Lạng Sơn: Khu Pháo đài Đồng Đăng bị xâm hại

Đức Sơn - Duy Anh 26/07/2019 07:48

Được phê duyệt quy hoạch là đất quốc phòng và là khu chứng tích lịch sử qua các cuộc chiến tranh ác liệt, đáng lẽ Pháo đài Đồng Đăng phải được bảo vệ, bảo tồn. Tuy nhiên, hiện nay do ngành chức năng liên quan buông lỏng quản lý, khu Pháo đài lịch sử này đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Lạng Sơn: Khu Pháo đài Đồng Đăng bị xâm hại

Nhiều trường hợp lấn chiếm xây dựng nhà cửa trên khu đất của Pháo đài Đồng Đăng được quy hoạch là đất quốc phòng.

Khu đất Pháo đài Đồng Đăng có diện tích gần 52.680 m2, là công trình phòng thủ được quân đội Pháp xây dựng trước năm 1954. Tại Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 13/6/1996, Khu đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch là đất quốc phòng làm công trình phòng thủ thuộc danh mục do Ban Chỉ huy quân sự huyện Cao Lộc quản lý. Về quy hoạch sử dụng đất, theo Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 07/01/2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn khu đất quy hoạch là đất quốc phòng.

Đầu tháng 7/2019, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn vào cuộc kiểm tra khu Pháo đài Đồng Đăng và phát hiện nhiều vi phạm. Theo đó, hiện tại, các công trình quân sự (hầm, hào) của Pháo đài đã hỏng do chiến tranh và người dân phá công trình lấy sắt. Khu đất có mốc giới xác định rõ ràng, nhưng do buông lỏng quản lý dẫn đến có 3 mốc đã bị mất, 1 mốc bị dịch chuyển và để 21 hộ dân tự ý lấn chiếm đất để trồng màu, cây ăn quả với diện tích khoảng 21.700 m2. Đáng chú ý, có tới 5 hộ xây dựng nhà trong phạm vi khu đất Pháo đài, diện tích xây dựng nhà khoảng 750 m2.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn, mặc dù đã được giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong quá trình quản lý, đơn vị đã có sự phối hợp với địa phương, tuy nhiên do hồ sơ đất đai, bản vẽ trích đo năm 2000 được lập thủ công, độ chính xác không cao, đã gây khó khăn trong công tác quản lý dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm đất để trồng màu và xây dựng nhà trong phạm vi khu đất.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc ở Pháo đài Đồng Đăng, ông Hồ Tiến Thiệu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn tăng cường công tác quản lý đối với khu đất Pháo đài Đồng Đăng theo đúng ranh giới, hiện trạng khu đất. Chủ trì, phối hợp với UBND huyện Cao Lộc, UBND thị trấn Đồng Đăng xác định, khôi phục lại ranh giới, mốc giới đã mất, bị xê dịch theo hồ sơ đất đai hiện có. Đồng thời rà soát, xác minh về nguồn gốc, quá trình quản lý, làm rõ nhu cầu sử dụng đất và đề xuất phương án xử lý đối với phần diện tích do buông lỏng quản lý đã để các hộ dân lấn chiếm nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ quỹ đất quốc phòng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu cũng yêu cầu UBND huyện Cao Lộc chỉ đạo các phòng chức năng, UBND thị trấn Đồng Đăng phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn trong việc rà soát, xác định, khôi phục lại ranh giới, mốc giới đã mất, đã bị xê dịch. Xác minh làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, chiếm đất của các hộ dân, trên cơ sở đó thực hiện xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất xử lý các nội dung vượt thẩm quyền đối với diện tích đất đã xây dựng nhà, trồng màu, cây ăn quả của các hộ dân tại khu đất nêu trên. Tăng cường công tác kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn để kịp thời phát hiện, đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất công nói chung và đất quốc phòng nói riêng sử dụng vào mục đích khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạng Sơn: Khu Pháo đài Đồng Đăng bị xâm hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO