Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái từ những hoạt động vì người nghèo

Tiến Đạt 30/09/2020 17:00

Ngày 30/9, tại Hội nghị trực tuyến về quán triệt, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 4 tháng cuối năm 2020, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đề nghị Mặt trận các tỉnh, thành phố cần tiếp tục lan tỏa tinh thần tương thân tương ái thông qua những hoạt động vì người nghèo, nhất là trong Tháng Cao điểm Vì người nghèo (17/10-18/11).

Tham dự hội nghị còn có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, cùng sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu trực tuyến trên cả nước.

Quang cảnh Hội nghị.

Tập trung Tháng Cao điểm vì người nghèo

Công tác phong trào trong quý IV của Mặt trận tập trung vào việc chuẩn bị phát động, hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2020, quán triệt một số nội dung về tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020; thực hiện một số nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và hướng dẫn một số nội dung trong công tác cứu trợ.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu quán triệt các nội dung tại Hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, thời gian tổ chức Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2020 từ ngày 17/10 đến 18/11.Vì vậy, trong thời gian tới MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên tryền trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, trong đó tăng cường biểu dương các gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững, ghi nhận, tôn vinh sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, hộ nghèo, cộng đồng nghèo thông qua ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp.

Về nội dung tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cần tổ chức Ngày hội thiết thực và huy động được đông đảo sự tham gia của cả cộng đồng, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các lãnh đạo, đại diện Ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, định hướng kế hoạch trong thời gian tới cũng như trao đổi, làm rõ các nội dung trong công tác phong trào quý IV năm 2020.

Về thực hiện vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” sẽ được căn cứ tình hình thực tế để tổ chức hình thức vận động phù hợp, trong đó tập trung vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ, vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp 1 ngày lương vào Quỹ “Vì người nghèo”.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Hà Nội, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, sắp tới MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tiến hành bàn giao 90 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Với mỗi ngôi nhà, ngoài số tiền trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ nội thất, trang thiết bị là hàng Việt Nam chất lượng cao do chính các doanh nghiệp sản xuất.

“Cách làm này được người dân và doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng, vừa giúp đỡ được người dân có hoàn cảnh khó khăn, vừa góp phần động viên, cổ vũ các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam””, ông Trường chia sẻ.

Ở một góc độ khác, trao đổi về kinh nghiệm trong việc lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã lấy ý kiến của người dân 122 lượt tại các xã, thị trấn, lấy ý kiến tại 10 huyện, thị xã trong tỉnh với 219.648 phiếu (tương đương với tổng số hộ trên toàn tỉnh).

Để có được kết quả trên, MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên luôn coi trọng công tác tuyên truyền trước, trong và sau việc lấy ý kiến, đặc biệt MTTQ Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã có được sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên của Mặt trận, có được sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong triển khai công tác phong trào tại địa phương.

Cũng về vấn đề này, theo ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới là rất quan trọng và cần được đưa vào triển khai thí điểm tại nhiều tỉnh, thành phố, bởi tính chính xác cũng như giảm thiểu được sự tốn kém về thời gian, tiền bạc, hạn chế đi lại cho người làm công tác Mặt trận, nhất là với các địa phương có địa bàn rộng, đông dân cư.

Hoàn thành kế hoạch, chương trình đề ra

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, năm 2020 là một năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng. Nhiệm vụ đặt ra cho MTTQ các cấp trong quý IV năm 2020 vừa thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình, hoàn thành kế hoạch, chương trình đề ra, vừa tham gia đóng góp, xây dựng những vấn đề lớn của đất nước.

Đối với việc triển khai các chương trình trọng điểm trong quý IV, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, tiếp nối những nghĩa cử cao đẹp của nhân dân cả nước, Mặt trận các cấp cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để có nhiều hơn nữa các nguồn lực từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thông qua hai hình thức bằng tiền mặt và quỹ an sinh xã hội. Cùng với đó, việc phân bổ quỹ phải được công khai, minh bạch, đúng đối tượng để giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của năm 2020, việc chăm lo tết cho người nghèo cần được quan tâm để người nghèo có một cái Tết đầm ấm, an vui.

Nhấn mạnh tháng 11 là tháng mà các khu dân cư trên cả nước cùng hân hoan tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với các hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) và cũng là dịp chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chính vì vậy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị, việc tổ chức ngày hội phải huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên để tạo nên không khí phấn khởi, sôi nổi trong nhân dân.

Đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu địa phương.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng đề nghị, Mặt trận các cấp cần tăng cường công tác phối hợp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và bám sát vào những vấn đề nóng để giải quyết đến tận cùng. Không thể để một việc nhỏ kéo dài từ ngày này qua ngày khác, như thế sẽ khó khăn và tác động đến tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Bên cạnh đó, trên cơ sở thống nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, mỗi địa phương cần sáng tạo, năng động, bám sát vào chủ trương của địa phương để có những quan tâm trong thủ tục triển khai, tránh để người dân tâm tư trong quy trình lấy phiếu đánh giá.

“Việc tạo sự đồng thuận trong nhân dân đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bởi vậy, Mặt trận phải phát huy trách nhiệm của mình trong giải quyết quyền lợi hợp pháp của người dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái từ những hoạt động vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO