi xã, phường thực hiện thí điểm 3 tổ tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa.

Từ năm 2021 đến hết năm 2025, mỗi năm sẽ có thêm 20% số thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn thực hiện mô hình này. Đến năm 2025, phấn đấu có trên 95% số hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình… Hiện tại mỗi xã, phường ở thành phố đều xây dựng 3 mô hình điểm về khu dân cư tự quản BVMT, chống rác thải nhựa.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, hoạt động của các mô hình tự quản đã từng bước đi vào nền nếp, ý thức tự quản của người dân trong mỗi khu dân cư ngày càng tốt hơn. Ông Mai Hồng Cẩn - Trưởng Ban Công tác Mặt trận Tổ 16, Trưởng nhóm tự quản cho biết: “Ngoài BVMT, nhóm tự quản đã vận động 20 hộ dân trong nhóm làm đèn đường thắp sáng dọc tuyến đường. Những việc đó đã góp phần đưa Tuyên Quang sáng, xanh, sạch, đẹp”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa ‘sống xanh’ từ những tổ tự quản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO