Lan toả 'tình làng, nghĩa xóm' qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Hải Dương

Tâm Lê 08/11/2021 21:23

Những ngày này, dù toàn tỉnh Hải Dương đang phải căng mình chống dịch Covid-19 nhưng ở những nơi an toàn, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn được tổ chức trở thành một hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực tạo không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng nghĩa xóm góp phần vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chiều 8/11, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã tới dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An (huyện Ninh Giang).

Thôn Do Nghĩa là 1 trong 5 làng của xã Nghĩa An có truyền thống cách mạng và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái từ bao đời nay. Toàn thôn hiện có 633 hộ dân với 2.097 nhân khẩu.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang (Hải Dương).

Phát huy truyền thống lịch sử, thời gian qua, nhân dân trong thôn Do Nghĩa đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sát cánh, kề vai và đóng góp nhiều công sức để xây dựng và phát triển quê hương. Trong đó, nổi bật là vai trò của Ban Công tác Mặt trận thôn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào do MTTQ các cấp phát động.

Nhờ vậy, đến nay, thôn Do Nghĩa đã xây dựng Chi bộ thôn “Trong sạch, vững mạnh” với 84 đảng viên. Trong thôn có 10% số hộ giàu, chỉ còn 6 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Năm 2021, 98% số hộ trong thôn đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá". Đây là cũng là thôn đầu tiên trong xã đạt danh hiệu "Làng văn hoá" vào năm 2000 và vẫn giữ vững danh hiệu này trong suốt thời gian qua.

Ông Phạm Đình Mẫn, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Bí thư Chi bộ thôn Do Nghĩa cho biết, từ hiệu quả trong việc triển khai hoạt động phong trào, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương luôn được đảm bảo và duy trì ổn định. Nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân trong việc xây dựng, phát triển kinh tế địa phương, xây dựng văn hoá ứng xử làng, xóm, bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh-sạch-đẹp, toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự, tham gia giám sát và phản biện xã hội… đã được các cấp chính quyền tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Có thể nhận thấy, trong những năm qua, Mặt trận các cấp của tỉnh Hải Dương đã tham mưu cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên tổ chức thành công và có hiệu quả Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư. Hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư thực sự đã trở thành ngày hội của toàn dân, là hình thức tập hợp và biểu dương lực lượng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua ngày hội, tinh thần đoàn kết của nhân dân được phát huy, khơi dậy các phong trào thi đua ái quốc, góp phần tăng cường và phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, không ngừng củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, cùng với hoạt động vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngày hội đã góp phần động viên nhân dân đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất, khuyến khích làm giàu chính đáng, qua đó đã có nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, các hình thức giúp đỡ nhau, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái... Một diễn mạo mới đã xuất hiện trên khắp đường làng, ngõ xóm ở tỉnh Hải Dương với những con đường rộng mở được bê tông hoá, trải nhựa; những ngôi nhà cao tầng được xây dựng hiện đại… là minh chứng cho sự đổi thay lớn của người dân tỉnh nhà.

Năm nay, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hoạt động tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Hải Dương không được tổ chức rộng khắp như những năm trước đây. Tuy nhiên, không vì thế không khí sôi nổi ở các khu dân cư, thôn, xóm trong những này bị giảm đi. Ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh Hải Dương, người dân đang tích cực tham gia hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, nhiệt tình ủng hộ kinh phí, thiết bị, công sức cho công tác phòng chống dịch một cách hiệu quả và thiết thực.

Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết ở thôn Do Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đánh giá cao truyền thống tốt đẹp, sức mạnh đại đoàn kết to lớn và những thành tựu nổi bật mà nhân dân thôn Do Nghĩa nói riêng và nhiều địa phương khác trong tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là những kết quả nổi bật trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, xây dựng làng văn hoá của địa phương.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu chi ủy, Ban Công tác Mặt trận, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh. Trong đó, cần đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi để tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; cần phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo sự bứt phá và bền vững.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương và người dân đề cao cảnh giác, tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch, giữ vững thành quả để phát triển kinh tế-xã hội.

Trước đó, ngày 6/11, đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại thôn Tiền Vỹ, xã Thanh Hải (huyện Thanh Hà) và thôn Phú Triều, xã Liên Hồng (TP Hải Dương).

Tại ngày hội ở các địa phương, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã trao danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” cho 13 gia đình; khen thưởng cho nhiều cá nhân, tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và một số người dân có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan toả 'tình làng, nghĩa xóm' qua ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Hải Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO