Lãng phí trạm dừng nghỉ hơn 11 tỷ đồng

Anh Tuấn - Đình Minh 30/11/2022 08:18

Được đầu tư hơn 11 tỷ đồng vào năm 2009, sau 13 năm, trạm dừng nghỉ TP Ninh Bình dường như không còn đón được khách. Do thiếu nguồn tiền để hoạt động nên nhiều hạng mục công trình tại trạm không được duy tu, bảo dưỡng dẫn đến tình trạng xuống cấp.

Trạm dừng nghỉ TP Ninh Bình được đầu tư 11 tỷ đồng, hiện nhiều công trình bên trong đã xuống cấp.

Trạm dừng nghỉ TP Ninh Bình được đưa vào sử dụng từ năm 2009, do Xí nghiệp Bến xe khách Ninh Bình trực tiếp quản lý hoạt động. Trạm được xây dựng tại Km267 trên QL 1B, đoạn qua phường Nam Thành với tổng kinh khí xây dựng là 11 tỷ đồng, trong đó Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ 414.000 USD. Trạm được xây dựng với nhiều hạng mục như: nơi nghỉ ngơi thư giãn, bãi đỗ xe, gian trưng bày sản phẩm, hội trường, vườn hoa cây cảnh… có thể phục vụ cả trăm lượt khách.

Sau 13 năm đưa vào khai thác, đến nay, trạm thường xuyên không có khách. Trong khi đó, nhiều hạng mục tại trạm không được sử dụng nên bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo quan sát, nơi đậu đỗ cho các xe khách ra vào bị sụt lún nền, bê tông nứt thành nhiều mảng. Ngoài ra, một số vị trí trong khuôn viên trạm dừng nghỉ giờ đây được “biến” thành gara sửa chữa ô tô Thành Đồng, chuyển phát nhanh, xưởng thu mua phế liệu, điện cơ… Theo nhiều người dân sống gần trạm dừng nghỉ, trong những năm đầu, do tất cả các xe Bắc – Nam đều phải đi qua trung tâm TP Ninh Bình nên lượng xe, khách lưu thông nhiều và ổn định, thậm chí có thời điểm tăng cao.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2016 đến nay, tỉnh Ninh Bình thực hiện việc phân tuyến các loại xe khách, xe chạy tuyến cố định, nhiều xe khách không được chạy qua TP Ninh Bình (nơi đặt trạm) nên hơn 5 năm gần đây, trạm luôn trong tình trạng vắng khách. Đầu năm 2022, khi tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đi vào hoạt động khiến cho lượng xe cũng như khách ra vào trạm giảm mạnh. Do không có xe vào dừng nghỉ nên trạm không có nguồn tiền để đầu tư duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng dẫn đến tình trạng xuống cấp. Chứng kiến một công trình hàng tỷ đồng không phát huy được hết năng lực, nhiều người bày tỏ sự xót xa vì lãng phí.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Xí nghiệp bến xe khách Ninh Bình: Tổng diện tích khu vực trạm dừng nghỉ là 15.000m2, trong đó tích hợp các bến xe, cây xăng, trạm dừng nghỉ. Riêng trạm dừng nghỉ là do Nhật Bản quyên tặng người dân Việt Nam thông qua tổ chức JICA. Bà Hà lý giải, phần đất xây dựng trạm dừng nghỉ là đất của xí nghiệp thuộc đất thuê 49 năm, xí nghiệp thực hiện san lấp, giải phóng mặt bằng… còn Nhật Bản chỉ tặng nhà dừng nghỉ. Theo các chức năng, đơn vị vẫn được kết hợp để khai thác làm chuyển phát nhanh, gara sửa chữa ô tô… Tất cả hạng mục khai thác đằng sau là của Xí nghiệp được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép đầu tư. Về vấn đề các công trình trong trạm dừng nghỉ xuống cấp và trạm hoạt động không hiệu quả, bà Hà cho rằng, do trạm đi vào hoạt động từ lâu và lượng khách giảm đáng kể nên không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng dẫn đến tình trạng xuống cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãng phí trạm dừng nghỉ hơn 11 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO