Lãnh ấn tiên phong đi trước mở đường

Nam Việt 01/08/2020 10:25

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sứ mệnh của những người làm công tác tư tưởng là cởi bỏ sợi dây để sự sáng tạo được khai phóng, bay lên. Đây cũng chính là sứ mệnh cao cả của ngành Tuyên giáo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại cuộc gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Chiều ngày 30/7, trong cuộc gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Một dân tộc có bề dày hơn 4.000 năm lịch sử văn hiến, một dân tộc sinh ra nhiều bậc hiền tài, danh nhân văn hóa, trong đó nhiều danh nhân được thế giới tôn vinh, một dân tộc đã hiển hách chống lại hàng trăm cuộc xâm lăng của ngoại bang để trường tồn thì đó phải là dân tộc mạnh, dân tộc đó quyết không để thế giới coi thường như một dân tộc bạc nhược, quyết không thể là dân tộc nghèo được.

Cuộc gặp mặt diễn ra nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, lãnh đạo một số bộ, ngành và 203 đại biểu đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

Gửi tới các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ cùng toàn thể đội ngũ làm công tác Tuyên giáo cả nước lời chúc mừng tốt đẹp, Thủ tướng nhấn mạnh công tác Tuyên giáo là một trong ba trụ cột quan trọng của công tác xây dựng Đảng, đó là chính trị, tư tưởng và tổ chức, đóng vai trò đi trước mở đường là đảm bảo sự trường tồn và sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Thủ tướng cho rằng, dấu ấn 90 năm của ngành Tuyên giáo có vai trò rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ.

“Chúng ta có thể tự hào khẳng định bằng tài năng, công sức và tâm huyết, văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học của Việt Nam đã góp phần làm cho thế giới hiểu rằng Việt Nam không còn là tên gọi của một cuộc chiến tranh, mà thực sự trở thành biểu tượng của tinh thần vì hòa bình, một hình mẫu đổi mới, luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng hùng cường, không thua kém bất kỳ dân tộc nào trên thế giới như mong muốn của Bác Hồ cách đây 50 năm” - Thủ tướng bày tỏ.

Dân tộc ta có truyền thống quý trọng hiền tài. Suốt những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức; tôn trọng, đảm bảo quyền tự do sáng tạo gắn với trách nhiệm xã hội của văn nghệ sĩ, trí thức đối với sự nghiệp văn hóa dân tộc. Chính điều đó đã làm cho đất nước có được một đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ hùng hậu.

Trong những năm dài kháng chiến nếm mật nằm gai giành độc lập tự do cho dân tộc cũng như trong thời bình xây dựng đất nước, đội ngũ ấy đã có những cống hiến quan trọng cho đất nước, cho sự nghiệp xây dựng một đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh - con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chọn.

Có được điều đó là nhờ công lao rất lớn của đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của Đảng “đi trước, mở đường”, kề vai sát cánh cùng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ; thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, khát vọng của mọi người để từ đó tham mưu, đề xuất với Đảng những quyết sách phù hợp, sáng suốt.

Tại buổi gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, từ thế kỷ 21 trở đi, không phải tài nguyên tự nhiên, không phải đất đai mà là con người với chất xám và khả năng sáng tạo của mình mới chính là thứ tài nguyên quý giá nhất. Tri thức là thứ tài nguyên duy nhất càng khai thác càng sinh sôi nảy nở.

Thiết nghĩ, trong xu thế ấy thì những người làm công tác Tuyên giáo và đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã gắn kết càng phải gắn kết hơn nữa để xứng đáng là những người “lãnh ấn tiên phong” đi trước mở đường. Những giá trị chất xám đem đến cho xã hội bao giờ cũng vượt trội và có sức lan tỏa rộng rãi, lâu dài.

Đội ngũ ấy được coi là thành phần quan trọng tinh hoa của xã hội; vị trí tiếng nói, hành động của họ luôn có sự tác động mạnh mẽ tới đời sống xã hội. Vì thế, trước đây vai trò những người làm công tác Tuyên giáo, những nhà trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã rất quan trọng thì nay lại càng quan trọng hơn khi vì đất nước đã hội nhập sâu vào thế giới; vượt qua mọi khó khăn thách thức để tiến lên phía trước.

Tại buổi gặp, Thủ tướng nhấn mạnh, sứ mệnh của những người làm công tác tư tưởng là cởi bỏ sợi dây để sự sáng tạo được khai phóng, bay lên. Đây cũng chính là sứ mệnh cao cả của ngành Tuyên giáo. Đất nước không thiếu người tài, vấn đề là làm sao phát huy tối đa năng lực trí tuệ người tài. Việc này có phần trách nhiệm rất lớn của những người làm công tác Tuyên giáo nước nhà. Trách nhiệm nặng nề nhưng hết sức vẻ vang: Lãnh ấn tiên phong đi trước mở đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh ấn tiên phong đi trước mở đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO