Lan tỏa sức nóng cải cách môi trường đầu tư

Lục Bình 03/04/2018 08:00

Chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 2/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sức nóng cải cách môi trường đầu tư đang lan rộng, tạo nên một không khí mới rất đáng mừng trong đầu tư kinh doanh ở các địa phương. Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, cú hích cải cách thủ tục hành chính đã góp phần đem lại những kết quả ấn tượng cho kinh tế - xã hội quý I.

Lan tỏa sức nóng cải cách môi trường đầu tư

Quang cảnh cuộc họp báo.

Niềm tin thị trường, niềm tin xã hội tốt lên rất nhiều

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, mới đây, ông đến Vĩnh Long, một tỉnh khá xa xôi nhưng vẫn thu hút được gần 24.000 tỷ đồng trong Hội nghị xúc tiến đầu tư với nhiều dự án hết sức khả thi.

Kết quả Báo cáo PCI 2017 mà VCCI vừa công bố hôm 22/3 cho thấy điểm số PCI bình quân đã đạt mức cao nhất kể từ khi bắt đầu thực hiện chỉsố này đến nay, gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của chính mình.

Nhờ nỗ lực cải cách, nền kinh tế quý I cũng đạt hàng loạt các kết quả tích cực, trong đó, có con số mà Thủ tướng nêu ra là, “Nikkei vừa công bố sáng nay, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 3/2018 củaViệt Nam đạt 51,6 điểm, mặc dù giảm so với tháng 2, nhưng là một trong 2 nước của Đông Nam Á có điểm số cao nhất, trên 50 điểm. Chỉ số của Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác đều giảm trong bối cảnh có nhiều lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Nhắc đến những điểm sáng, theo Thủ tướng, đó là GDP quý I đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 7,38%, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng mạnh,hơn4%,gấp đôi cùng kỳ 2017. Ngành công nghiệp và xây dựng tăng 9,7% (cùng kỳ chỉ tăng 4,48%), đặc biệt là ngành chế biến chế tạo tăng rất mạnh, đạt gần 14%.

Lạm phát được kiểm soát tốt.Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2018 giảm 0,27% so với tháng trước. CPI bình quân quý I năm 2018 tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường chứng khoán phát triển tốt, chỉ số VNIndex đã vượt đỉnh 10 năm qua (1.170 điểm), thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam…

Dù đạt được những kết quả ấn tượng như vậy nhưng Thủ tướng cho rằng, “tăng trưởng cao nhưng tinh thần phải càng cao, càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa vì Quốc hội giao chỉ tiêu tăng trưởng từ 6,5-6,7% năm 2018 thì hôm nay mới vừa hết quý I, còn rất nhiều việc phải làm để cho cả chặng đường năm 2018 chúng ta phấn đấu đạt mức tăng ít nhất là 6,7%”.

Ông yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân vì sao thành lập mới doanh nghiệp tăng chậm lại. Số lượng doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn còn cao, tiếp tục đề ra các giải pháp thế nào, cần cải cách gì về cơ chế chính sách như thuế, phí,tín dụng, đất đai, môi trường kinh doanh để tạo điều kiện tốt hơn cho DN. Môi trường đầu tư còn rào cản gì, còn những gì không thuận? Mặc dù CPI tháng 3 giảm và quý I tăng thấp nhưng lạm phát vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng, không thể chủ quan…

Nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone

Tại cuộc họp báo, trả lời về việc thanh toán huỷ hợp đồng mua cổ phần giữa MobiFone và AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, hiện nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thoả thuận huỷ hợp đồng thì sẽ thanh toán hết.

Về câu hỏi liệu kết luận có liên quan đến MobiFone và AVG có chậm hay không, PhóTổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, thực hiện ý kiến củaThủ tướng,Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng cơ quan chức năng vào cuộc.Tuy nhiên, kết luận của thanh tra có chậm. Chậm có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Theo quy định, không chỉ vụ AVG, các cuộc thanh tra khác đều phải tổ chức đánh giá toàn bộ cuộc thanh tra đó, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm.

“Ở đây những gì liên quan đến chủ quan chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, đúng quy định pháp luật thanh tra”- ông Lam nói.

Giá chung cư có thể giảm sau các vụ cháy

Liên quan đến những vụ cháy chung cư thời gian gần đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệmVăn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong 3 tháng qua, trên toàn quốc đã xảy ra 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, 66 người bị thương; gây thiệt hại lớn về tài sản.

“Đây là vấn đề bức xúc rất được Thủ tướng quan tâm. Chính phủ đã giao lãnh đạo các bộ ngành, địa phương báo cáo rõ vấn đề này. Hiện có thực trạng là tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp”- ông Dũng nói và nhận định, sau các vụ cháy nổ giá chung cư có thể giảm xuống.

Còn đại diện Bộ Xây dựng nhìn nhận đây là vấn đề rất đau xót. Theo Luật Phòng cháy, chữa cháy thì nhà chung cư bắt buộc phải đảm bảo an toàn về cháy nổ. Hiện có khoảng 3.000 nhà chung cư, có bao nhiêu trong số này là không đảm bảo, thì các địa phương đang rà soát.

Đảm bảo lợi ích chính đáng của người gửi tiền

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ việc người gửi tiền bị mất tiền trong tài khoản tiết kiệm, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, để bảo bảo quyền lợi của người gửi tiền, NHNN đã ban hành quy định về huy động lãi suất nhận tiền gửi của khách hàng.

Theo đó, quy đình rõ trách nhiệm tổ chức tín dụng và công khai minh bạch trách nhiệm này, theo đó, tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm với những lỗi vi phạm do tổ chức tín dụng gây ra. Các tổ chức tín dụng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong đó có tiền gửi. Hiện NHNN đã chỉ đạo tổ chức tín dụng phối hợp khác hàng, cơ quan chức năng có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Đại diện NHNN cũng khuyến cáo, khi thực hiện giao dịch, người dân đến trụ sở ngân hàng và thường xuyên tra soáttiền gửi của mình. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường phải báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng, ngăn chặn hành vi lạm dụng, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Trả lời câu hỏi về phương án quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho hay, Thủ tướng đã quyết định việc này trên cơ sở tôn trọng ý kiến của tư vấn độc lập, của Bộ Giao thông vận tải và TP HCM. Mở rộng cả phía Nam và Bắc, cần diện tích đất chỗ nào thì mở rộng khu vực đó, ngay cả việc cần lấy lại sân golf để mở rộng sân bay thì cũng sẽ thực hiện.

Thông tin về phương án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Bộ Công an, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong kỳ họp tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án luật Công an nhân dân (sửa đổi). Theo quy định, trong luật không đề cập đến tổ chức bộ máy, vì vậy, khi xây dựng nghị định liên quan đến đạo luật này thì Chính phủ sẽ đưa vào các nội dung liên quan.“Vừa qua Đảng uỷ Công an Trung ương đã rất trách nhiệm, đưa ra hướng đổi mới có đề cập đến việc cải cách tổ chức bộ máy, xem xét giảm tổng cục, chuyển Sở phòng cháy chữa cháy về trực thuộc Công an tỉnh, thành”- ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa sức nóng cải cách môi trường đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO