Lẩn tránh trách nhiệm

Tinh Anh 03/12/2020 07:30

Chủ quan, buông lỏng quản lý, giám sát, dẫn tới việc lây lan Covid-19 ngoài cộng đồng, thay vì nhận trách nhiệm để khắc phục, các cơ quan quản lý nhà nước tại TP Hồ Chí Minh lại luôn cho rằng đó là lỗi do bệnh nhân và trung tâm cách ly của Vietnam Airlines tại thành phố này.

Tại cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo hai cơ quan là Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hồ Chí Minh đều khẳng định, việc lây nhiễm SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng đều là lỗi của Vietnam Airlines và bệnh nhân 1342. Cơ quan quản lý cho rằng, tập thể và cá nhân này đã không tuân thủ quy định, “vi phạm nghiêm trọng” dẫn đến làm lây lan Covid-19. Tuyệt nhiên không thấy nhắc đến trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, trong thời gian 4 ngày cách ly tại trung tâm cách lý do Vietnam Airlines quản lý, hai bệnh nhân (trong đó có bệnh nhân 1342) đã vi phạm quy định của Bộ Y tế, đi từ khu này sang khu kia. Ông Bỉnh khẳng định: Trong cùng một chuyến cũng không cho tiếp xúc, chứ đừng nói đến việc đi từ khu này sang khu kia. Chính vì thế Sars-CoV-2 mới có cơ hội lây lan ra cộng đồng.

Giám đốc CDC TP HCM Nguyễn Trí Dũng cũng cho rằng, lỗi làm lây lan bệnh Covid-19 ra cộng đồng là do sự thiếu ý thức của bệnh nhân 1342. Ông Dũng khẳng định, bệnh nhân 1342 đã vi phạm nghiêm trọng quy định và cam kết đã ký, từ đó dẫn đến việc làm lây lan SARS-CoV-2 ra ngoài xã hội. Và rằng quy định cũng chỉ là trên giấy, quan trọng là những người thực hiện như thế nào.

Theo cách giải thích của lãnh đạo Sở Y tế và CDC TP HCM, ai cũng hiểu các cơ quan quản lý nhà nước không hề có lỗi hay trách nhiệm gì trong việc lây lan SARS-CoV-2 ra ngoài cộng đồng xã hội. Mọi “lỗi lầm” đều bắt nguồn từ Trung tâm cách ly của Vietnam Airlines và cá nhân bệnh nhân 1342. Dư luận cho rằng, đây là cách trốn tránh trách nhiệm “thô” nhất mà mọi người từng biết từ trước tới nay.

Về nguyên tắc, việc thành lập cũng như phương thức hoạt động của Trung tâm cách ly do Vietnam Airlines quản lý đều phải do Sở Y tế TP HCM phê duyệt. Nếu Sở Y tế TP HCM quản lý, giám sát tốt, liệu Trung tâm cách ly của Vietnam Airlines có thể làm sai không? Kể cả Trung tâm cách ly của Vietnam Airlines có cố tình làm sai, nếu có sự giám sát nghiêm ngặt của Sở Y tế TP HCM thì liệu có xảy ra hậu quả?

Đương nhiên, trách nhiệm của bệnh nhân Covid-19 1342 là khá rõ không cần phải bàn cãi. Song, nếu các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt phận sự, trách nhiệm của mình, lẽ nào bệnh nhân có cơ hội vi phạm quy định? Khi có sự quản lý chặt chẽ, bệnh nhân 1342 không thể tự do đi lung tung từ khu này sang khu khác trong trung tâm cách ly. Song, việc bệnh nhân này tự do đi lại trong khu cách ly đã nói lên tất cả sự lỏng lẻo.

Ấy vậy mà các cơ quan quản lý nhà nước tại TP HCM, từ Sở Y tế, CDC đến chính quyền các quận, phường... đều không ai đứng ra nhận trách nhiệm, mọi “tội lỗi” đều đổ diệt lên đầu bệnh nhân 1342 và lãnh đạo Trung tâm cách ly của Vietnam Airlines. Thử hỏi, nếu bệnh nhân 1342 và lãnh đạo Trung tâm cách ly Vietnam Airlines có cố tình vi phạm quy định, nhưng nếu bị các cấp “tuýt còi”, liệu có xảy ra hậu quả?

Theo quy định, việc giám sát người bị cách ly là trách nhiệm của các trung tâm cách ly, nhưng cũng không thiếu phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, cũng như ngành y tế. Nếu bị giám sát, kiểm ta thường xuyên, liệu lãnh đạo các trung tâm cách ly (dù thuộc cơ quan, đơn vị nào) liệu có dám vi phạm quy định? Ngay cả khi họ có “lá gan lớn bằng Trời” để vi phạm, liệu có thực hiện được việc vi phạm đó?

Thôi thì ở trung tâm cách ly thì còn có thể “đổ diệt” cho lãnh đạo nơi này, nhưng khi cách ly ở nhà thì trách nhiệm quản lý thuộc nơi nào đây? Lúc này, trách nhiệm há chẳng phải thuộc về chính quyền và ngành y tế tại địa phương hay sao? Vậy thì vì sao bệnh nhân 1342 trong quá trình cách ly tại nhà lại có thể tiếp xúc với nhiều người khác, để rồi lây nhiễm Covid-19 cho bệnh nhân 1347, rồi sau đó là những trường hợp khác?

Tới giờ, có nói gì thì mọi sự cũng đã khá muộn màng, Covid-19 đã một lần nữa quay lại trong cộng đồng xã hội. Song, việc các cơ quan quản lý nhà nước tại TP HCM không biết nhận lỗi, luôn mồm “đổ tội” cho cá nhân, tổ chức khác khiến dư luận không khỏi buồn lòng. Làm sao có thể vui được khi mà cá nhân, đơn vị có liên quan lại chưa cầu thị, không nhận ra được lỗi lầm của mình để sửa chữa, khắc phục trong tương lai.

Dù cho các cơ quan quản lý nhà nước tại TP HCM, từ Sở Y tế, CDC đến chính quyền các quận, phường có giải thích như thế nào thì dư luận cũng đều hiểu, việc lây lan Covid-19 ra cộng đồng là do những cơ quan này chủ quan, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát. Vì vậy, chính quyền, các sở, ngành của TP HCM cũng nên cầu thị xem xét vụ việc này để có hướng khắc phục trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lẩn tránh trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO