Land Rover Discovery Sport: Chiếc SUV đỉnh cho dân mê phượt

27/06/2017 14:10

Nếu là một tín đồ đam mê ô tô, thích ôm vô-lăng xế hộp khám phá những miền đất mới… trải nghiệm trên chiếc Land Rover Discovery Sport là một cảm giác khó quên.

Được Land Rover phát triển không chỉ đơn thuần cho việc “đi phố sang” hay “khoe” cái mác thương hiệu. Discovery Sport là một sản phẩm hoàn toàn mới của Land Rover để thay thế cho mẫu xe Freelander, trong việc định hình lại thương hiệu của dòng xe Discovery.

Hội tụ những tinh hoa từ những “người anh em” Range Rover và Evoque… Discovery Sport đã định hình nên một phong cách thiết kế hoàn toàn mới, dung hòa giữ sự cứng cáp, bệ vệ của Range Rover và tính linh hoạt, “sang chảnh” của Evoque…đi cùng khả năng vận hành đáng nể trên mọi địa hình. Những điều đó, đã phần nào được Land Rover Discovery Sport thể hiện qua hành trình khám phá đầy thú vị cùng với nhóm trải nghiệm.

Land Rover Discovery Sport và những dấu ấn đầu tiên

Trong nỗ lực đa dạng danh mục sản phầm SUV của mình, cũng như định hình lại thương hiệu Discovery, Land Rover đã rất cố gắng để tạo ra một mẫu xe hoàn toàn mới, với phong cách “không đụng hàng” với các sản phẩm mà hãng đã trình làng trong thế giới xe hơi.

Chính vì vậy, trước khi tung ra phiên bản thương mại, Land Rover đã ra mắt phiên bản Concept Discovery Vision tại triển lãm xe hơi New York vào tháng 4/2014 nhằm thăm dò thị hiếu khách hàng. Không lâu sau đó, Discovery Sport được giới thiệu ra thị trường và thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng và giới truyền thông trên thế giới. Bởi qua bàn tay của Gerry McGovern và nhóm thiết kế, Discovery Sport không chỉ ấn tượng về kiểu dáng khi kết hợp hoàn hảo giữa phong cách hiện đại, sang trọng và những đường nét truyền thống không thể nhầm lẫn Land Rover, mà còn phá cách với phong cách thiết kế theo kiểu SUV 5+2.

Discovery Sport gia nhập thị trường ô tô Việt Nam vào tháng 6/2016, nhằm cạnh tranh với hàng loạt đối thủ như BMW X3, Lexus NX hay Audi Q5…

Thiết kế ngoại thất phong cách, cá tính

Diện kiến tân binh Discovery Sport tại đại lý phân phối chính hãng mẫu xe này nằm ở ngoại ô Sài Gòn, chúng tôi có dịp chiêm ngưỡng thiết kế của mẫu SUV đa dụng này trước khi lên đường trải nghiệm.

Nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ đam mê mạo hiểm, khám phá và thực dụng. Chính vì vậy, ngoại thất của Discovery Sport pha trộn nét mạnh mẽ, tinh tế đặc trưng của Land Rover với những chi tiết thanh thoát, trẻ trung.

Phần đầu xe tạo ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt hẹp dạng hình thang với những thanh ngang cách điệu nối liền với cụm đèn pha, nắp ca-pô hình vỏ sò, ốp gương chiếu hậu và mái che được phủ màu sơn tương phản với thân xe…trong rất cá tính. Discovery Sport còn được Land Rover lắp đặt cụm đèn pha với Projector kết hợp đèn LED dạng đường viền. Thiết kế này giúp xe trở nên nổi bật và dễ nhận diện hơn khi đang di chuyển.

Với kích thước tổng thể 4.599 x 2.173 x 1.724 mm (dài x rộng x cao) cùng với thiết kế các chi tiết như: mép nắp ca-pô kéo dài ra sau hòa lẫn vào đường chân cửa sổ, đường gân chạy dọc thân xe, trụ C-pillar, cột B phủ màu sơn đen bóng tương đồng màu kính và bố trí thêm cửa kính phía sau….tất cả góp phần tạo nên dáng vẻ cân đối hài hòa và khá liền lạc cho Discovery Sport khi nhìn từ bên hông. Xe trang bị bộ mâm hợp kim 20 inch thể thao. Các chi tiết như mui xe, cản trước và khoang sau đều được làm bằng nhôm.

Đặc biệt, việc được phát triển dựa trên hệ thống khung gầm của Range Rover Evoque cùng với việc thay đổi kích thước thân xe (chiều dài tăng lên đến 254mm so với Range Rover Evoque), giúp tăng thêm không gian nội thất cho Discovery Sport. Chính vì vậy, Discovery Sport bố trí đến 7 chỗ ngồi theo kiểu "5+2" mang đến nhiều sự tiện dụng cho người sử dụng mẫu xe này.

Với tổng thể thiết kế này, không chỉ giúp Discovery Sport định hình nên một phong cách rất đặc trưng trong dòng xe SUV của Land Rover, mà còn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng kể cả đàn ông và phụ nữ.

Nội thất hiện đại, thực dụng

Bước vào bên trong, cảm nhận đầu tiên mà khoang nội thất Discovery Sport mang lại cho chúng tôi chính là sự rộng rãi, thông thoáng và có chút sang trọng đến từ những trang bị, chi tiết thiết kế ở khoang cabin. Điều này phần nào nhờ vào kích thước của xe dài hơn 91 mm so với Freelander 2, kết hợp cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính và khoảng cách hợp lý giữa 3 hàng ghế được bố trí theo kiểu 5+2.

Hàng ghế thứ hai dành cho hành khách nằm cao hơn 50 mm so với phía trước. Ngoài tỷ lệ phân chia 60/40, hàng ghế thứ hai còn có khả năng ngả và trượt về phía sau trong khoảng cách 160 mm. Nhờ đó, Land Rover Discovery Sport 2015 tạo khoảng duỗi chân lên đến 1.011 mm cho hành khách ngồi trên hàng ghế sau.

Land Rover cung cấp hàng loạt các gói tùy chọn nội thất khác nhau tương ứng với nhu cầu sử dụng đa dạng của người dùng. Bạn có thể biến Land Rover Discovery Sport 2015 thành một chiếc xe gia đình tiêu chuẩn hay thậm chí là một chiếc xe thể thao cao cấp và sang trọng của riêng bạn. Tiêu chuẩn cơ bản nhất về nội thất của xe là ghế bọc da theo ý thích, 5 tùy chọn màu nội thất, vô lăng 3 chấu đa tích hợp điều khiển nhiều chức năng trên xe, màn hình cảm ứng TFT-LCD 8" đặt giữa bảng điều khiển trung tâm, tùy chọn lẫy chuyển số, núm điều khiển hệ thống giải trí.

Thiết kế cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính đem lại cabin ngập tràn ánh sáng tự nhiên giúp không gian trở nên rộng và thông thoáng. Để duy trì nhiệt độ bên trong thoải mái, kính cường lực có lớp màu tối để cản ánh nắng mặt trời. Khi cần không gian riêng tư dịu mát, tấm chắn nắng bằng vải chỉnh điện có thể kéo che toàn bộ bề mặt của trần kính.

Hệ thống âm thanh Meridian mang đến âm thanh sống động và chất âm tuyệt vời thông qua nguồn – đài radio, CD, iPod, hoặc USB. Ngoài ra Hệ thống âm thanh Meridian đặc trưng – tùy chọn trang bị 17 loa cho âm thanh sống động như một rạp hát di động.

Vận hành linh hoạt, mạnh mẽ trên mọi địa hình

Đặt mình vào vị trí ghế lái, Discovery Sport 2015 tạo cảm giác êm ái khá thoải mái. Người dùng có thể sử dụng các nút điều khiển điện trên ghế lái để điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp. Thiết kế ghế ngồi, cần số, vô-lăng tạo tư thế ngồi cao ráo và mở ra một tầm nhìn rộng. Ở vị trí này, cùng với sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, hình ảnh camera sau hiển thị trên màn hình trung tâm, giúp người lái rất dễ dàng bao quát xung quanh.

Điểm đặc trưng trên Discovery Sport cũng như các mẫu xe SUV của Land Rover chính là cách bố trí cần số. Sẽ có chút bỡ ngỡ với những ai lần đầu trải nghiệm mẫu xe này, khi cần số được bố trí ẩn dưới bệ tì tay trung tâm. Nhấn nút khởi động Start/Stop, động cơ được đánh thức, cần số dạng núm xoay tự động trồi lên, chỉ cần xoay nhẹ, người lái đã có thể chọn các chế độ sang số.

Discovery Sport được trang bị động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít sản sinh công suất 240 mã lực và mô men xoắn 340 Nm. Động cơ này kết hợp hộp số tự động 9 cấp (ZF 9-HP) giúp xe vận hành khá linh hoạt, khả năng sang số mượt mà. Tùy vào điều kiện địa hình lưu thông, người lái có thể nhấn nút trên bảng táp-lô để chọn các chế độ vận hành, gồm: lái đường bình thường, đường cát, đường bùn lầy và đường đá sỏi.

Dù sở hữu kích thước khá lớn, nhưng thật bất ngờ khi Discovery Sport vận hành rất linh hoạt khi đi lại trong phố thị. Chân ga, chân phanh khá nhạy và phản ứng chính xác với những thao tác của người lái. Tuy nhiên, Discovery Sport phản ứng khá chậm trong ga đầu nhưng khi đã tạo đà và sang số chiếc xe cho cảm giác lái rất linh hoạt, thanh thoát.

Ở tốc độ trên 80km/h trên đường cao tốc, Discovery Sport không chỉ ấn tượng bởi khả năng vận hành êm ái, ổn định mà còn mang lại khoang lái yên tĩnh nhờ khả năng cách âm tốt, nhờ vào việc trang bị hệ thống treo sau loại đa liên kết Integral Link hoàn toàn mới và hệ thống khung xe nguyên khối monocoque.

Đặc biệt, với thiết kế khoảng sáng gầm xe 212 mm cùng khả năng lội nước lên đến 600 mm…việc chinh phục địa hình không phải là một thử thách quá sức với Discovery Sport. Hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response® và công nghệ cảm biến mực nước sâu Wade Sensing ™ giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ và chinh phục các điều kiện địa hình khác nhau. Vào cua với tốc độ 70 – 80km/h, người lái vẫn rất tự tin khi vô lăng cho cảm giác đánh lái chính xác, bên cạnh đó sự hỗ trợ của hệ thống trợ lực lái điện, kết hợp với bộ giảm chấn MagneRide ™ và hệ thống điều phối lực kéo Torque Vectoring phân phối mô-men xoắn giữa bốn bánh khi vào cua, giúp tăng tối đa khả năng bám đường, đem lại cảm giác lái tối ưu nhất. Tính năng Active Driveline thông minh chuyển đổi liên tục giữa dẫn động hai bánh và bốn bánh tùy theo điều kiện giúp cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu, giảm khí thải và tăng khả năng off-road, cải thiện độ bám đường, ổn định khi vào cua.

Đánh giá:

Với thiết kế thời trang mạnh mẽ, trang bị đến 7 chỗ ngồi cùng tính năng vận hành vượt trội, Discovery Sport là sự lựa chọn khó có thể bỏ qua với những ai đang tìm kiếm một chiếc SUV hạng sang dành cho gia đình.

Bên cạnh đó, với khả năng di chuyển linh hoạt trên mọi cung đường, chiếc SUV này cũng sẽ là người bạn đường lý tưởng cho những hành trình khám phá. Tuy nhiên, để hoàn hảo hơn Land Rover cần tạo ra những bước đột phá về thiết kế, trang bị nội thất cho Discovery Sport.

Thông số kỹ thuật Land Rover Discovery Sport tại Việt Nam:

Động cơ: Petrol – 2.0L Si4 Số chỗ ngồi: 05+02 Kích thước: 4.599 x 2.173 x 1.724 mm Chiều dài cơ sở: 2.741 mm Khả năng lội nước:600 mm Khoảng sáng gầm xe: 212 mm Nhiên liệu (l/100km): 8,3 Gia tốc (0-100kph): 8,2 giây Công suất cực đại (PS/rpm): 240 Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm): 340 Tốc độ tối đa (kph): 199 Khí thải CO2 (g/km): 197

QM(theo autocar)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Land Rover Discovery Sport: Chiếc SUV đỉnh cho dân mê phượt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO