Lãnh đạo thế giới phản đối biểu tình bạo lực ở Mỹ

Hà Anh (theo Sputnik) 07/01/2021 08:54

Trận” bão” lớn chưa từng có tại tòa nhà Quốc hội Mỹ đã gây ra phản ứng trên toàn thế giới, khi các nhà lãnh đạo thế giới lên án bạo lực ở Washington và kêu gọi người biểu tình rời khỏi điện Capitol.

Lực lượng an ninh sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để xua đuổi người biểu tình ra khởi tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuộc biểu tình ôn hòa ở thủ đô Washington của Mỹ đã biến thành một cuộc bạo động vào chiều ngày 6/1 (giờ Mỹ) khi những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, đụng độ với lực lượng thực thi pháp luật. Những người biểu tình được cho là có ý định ở lại bên trong tòa nhà suốt đêm, nhưng đã bị cảnh sát khống chế đưa ra để bảo vệ tòa nhà.

Trận” bão” lớn chưa từng có tại tòa nhà Quốc hội Mỹ đã gây ra phản ứng trên toàn thế giới, khi các nhà lãnh đạo thế giới lên án bạo lực ở Washington và kêu gọi người biểu tình rời khỏi tòa nhà.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước đầu tiên bình luận về sự kiện này. Ngày 7/1 (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao nước này cho biết, họ lo lắng trước tình hình bạo lực tại tòa nhà Quốc hội Mỹ và kêu gọi các bên có ý thức. Tuyên bố được đưa ra khi một phụ nữ, được cho là ủng hộ Tổng thống Trump, bị bắn ở bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ trong cuộc chiến vũ trang giữa người biểu tình và cảnh sát.

Bộ Ngoại giao Đức cũng kêu gọi các công dân Đức ở thủ đô Washington tránh xa trung tâm thành phố, đặc biệt là khu vực gần tòa nhà Quốc hội Mỹ.

"Tuân thủ lệnh giới nghiêm và tránh đến trung tâm thành phố, đặc biệt là khu vực đồi Capitol. Cuộc biểu tình rất có thể tiếp tục. Bạo lực, bao gồm cả việc sử dụng súng, có thể xảy ra", Sputnik trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã tweet rằng sự thiếu tôn trọng đối với các thể chế dân chủ có "tác động tàn phá".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, bạo lực bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ là "đáng hổ thẹn" và kêu gọi một cuộc chuyển giao quyền lực "hòa bình và có trật tự" ở Mỹ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng bày tỏ lo ngại khi các sự kiện bạo lực đang diễn ra tại Điện Capitol của Mỹ, nhưng ông tin tưởng vào các thể chế dân chủ của Mỹ và hy vọng tình hình nhanh chóng trở lại bình thường.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bầy tỏ rằng, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 ở Mỹ cần được tôn trọng và gọi bạo lực đang diễn ra bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ là "gây sốc".

Bình luận về sự kiện này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, Liên minh châu Âu tin tưởng Mỹ sẽ đảm bảo "chuyển giao quyền lực một cách hòa bình".

Đại diện cấp cao về Chính sách Đối ngoại và An ninh của EU Josep Borrell coi việc xông vào điện Capitol của Mỹ là một "cuộc tấn công vô hình đối với nền dân chủ Mỹ" và cho rằng, kết quả của cuộc bầu cử ngày 3/11 cần được tôn trọng.

Hội đồng nghị viện của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE PA) đã lên án bạo lực ở Washington và kêu gọi tôn trọng các quy trình dân chủ.

Người đứng đầu Nghị viện châu Âu David Sassoli cho rằng, Mỹ có khả năng bảo vệ các giá trị dân chủ của mình.

Một người biểu tình đi lại bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bão táp Quốc hội Mỹ khi biểu tình hòa bình trở thành bạo lực

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần thúc giục những người biểu tình rời khỏi điện Capitol và về nhà. Trước đó, ông Trump đã có bài phát biểu gần Nhà Trắng trước hàng nghìn người ủng hộ khi Quốc hội tổ chức một phiên họp chung để hoàn thiện chứng nhận chiến thắng bầu cử tổng thống của ông Joe Biden.

Ngay sau đó, những người ủng hộ Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội khiến các nhà lập pháp phải sơ tán. Một phụ nữ đã bị bắn và ít nhất 13 người đã bị bắt và 5 vũ khí bị thu giữ.

Tổng thống đắc cử Biden cho rằng vụ xông vào tòa nhà Capitol là một cuộc tấn công vào pháp quyền và dân chủ, đồng thời kêu gọi những người biểu tình chấm dứt cuộc bao vây của họ. "Xông vào điện Capitol... đe dọa sự an toàn của các quan chức được bầu hợp lệ, đó không phải là một cuộc biểu tình, đó là một cuộc nổi dậy", ông Biden nói với các phóng viên.

Bình luận về sự kiện này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, đây là sự kiện "không thể chịu đựng được cả trong và ngoài nước".

Sau đó, tòa nhà Quốc hội đã được tuyên bố là "an toàn". Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng cho biết, việc đếm phiếu tại Quốc hội sẽ tiếp tục trong thời gian ngắn, bất chấp tình hình căng thẳng tại Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo thế giới phản đối biểu tình bạo lực ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO