Lan tỏa tinh thần thi đua ái quốc trong đồng bào Công giáo

Vũ Mạnh 10/09/2020 14:43

Ngày 10/9, phát biểu tại Hội nghị thi đua toàn quốc biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo lần thứ V, giai đoạn 2015 - 2020, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Trần Thanh Mẫn tin tưởng, những kinh nghiệm và bài học quý báu được rút ra sẽ đưa phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo phát triển mạnh mẽ, kết thành ngàn đóa hoa người tốt, việc tốt trong vườn hoa muôn sắc của cả dân tộc như tinh thần thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị có ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố cùng 245 đại biểu là linh mục, tu sỹ và giáo dân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương gửi lẵng hoa chúc mừng Hội nghị.

Phát huy truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo trong đồng bào Công giáo giai đoạn 2015-2020, Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) Việt Nam cho biết, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo trong đồng bào Công giáo do UBĐKCG Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan phát động đã nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, sự quan tâm của các đấng bậc trong Giáo hội và sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, đoàn thể các cấp.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện cùng các đại biểu. Ảnh: Quang Vinh.

UBĐKCG nhiều tỉnh, thành phố đã có sáng kiến đề ra các phong trào phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương như "Xây dựng xứ họ đạo bốn gương mẫu"; "Giáo dân sản xuất giỏi"; "Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”. Tinh thần thi đua được khơi dậy và lan tỏa khắp cả nước với quy mô, hình thức tổ chức phong phú, nội dung thiết thực, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.

Điển hình như tại Quảng Bình, nhiều giáo xứ, dòng tu và các hộ gia đình ở các xã Phúc Trạch, Xuân Trạch, Hưng Trạch, Sơn Trạch, Liên Trạch, Hòa Trạch huyện Bố Trạch đã tự nguyện hiến 1.075 m2 đất, 2.000 m tường rào, 1.700 cây ăn quả, cây lấy gỗ các loại, 312 ngày công, làm mới 4.729 m2 đường bê tông, 300 m kênh mương nội đồng với tổng số tiền 3,97 tỷ.

Tại Kiên Giang, 100% các tuyến bờ kênh đều vận động đồng bào Công giáo thực hiện bê tông hóa; tại Đăk Lăk, công đoàn giáo dân tự nguyện đóng góp hàng chục tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng và từng bước nhựa hóa đường liên thôn, liên xã và những con đường trọng yếu.

Tại Long An, nhiều hộ gia đình giáo dân huyện Thủ Thừa đã tự nguyện hiến đất, chặt cây xanh giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công, tiền của nâng cấp 6 tuyến đường giao thông liên xóm, đổ bê tông, trải đá, gia cố sạt lở 4.350 m với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng….

Tại nhiều khu dân cư, vùng đồng bào Công giáo đã trở thành điển hình tiên tiến trong phát triển sản xuất, xoá đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; hưởng ứng phong trào đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, chăm lo sự nghiệp giáo dục, dạy nghề.

Đặc biệt, công tác từ thiện nhân đạo luôn được coi là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo; luôn thu hút được các cá nhân, tập thể, doanh nhân, doanh nghiệp tham gia.

Điển hình như bà Nguyễn Thị Gái (Hà Nội) dù đã gần 80 tuổi nhưng vẫn tham gia nấu cháo từ thiện, vẫn làm thuê lấy tiền dành dụm để giúp người nghèo, vận động chị em phụ nữ khu dân cư cùng đóng góp, thực hiện các hành động thiện nguyện trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Hương (Khánh Hòa) đã xây dựng trên 300 căn nhà tình thương, sửa chữa hàng trăm căn nhà khác cho người nghèo, người có công... với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng.

Ông Phạm Ngọc Gác, Giám đốc Công ty đầu tư Xây dựng Nguyễn Thông (thành phố Cần Thơ) 18 năm qua làm công tác từ thiện trên 10 tỷ đồng, xây dựng 43 nhà tình nghĩa tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, Hậu Giang, TP Cần Thơ…

“Từ những kết quả này, công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến tích cực, có sự phối hợp với các cơ quan truyền thông trong việc giới thiệu, tuyên truyền các điển hình tiên tiến xuất sắc. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua được lan tỏa trong đồng bào Công giáo”, Linh mục Nguyễn Văn Riễn nói.

Đẩy mạnh phong trào thi đua ái quốc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Việt Nam trong 5 năm qua.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Chúc mừng những tập thể và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là những tấm gương sáng, biểu hiện sinh động cho sự dấn thân phục vụ, đồng hành cùng dân tộc, “Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” theo tinh thần Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam và Sứ điệp của Đại hội Dân Chúa năm 2010; thể hiện sâu sắc trên thực tế tấm lòng "kính Chúa yêu Nước", sống "Tốt đời đẹp đạo" của đồng bào Công giáo Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng khi thời gian qua, mối quan hệ giữa Nhà nước và Toà thánh Vatican đang phát triển tốt đẹp, điều đó thể hiện qua các chuyến thăm, gặp gỡ của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam với Giáo hoàng và Thủ tướng Tòa Thánh Vatican.

Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam và Tòa thánh đã nhất trí nâng cấp Đại diện của Tòa thánh tại Việt Nam từ không thường trú lên Đại diện thường trú.

Trân trọng nhắc lại những huấn thị tốt đẹp của Giáo hoàng Phan-xi-cô: “Người Công giáo phải là người công dân tốt, người Công giáo Việt Nam phải là người yêu nước, người Công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc để xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và những huấn thị tốt đẹp của Giáo hoàng chính là cơ sở và điều kiện thuận lợi để người Công giáo Việt Nam tiếp tục dấn thân phục vụ đất nước và phục vụ Giáo hội.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong rằng, sau Hội nghị, UBĐKCG Việt Nam và đồng bào Công giáo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, chung sức, đồng lòng cùng nhân dân và chiến sỹ cả nước thực hiện quyết liệt mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp; thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ X.

“Tôi tin tưởng rằng, những kinh nghiệm và bài học quý báu được rút ra sẽ đưa phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo phát triển mạnh mẽ, kết thành ngàn đóa hoa người tốt, việc tốt trong vườn hoa muôn sắc của cả dân tộc như tinh thần thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng.

Tại Hội nghị có 78 tập thể, cá nhân được UBTƯ MTTQ Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương tặng Bằng khen, Giấy khen vì những đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo của đồng bào Công giáo Việt Nam giai đoạn 2015-2020.

Nhân dịp này, UBĐKCG Việt Nam cũng phát động phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo giai đoạn 2020-2025.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng các tập thể, cá nhân được khen thưởng.
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực trao những phần thưởng cao quý.
Phó Trưởng ban Dân vận Nguyễn Lam trao những phần thưởng cao quý.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa tinh thần thi đua ái quốc trong đồng bào Công giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO