Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen lần thứ 3 tranh cử Tổng thống Pháp

13/09/2021 07:34

Lãnh đạo đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” của Pháp, bà Marine Le Pen cùng Thị trưởng thủ đô Paris, bà Anne Hidalgo ngày 12/9 chính thức tuyên bố trở thành ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Phát biểu trước gần 1/000 người ủng hộ tại nhà hát thành phố Fréjus, miền Nam nước Pháp, bà Marine Le Pen tuyên bố chính thức khởi động cuộc đua giành ghế Tổng thống Pháp tại cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 4/2022. Đây là lần thứ 3 lãnh đạo của đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” (RN) tham gia cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực nhất của nước Pháp.

Trong hai kỳ bầu cử trước vào các năm 2012 và 2017, bà Marine Le Pen đều thất bại. Tại cuộc bầu cử năm 2012, bà Marine Le Pen bị loại ngay từ vòng 1 bởi các ông Francois Hollande, người sau này trở thành Tổng thống Pháp và ông Nicolas Sarkozy, đương kim Tổng thống Pháp vào thời điểm đó.

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng "Tập hợp quốc gia" của Pháp. Ảnh: Le Monde.

Tại cuộc bầu cử gần nhất năm 2017, bà Marine Le Pen đã lọt vào vòng 2 nhưng thất bại trước ông Emmanuel Macron với số phiếu cách biệt lớn. Sau thất bại cách đây hơn 4 năm, cùng với việc uy tín xuống thấp sau các buổi tranh luận truyền hình bị đánh giá là kém cỏi trước ông Macron, bà Marine Le Pen đã thực hiện nhiều thay đổi chiến lược, trong đó đáng chú ý nhất là việc đổi tên đảng thành “Tập hợp quốc gia”, thay cho “Mặt trận quốc gia”, với mục tiêu tập hợp các lực lượng cánh hữu cứng rắn.

Trong tuyên bố ra tranh cử lần này, bà Marine Le Pen tiếp tục tập trung vào các chủ đề thế mạnh của đảng cực hữu là an ninh và nhập cư, đồng thời tuyên bố bảo vệ đến cùng các quyền tự do của người Pháp.

“Sẽ không có nơi nào trên đất Pháp mà luật pháp không được áp dụng. Chúng tôi sẽ loại bỏ tất cả các khu phố nguy hiểm, các băng đảng mafia, và tất cả những kẻ, dù có là Hồi giáo cực đoan hay không, muốn áp đặt các luật lệ và lối sống không phải của người Pháp. Trên đất Pháp, người dân Pháp có quyền sống như người Pháp”, bà Marine Le Pen tuyên bố.

Theo các cuộc thăm dò dư luận tại Pháp vào thời điểm còn 8 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống, hiện tại đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen vẫn được xem là hai ứng cử viên có nhiều cơ hội nhất để lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử. Tuy nhiên, các nhà phân tích đều cho rằng, xã hội Pháp vẫn khó chấp nhận các tư tưởng cực hữu nên khả năng chiến thắng chung cuộc của bà Marine Le Pen vẫn không cao, dù đối mặt với đối thủ nào tại vòng 2 cuộc bầu cử.

Cũng trong ngày 12/9, Thị trưởng thủ đô Paris, bà Anne Hidalgo chính thức tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Pháp. Bà Anne Hidalgo sẽ đại diện cho đảng Xã hội (PS). Bà Anne Hidaldgo được đánh giá sẽ là một ứng cử viên nặng ký của cánh tả, bên cạnh các ứng cử viên khác là ông Jean-Luc Mélenchon, lãnh đạo đảng “Nước Pháp bất khuất” (LFI) và các ứng cử viên đảng sinh thái (EELV).

Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 10 ứng cử viên thuộc mọi đảng phái tại Pháp tuyên bố ra tranh cử ghế Tổng thống Pháp năm 2022. Từ nay đến cuối năm 2021, các đảng cánh tả và cánh hữu sẽ tổ chức các vòng bầu cử sơ bộ để chọn người đại diện. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn chưa chính thức tuyên bố ra tái cử nhưng giới phân tích đánh giá, ông Macron đã bắt đầu thực hiện các chiến dịch vận động tranh cử từ khi kết thúc kỳ nghỉ Hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen lần thứ 3 tranh cử Tổng thống Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO