Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - 'Đài hoa vĩnh cửu'

H.Vũ 15/08/2022 08:58

Sáng 14/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết 30 năm hợp tác trực tiếp giữa Ban Quản lý Lăng với Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa kiệt xuất; Người tượng trưng cho tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt Nam, cho những giá trị cao đẹp nhất của tâm hồn, ý chí, bản lĩnh vững vàng, nhân cách Việt Nam; là tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng; là hình ảnh tuyệt đẹp về mối liên hệ thân thiết gắn bó giữa lãnh tụ với nhân dân.

Ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vĩnh biệt chúng ta, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế. Ngay sau khi Bác mất, thực hiện nhiệm vụ giữa hai Nhà nước, các chuyên gia y tế Liên Xô và Việt Nam bắt tay vào những công việc kỹ thuật đầu tiên, vô cùng quan trọng để giữ gìn lâu dài thi hài Bác.

“Trong suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, các chuyên gia Liên Xô đã luôn sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ của quân đội Việt Nam, nỗ lực không nghỉ, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt để gìn giữ tốt nhất thi hài, phù hợp với hình thể và những nét đặc trưng của cơ thể lúc Người còn sống”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng khi trong 30 năm trực tiếp hợp tác, công tác phối hợp, triển khai nhiệm vụ giữa Ban Quản lý Lăng và Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga đã đạt nhiều thành quả quan trọng, thể hiện tình cảm cao đẹp, thủy chung son sắt của các bạn Nga trong mọi hoàn cảnh với Việt Nam và với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành “Đài hoa vĩnh cửu”, nơi hội tụ tình cảm, sự kính trọng, niềm tin yêu, sự tri ân của các thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Những kết quả tích cực đó, những dấu mốc quan trọng đó là minh chứng sống động của sự hợp tác chặt chẽ, được kết tinh từ tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Liên Xô trước đây và Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay, trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước; là ý chí quyết tâm vươn lên từng bước làm chủ nhiệm vụ chính trị của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Ban Quản lý Lăng; đồng thời, còn là trách nhiệm, tình cảm của các chuyên gia Nga đối với Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Nhấn mạnh trong giai đoạn phát triển mới, việc hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Ban Quản lý Lăng và Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga có những thuận lợi và thời cơ mới, song phải đối mặt không ít khó khăn, Thủ tướng đề nghị Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về bảo quản, giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cơ sở nghiên cứu khoa học trong nước, các chuyên gia giỏi, đầu ngành trong lĩnh vực y sinh chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp, tham gia hợp tác với Ban Quản lý Lăng nghiên cứu giải quyết các vấn đề khó, cấp bách và tham mưu, đề xuất những chủ trương, giải pháp phù hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, bác sĩ, chiến sĩ của Ban Quản lý Lăng để phục vụ cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Bác. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất và tinh thần để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động của Ban Quản lý Lăng yên tâm gắn bó với nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả này.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường; phát huy nội lực, chủ động sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ sở nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong hợp tác nghiên cứu khoa học, vận dụng trong điều kiện cụ thể; tiếp thu kiến thức và học tập kinh nghiệm quý trong giữ gìn, lâu dài thi hài Bác Hồ kính yêu. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường đầu tư con người, cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng Viện 69 trở thành viện nghiên cứu chuyên ngành, chính quy, khoa học, hiện đại, hiệu quả.

Về công tác phối hợp, hợp tác giữa Ban Quản lý Lăng và Viện Nghiên cứu khoa học dược liệu và tinh dầu Liên bang Nga, Thủ tướng đề nghị, tiếp tục nghiên cứu, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong cải tiến công nghệ và quy trình làm thuốc theo hướng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, độ an toàn cho thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiêu chuẩn hóa và đảm bảo khai thác được toàn bộ vật tư chuyên dùng tại Việt Nam. Đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu và thực nghiệm khoa học, tiến tới làm chủ hoàn toàn công nghệ y sinh để giữ gìn an toàn, lâu dài thi hài Bác. Tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới trong nghiên cứu về ướp bảo quản.

Sự hợp tác bền chặt, hiệu quả giữa hai cơ quan dựa trên nền tảng quan hệ rất tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua đã trở thành hình mẫu trong hợp tác giữa hai nước. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị hai phía tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hình thức, nội dung hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng, công nghệ dược liệu, công nghệ y sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - 'Đài hoa vĩnh cửu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO