Làng khô Gành Hào những ngày cận Tết

Quốc Văn 28/01/2021 09:00

Tết Nguyên đán đã cận kề, những ngày này người dân thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng đang tất bật chuẩn bị những mặt hàng khô ngon để phục vụ người tiêu dùng khắp nơi.

Phơi khô chuẩn bị hàng Tết.

Đầu tháng Chạp, không khí lao động tại các cơ sở làm khô ở thị trấn Gành Hào hết sức nhộn nhịp. Trên các giàn phơi khô của bà con luôn đầy ắp các loại cá khô, tôm khô. Năm nay, nguyên liệu làm khô khá dồi dào nên việc sản xuất khô của người dân Gành Hào cũng được thuận lợi và giá cả cũng không biến động nhiều so với những năm trước.

Để phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2021, cơ sở làm khô và bán sỉ, lẻ khô Xuân Mai, thị trấn Gành Hào chuẩn bị hơn 100 tấn khô các loại. Trong đó, phần lớn là các loại: Khô cá khoai, khô mực, cá kèo và tôm khô. Cơ sở làm khô chủ yếu theo đơn đặt hàng của các vựa khô ở các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh, còn lại bán lẻ ở địa phương.

“Để đảm bảo lượng hàng cung ứng thị trường dịp cuối năm, mỗi ngày có từ 10 đến 12 lao động tất bật với các công việc: xẻ, ướp, khô và đóng gói khô. “Công việc của mọi người thường bắt đầu từ 2 giờ sáng đến chiều. Không riêng phục vụ dịp Tết mà ngày thường cũng vậy, khi cung ứng khô ra thị trường, cơ sở luôn chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, làm ra những mặt hàng khô ngon để giữ thương hiệu khô Gành Hào nói chung, cửa hàng khô của gia đình nói riêng”, bà Trần Xuân Mai – Chủ cơ sở sản xuất khô Xuân Mai, thị trấn Gành Hào cho biết.

Theo bà con, từ 2 tháng qua, ngư dân ra khơi đánh bắt có nhiều hải sản nên nguồn nguyên liệu làm khô khá phong phú như: Tôm khô, khô mực, khô cá khoai, thiều, cá đuối, cá chỉ. Về giá khô, đa số các loại khô bán dịp Tết Tân Sửu có giá tương đương giá bán dịp tết năm 2020. Trong đó, có một số loại giảm nhẹ như: Tôm khô loại 1 giá từ 900 đến 1 triệu đồng/kg, khô mực loại lớn có giá 800 ngàn đồng/1kg, giảm 100 ngàn đồng/kg so với năm trước.

Chị Trần Hồng Nhung, tiểu thương thị trấn Gành Hào chia sẻ: “Năm nay hầu hết nguyên liệu làm khô đều ổn, riêng cá khoai thì khan hiếm. Dự đoán được tình hình nên từ tháng 9 âm lịch là tôi mua cá khoai làm khô dự trữ để đảm bảo bán dịp Tết. Hiện tại tôi bán loại to 480 ngàn đồng 1/kg. Khô cá khoai nhỏ thì mỗi ký 400 ngàn đồng”.

Toàn huyện Đông Hải có trên 30 cơ sở sản xuất, chế biến và mua bán khô các loại. Trong đó, tập trung chủ yếu ở thị trấn Gành Hào với hơn 10 cơ sở. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường, công tác tuyên truyền, kiểm tra được chính quyền địa phương quan tâm, nhất là từ khi tỉnh thực hiện chương trình xây dựng mỗi xã một sản phẩm.

Mỗi năm, làng khô thị trấn Gành Hào cung ứng cho thị trường hơn 600 tấn khô các loại. Càng gần những ngày gần Tết Nguyên đán, không khí làm khô và mua bán khô ở đây càng sôi động hơn. Với cái tâm của người làm nghề và sự quan tâm của chính quyền địa phương luôn hướng đến mục tiêu sản xuất các mặt hàng khô ngon, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ góp phần xây dựng thương hiệu khô Gành Hào, thúc đẩy nghề làm khô nơi đây phát triển bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng khô Gành Hào những ngày cận Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO