Lãnh đạo Thượng viện tương lai thúc giục luận tội Tổng thống Trump

Hà Anh (theo Sputnik) 08/01/2021 22:56

Các nghị sĩ Dân chủ ở cả 2 viện đang kêu gọi luận tội Tổng thống Trump sau vụ bạo động tại Điện Capitol.

Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Peloci trong phiên luận tội đầu tiên hồi năm 2019. (Ảnh: AP).

Ngày 8/1 (giờ Việt Nam), Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer, người dự kiến ​​sẽ trở thành lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ vào cuối tháng này, cũng đã thúc giục Quốc hội triệu tập lại thủ tục luận tội khẩn cấp đối với ông Trump nếu Phó Tổng thống Pence và các thành viên khác trong nội các không "đứng lên" và hành động ngay lập tức.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch Hạ viện Katherine Clark của đảng Dân chủ đã thúc giục Phó Tổng thống Mike Pence loại bỏ Tổng thống Trump và đe dọa rằng, Hạ viện sẽ bắt đầu thủ tục luận tội vào giữa tuần tới nếu ông không làm như vậy.

"Nếu các báo cáo là chính xác và Phó Tổng thống Mike Pence không giữ lời tuyên thệ nhậm chức của mình mà loại bỏ tổng thống và giúp bảo vệ nền dân chủ của chúng ta, thì chúng tôi sẽ tiến hành luận tội để làm điều đó", bà Clark nói trên CNN ngày 8/1. “Quốc hội có thể hành động rất nhanh khi họ muốn”, bà nói thêm.

Nữ nghị sĩ gợi ý rằng, nền dân chủ Mỹ sẽ bị "tổn hại" nếu tổng thống không phải chịu trách nhiệm về việc bị cách chức.

Trước cuộc phỏng vấn, bà Clark đã gọi ông Trump là "kẻ phản bội" trên Twitter và cáo buộc những người ủng hộ ông về một "nỗ lực đầy tham vọng nhằm lật đổ nền dân chủ của chúng ta" khi nhắc đến tình hình bất ổn tại Điện Capitol.

Bà Clark cũng thúc giục FBI điều tra ông Trump "và 128 đồng phạm của ông tại Hạ viện và Thượng viện" (tức là những nhà lập pháp bày tỏ sự phản đối việc chứng nhận cuộc bầu cử có lợi cho ông Joe Biden) vì vụ bạo động hôm 6/1 (giờ Mỹ).

Trước đó, chỉ vài giờ sau vụ bạo động tại Điện Capitol, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ilhan Omar của bang Minnesota tuyên bố rằng, đang thảo các luận điểm để tiến tới đề xuất luận tội tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đưa ra yêu cầu tương tự, cáo buộc ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông thực hiện một "hành động tham vọng".

Tổng thống Trump có thể bị phế truất trước ngày 20/1?

Những nghi ngờ vẫn kéo dài về việc liệu Tổng thống Trump có thể thực sự bị tước bỏ quyền lực trước Ngày nhậm chức (20/1), việc thông qua Tu chính án 25 hay thủ tục luận tội mới hay không?.

Tu chính án không đưa ra mô tả rõ ràng về việc như thế nào là đáp ứng điều kiện "không có khả năng phục vụ" trong trường hợp Tổng thống không có bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như hôn mê hoặc bị đột quỵ.

Đối với bản luận tội đầu tiên, Đảng Dân chủ đã tiến hành xem xét vào cuối năm 2019, luận tội Tổng thống Trump với tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội vì nỗ lực của ông nhằm gây áp lực buộc Ukraine điều tra cáo buộc tham nhũng của gia đình Biden ở nước này.

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã luận tội thành công Tổng thống Trump, nhưng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã tuyên bố trắng án cho ông vào tháng 2/2020.

Một bản án sẽ được hình thành trong phiên luận tội thứ hai (nếu có) chỉ khi có sự đồng thuận của đa số 2/3 nghị sĩ Thượng viện. Quốc hội Mỹ chưa bao giờ kết tội thành công một tổng thống (đã bị luận tội) trong lịch sử 231 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Thượng viện tương lai thúc giục luận tội Tổng thống Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO