Lãnh đạo Nga-Mỹ điện đàm lần thứ ba

Duy Long 02/05/2017 19:35

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ có cuộc điện đàm vào rạng sáng ngày 3/5 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong lúc mà hai nhà lãnh đạo đang tìm đường thúc đẩy mối quan hệ song phương dù gặp nhiều bất đồng về vấn đề Syria và cáo buộc tấn công mạng.

Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
kể từ khi ông Trump nhậm chức. (Nguồn: CNN).

Cả Nhà Trắng và Điện Kremlin trong chiều 2/5 đã xác nhận thông tin về việc lãnh đạo hai bên tổ chức cuộc điện đàm thứ ba kể từ sau khi ông Trump nhậm chức, tuy nhiên không đưa thêm chi tiết về các chủ đề thảo luận. Được biết, cuộc điện đàm sẽ diễn ra vào khoảng 16h30 ngày 2/5 (tức 1h30 sáng 3/5 giờ VN).

Việc ông Trump đắc cử trước đây vốn làm nảy sinh hy vọng mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ được cải thiện sau một khoảng thời gian dài ở mức thấp, đặc biệt sau sự kiện Crimea trở lại thành một phần của nước Nga trong năm 2014.

Tuy nhiên, những kỳ vọng đó đã nhanh chóng trở nên mờ nhạt hơn sau khi Washington đưa ra hàng loạt cáo buộc nhằm vào Nga liên quan tới các vụ tấn công mạng, thao túng bầu cử ở Mỹ. Lãnh đạo Mỹ còn khiến phía Nga tức giận sau vụ tấn công tên lửa hồi tháng trước nhằm vào lực lượng chính phủ Syria, sau cáo buộc chính quyền Bashar al-Assad tấn công hóa học nhằm vào thường dân.

Tổng thống Trump đã từng 2 lần tổ chức điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin kể từ sau khi nhậm chức hồi tháng 1 vừa qua, trong đó hai nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận về biện pháp chiến đấu chống lại tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đã gặp gỡ với ông Putin ở Moscow hồi tháng trước trong lúc xuất hiện nhiều báo cáo cho rằng hai nước đang tìm cách tổ chức một cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo trong các tuần tới.

Hiện tại, quan hệ Nga-Mỹ vẫn ở mức rất thấp sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng những hacker được Điện Kremlin chỉ thị đã thâm nhập vào mạng máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) ngay trước kỳ bầu cử Tổng thống hồi năm ngoái, nhằm làm lợi cho ông Trump.

FBI hiện đang lần ra bất kỳ mối liên hệ nào giữa các cố vấn chiến dịch của ông Trump và chính phủ Nga. Lầu Năm Góc trong khi đó cũng đang điều tra ông Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump, liên quan tới các khoản tiền bí ẩn có liên quan tới các công ty của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Nga-Mỹ điện đàm lần thứ ba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO