Làng Đại đoàn kết trên đại ngàn Trường Sơn

Tấn Thành – Chí Đại 14/06/2019 07:00

Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, người dân làng Arui, xã Dang, huyện Tây Giang (Quảng Nam) giờ đây đã được sống những ngôi nhà mới khang trang. Đây chính là nguồn động lực giúp cho đồng bào dân tộc thiểu số yên tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Làng Đại đoàn kết trên đại ngàn Trường Sơn

Lãnh đạo MTTQ tỉnh Quảng Nam gắn biển công trình làng Đại đoàn kết Arui.

Người dân làng Arui vốn sinh sống trên những ngôi nhà nhỏ dọc các sườn núi ở đại ngàn Trường Sơn. Thế nhưng, cơn bão số 12 năm 2017 đã gây ra sạt lở núi, làm hư hỏng nhiều nhà cửa của bà con trong làng. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời người dân đến nơi ở mới chờ bố trí tái định cư. Để ổn định cuộc sống cho bà con, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam và chính quyền huyện Tây Giang đã huy động sức người, phương tiện san ủi tạo mặt bằng để xây dựng lại những ngôi nhà mới cho người dân làng Arui. Đến nay, hầu hết người dân đã được ở trong những căn nhà khang trang, vững chãi.

Tính ra sau gần 1 năm triển khai, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ bàn giao 46 ngôi nhà Đại đoàn kết cho 46 hộ dân ở thôn Arui, với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng, mỗi ngôi nhà trị giá 40 triệu đồng, từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh Quảng Nam.

Nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt rám nắng, ông Abing Cloong (trú thôn Arui, xã Dang) nói: “Gia đình tôi rất vui mừng vì được các cấp chính quyền, MTTQ quan tâm, hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà mới khang trang. Ngôi nhà của tôi lại gần đường bê tông nên thuận tiện trong việc đi lại và chăn nuôi để tăng thêm thu nhập. Gia đình tôi không còn phải lo sợ mỗi khi vào mùa mưa bão nữa”.

Làng Đại đoàn kết trên đại ngàn Trường Sơn - 1

Một góc ngôi làng Đại đoàn kết Arui.

Cùng với những ngôi nhà khang trang thì các cơ sở hạ tầng như đường, trường, trạm cũng dần hoàn thành để phục vụ đời sống cho bà con đồng bào Cơ tu. Tuy nhiên, để ổn định cuộc sống cho người dân làng Arui thì không phải chuyện “ngày một, ngày hai được” mà cần một thời gian dài. Làng Arui có hơn 90% là hộ nghèo, sống chủ yếu nhờ vào nương rẫy. Do vậy, thời gian tới rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Phấn khởi trong ngôi nhà cấp 4 mới, Già làng Bhnướch Bút, trú thôn Arui, xã Dang bày tỏ: “Tôi xin thay mặt bà con trong làng Đại đoàn kết Arui gửi lời cảm ơn đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ tỉnh Quảng Nam đã chăm lo cho bà con đồng bào Cơ Tu nơi đây. Với vai trò là một già làng, tôi sẽ tích cực vận động bà con sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới để làm nương rẫy, chăn nuôi phát triển kinh tế, nhanh chóng thoát nghèo”.

Phát biểu tại lễ gắn biển làng Đại đoàn kết Arui, ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: “Công trình 46 nhà Đại đoàn kết tại thôn Arui có ý nghĩa chính trị, xã hội và tinh thân nhân văn sâu sắc. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chọn làm công trình thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2019-2024 và thống nhất đặt tên là “Làng Đại đoàn kết Arui”. Công trình này cũng là động lực để đồng bào Cơ tu tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết cùng giúp nhau vươn lên thoát nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng Đại đoàn kết trên đại ngàn Trường Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO