Lạng Sơn: Cột điện cao thế 'tự đổ', trơ lõi thép 'nhỏ thó', dân bất an

Đức Sơn 21/01/2021 08:15

Cột điện cao thế cao hàng chục mét (thuộc dự án đường điện cao thế tại thôn Tân Thành, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) vừa được dựng lên bỗng dưng "tự gãy gục", lòi ra vài thanh sắt “nhỏ thó” bên trong. Sự việc khiến dư luận địa phương nghi ngờ về chất lượng của hàng chục cột điện khác vừa được dựng lên.

Theo người dân thôn Tân Thành cho biết, sự việc xảy ra vào sáng 14/1 vừa qua, khiến người dân địa phương bị một phen hú vía và đến giờ vẫn chưa hết lo lắng.

Theo đó, khoảng 10h30 phút ngày 14/1, một cột điện cao thế vừa được dựng lên bỗng dưng "tự gãy đổ" gục xuống, vắt ngang đường liên thôn. Người dân chứng kiến vụ việc khẳng định, thời điểm đó, trời không mưa gió, không có bất cứ tác động ngoại lực nào, vậy mà cột điện cao thế vẫn "tự gãy" một cách lạ thường.

Sau khi cột điện "tự đổ" , lòi ra các thanh sắt thép "nhỏ thó" so với khối lượng bê tông của cột.
Nhiều thanh sắt thép bị gãy rời hoàn toàn.

“Hôm đó, tôi vừa đi qua cột điện được vài mét thì bỗng dưng có tiếng đổ rầm, tôi giật bắn người. Quay lại mới tá hỏa thấy cột điện đổ ngay sau lưng, khiến tôi hú hồn. Nếu tôi đi chậm vài giây, thì chắc cột điện đã đè lên người tôi và hậu quả không biết thế nào. Ngành chức năng cần vào cuộc kiểm tra chất lượng các cột điện còn lại để ngăn chặn hậu họa sau này…”, một người dân thôn Tân Thành kể lại.

Người dân địa phương cũng cho biết, thường ngày người dân đi lại qua đường liên thôn rất đông và xung quanh khu vực cột điện bị gãy đổ cũng có nhiều nhà dân. Rất may, thời điểm xảy ra sự việc không có ai đi qua khu vực này nên không gây thiệt hại về người.

Ngay sau sự việc, chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản đồng thời báo cáo lên UBND thị trấn Bình Gia.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cột điện bị gãy đổ là thuộc dự án Chống quá tải điện do Công ty Điện lực Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Sau khi bị đổ xuống đất, phần bê tông trụ điện bị đứt gãy hoàn toàn, lòi các sợi thép “nhỏ thó” bằng ngón tay.

Theo một công nhân đang thi công các cột điện cao thế lý giải, cột điện bị gãy đổ là do cây vướng vào đường dây.

Một số công nhân đang thi công giải thích Cột điện cao thể đổ do cành cây vướng vào được dây điệ

Tuy nhiên, dư luận địa phương cho rằng, các công nhân lý giải như vậy là không hợp lý. Một cành cây nhỏ vướng vào dây điện, không có đủ lực để làm gãy cột điện, trừ khi chất lượng cột điện có “vấn đề”.

“Điện cao thế rất mạnh và nguy hiểm, nên thường cột điện cao thế phải chịu lực rất tốt, chắc chắn. Một cành cây nhỏ vướng vào dây mà khiến cả cột điện bê tông gãy đổ được thì quá nguy hiểm. Khi trâu bò động vào hay gió bão thì có lẽ tất cả các cột điện khác đều gục hết. Nếu đúng vậy thì nguy hiểm quá, người dân không ai dám đi qua khu vực có cột điện…”, một người dân thôn Tân Thành lo lắng.

Được biết, đơn vị thi công dự án đã lắp đặt được khoảng 15 cột điện cao thế thuộc dự án trên. Đơn vị thi công đường điện là Công ty Cổ phần An Trường Sơn, trụ sở tại Hà Nội. Toàn bộ số cột đều đi qua khu dân cư thôn Tân Thành và được dựng ngay cạnh tuyến đường liên thôn, hàng ngày rất đông người cũng như phương tiện giao thông qua lại, nên người dân rất hoang mang.

Hầu hết các cột điện cao thế thuộc dự án đều lắp đặt sát đường liên thôn đông người qua lại khiến người dân bất an.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người dân ở đây đề nghị ngành chức năng khẩn trương kiểm tra lại toàn bộ số cột điện cao thế nêu trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong hai năm trở lại đây, Công ty Cổ phần An Trường Sơn trúng rất nhiều gói thầu thi công xây lắp, cải tạo hệ thống đường điện do Công ty Điện lực Lạng Sơn làm chủ đầu tư với tư cách là nhà thầu độc lập và cả liên danh.

Điển hình, ngày 5/12/2020, ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 1540/QĐ-PCLS phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Thi công xây dựng của 3 công trình bổ sung 2020 (CQT Thành phố-Tràng Định-Lộc Bình- Đình Lập; CQT Bình Gia-Văn Quan-Chi Lăng-Cao Lộc; Mạch vòng Hữu Lũng - Bắc Sơn) thuộc 7 công trình đầu tư xây dựng bổ sung năm 2020.

Theo đó liên danh Công ty Cổ phần An Trường Sơn, Công ty TNHH Đầu tư và xây lắp Tùng Bách và Công ty Cổ phần Xây lắp điện và Đầu tư xây dựng Hải Dương trúng thầu với giá 21 tỷ 743 triệu đồng.

Tháng 8/2020, Công ty Điện lực Lạng Sơn có quyết định phê duyệt Liên danh Công ty cổ phần công nghệ và năng lượng Quang Trung, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đất Nam, Công ty cổ phần hội tụ số Việt Nam và Công ty cổ phần An Trường Sơn, trúng thầu Gói thầu số 3, xây lắp các công trình MDMC, DMS, đường truyền TBA 110kV năm 2020 thuộc Dự toán mua sắm Các công trình MDMC, DMS, đường truyền TBA 110kV năm 2020 với giá 11 tỷ 865 triệu đồng.

Hay như, tại gói thầu số 2 xây lắp cải tạo lộ 377 Tràng Định thuộc dự Cải tạo nâng cấp đường dây 35KV lộ 377E13.6 từ cầu dao 02-3 Na Sầm - Tràng Định đến trạm cắt 389 Tràng Định - Pò Mã (Công ty Điện lực Lạng Sơn mời thầu), Công ty Cổ phần An Trường Sơn trúng thầu với giá 5 tỷ 925 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Cột điện cao thế 'tự đổ', trơ lõi thép 'nhỏ thó', dân bất an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO