Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Anh Vũ (thực hiện) 18/08/2022 09:00

Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống các giải báo chí của cả nước. Vì vậy, công tác tổ chức đang được chuẩn bị kỹ lưỡng, sáng tạo, có đầu tư để xứng đáng với vị thế vốn có của Giải.

.

Ông Vũ Văn Tiến.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Văn Tiến - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 về công tác chuẩn bị cho Lễ tổng kết, trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV năm 2021-2022.

PV: Thưa ông, qua 15 lần tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã khẳng định được vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống các giải báo chí của cả nước. Ông có thể chia sẻ những kết quả đạt được của Giải báo chí mang bản sắc riêng của MTTQ Việt Nam?

Ông Vũ Văn Tiến: Trải qua 15 lần tổ chức, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã khẳng định giá trị, uy tín và vị thế của một Giải báo chí danh giá, đáng tự hào do MTTQ Việt Nam phối hợp tổ chức và phát động.

Lần đầu được tổ chức vào năm 2003, Giải đã ghi dấu mốc có ý nghĩa sâu sắc đối với công tác tuyên truyền về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ Việt Nam nhằm cổ vũ, phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân, xây dựng, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau 10 năm được tổ chức liên tục, đến Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XI (2013 - 2014), Ban Chỉ đạo Giải báo chí quyết định 2 năm tổ chức giải một lần và từ đó đến nay, mỗi kỳ Ban Tổ chức Giải đều nhận được hơn 1.100 tác phẩm của gần 200 cơ quan báo chí tham dự Giải.

Qua các lần tổ chức, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” không ngừng được đổi mới, nâng tầm vị thế, thu hút ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc nhằm phát huy sức mạnh to lớn của báo chí và những người làm báo, qua đó, tạo niềm tin, góp phần củng cố tinh thần đại đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của nhân dân đối với các chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Trong những năm gần đây, các tác phẩm báo chí gửi về tham dự Giải không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng đã được đầu tư công phu, ấn tượng, hấp dẫn, phản ánh phong phú, sinh động, toàn diện về nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt tập trung vào chủ đề xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về cuộc chiến chống Covid-19, về chương trình hỗ trợ nhà ở cho đồng bào nghèo, những gương điển hình về sự hy sinh, cống hiến tận tâm tận lực cho cộng đồng.

Điều này, thể hiện ý thức, trách nhiệm, sự quan tâm rất cao của báo chí và những người làm báo đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, với công tác Mặt trận và các hoạt động do Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng, phát động và triển khai.

Trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải A Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết
toàn dân tộc” lần thứ XIV. Ảnh: Quang Vinh

Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức và tiếp nhận bài dự thi Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 đã được triển khai thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021 - 2022 được phát động nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021). Ngay sau khi Kế hoạch Giải báo chí lần thứ XV, năm 2021 - 2022 được ban hành, Thể lệ Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021 - 2022 được công bố trên các phương tiện truyền thông ở Trung ương và địa phương nhằm tuyên truyền, khuyến khích các phóng viên, cộng tác viên tham gia.

Với Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022, đây lần đầu tiên có sự tham gia của Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là cơ quan đồng tổ chức Giải. Sự đổi mới quan trọng này góp phần lan tỏa và nâng cao chất lượng của Giải, đồng thời sẽ huy động nhiều hơn nữa sự vào cuộc của các nhà báo trong phản ánh các nội dung gắn với chủ đề của Giải.

Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức và tiến hành tiếp nhận bài dự thi Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021 - 2022 được triển khai theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Ban Tổ chức Giải vẫn đang tiếp tục nhận được sự tham gia hưởng ứng của các phóng viên, cộng tác viên trên cả nước.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải tiến hành triển khai một số nhiệm vụ cụ thể: Ban hành Quy chế tổ chức và làm việc của Hội đồng Giám khảo Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV; Quyết định thành lập Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải đã có văn bản đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam hỗ trợ tuyên truyền trong quá trình triển khai, xây dựng các đoạn phim quảng bá, tuyên truyền về Giải và hỗ trợ phối hợp sắp xếp lịch phát trực tiếp Lễ công bố Giải...

Theo kế hoạch, Lễ tổng kết, trao Giải sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022).

Để hướng tới thành công của Lễ công bố và trao giải Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, Ban Tổ chức Giải đã và đang có những có sự chuẩn bị và đầu tư như thế nào, thưa ông?

- Để tiếp tục tạo được sức lan tỏa khẳng định vị thế vốn có của Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải đang tập trung và đầu tư cho công tác tổ chức, truyền thông, huy động nguồn lực xã hội hóa theo hướng công khai, minh bạch.

Trong đó, Ban Tổ chức Giải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đôn đốc các hội viên của Hội Nhà báo 63 tỉnh, thành phố tích cực tham gia Giải; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các đoạn phim quảng bá, tuyên truyền về Giải trước thời gian diễn ra Giải và sắp xếp lịch phát sóng trực tiếp Lễ công bố Giải trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam; báo cáo chuyên đề về Giải tại cuộc họp giao ban với các cơ quan báo chí tháng 8/2022; lên kịch bản một cách chi tiết Lễ công bố và trao Giải...

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sáng tạo, có đầu tư từ Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, tin tưởng rằng Lễ công bố và trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV sẽ được tổ chức thành công qua đó tiếp tục lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân về tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa tinh thần đại đoàn kết dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO