Lãnh đạo TP HCM gặp mặt tướng lĩnh nghỉ hưu

Thành Luân 27/12/2018 18:01

Chiều 27/12, UBND TP HCM tổ chức Hội nghị Cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (1944-2018), 29 năm ngày Quốc phòng toàn dân (1989-2018).

Lãnh đạo TP HCM gặp mặt tướng lĩnh nghỉ hưu

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ quyết tâm của thành phố trong giải quyết vấn đề Thủ Thiêm tại Hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.

Hội nghị với sự tham dự của hơn 900 tướng lĩnh, anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ cao cấp thuộc quân đội đã nghỉ hưu và đại diện gia đình tướng lĩnh đã mất trên địa bàn thành phố.

Những điểm sáng của năm 2018

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã thông tin đến các tướng lĩnh, cán bộ quan đội cao cấp đang nghỉ hưu trên địa bàn một số tình hình nổi bật về kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của thành phố trong năm qua.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, điểm sáng của kinh tế thành phố trong năm qua là kinh tế thành phố vẫn duy trì vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP), đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%).

Về tỷ trọng quy mô kinh tế thành phố so với quy mô kinh tế cả nước chiếm 23,97%, cao hơn năm 2017 (23,41%) và năm 2016 (23,45%) và cao nhất từ trước đến nay. Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,07 tỷ đô la Mỹ, đạt mức cao nhất cả nước (năm 2017 là 6,6 tỷ USD, năm 2016 là 3,78 tỷ USD) và chiếm 22% tổng đầu tư nước ngoài cả nước năm 2018.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, kinh tế thành phố trong năm qua tiếp tục tăng trưởng theo chiều sâu, phát huy đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ tiên tiến, năng suất lao động của thành phố khoảng 293 triệu đồng/lao động gấp 2,95 lần năng suất lao động cả nước.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục là địa phương thu ngân sách lớn nhất cả nước, ước đạt 369.621 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,21% tổng thu ngân sách cả nước. Về tổng thể, thành phố đã đạt và vượt 17 chỉ tiêu trong 20 chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội theo kế hoạch năm.

Các mặt công tác trên nhiều lĩnh vực cũng đạt được nhiều thành quả, kết quả từ việc triển khai các giải pháp mới trong năm 2018 được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình và đánh giá cao.

Tại Hội nghị, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cũng thông tin với các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân của Đảng bộ TP HCM.

Phó Bí thư Thành ủy TP đánh giá, năm 2018 là năm chứng kiến nhiều thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố, ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Điểm nổi bật là chính quyền đã nhìn nhận và nhận trách nhiệm trước nhân dân về những sai lầm trong chính sách đất đai, đầu tư cơ sở hạ tầng,…

Lãnh đạo TP HCM gặp mặt tướng lĩnh nghỉ hưu - 1

Hơn 900 đại biểu tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu về dự hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.

Cũng theo bà Dung, Thành ủy TP HCM xác định trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác Đảng năm 2019 sẽ tập trung vào thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội và Đề án xây dựng Đô thị thông minh; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; xây dựng đội ngũ cán bộ trở thành hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát năm 2019 và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Tại Hội nghị, bà Võ Thị Dung cũng đã đánh giá, vai trò nổi bật của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp TP HCM trong năm qua đã phát huy tốt vai trò phối hợp với chính quyền trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội nhất là tập trung đổi mới phương thức hoạt động, phát huy đội ngũ chuyên gia, người có uy tín trong cộng đồng, các hội đồng tư vấn để nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với các vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc.

Phó Đô đốc Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu Chiến binh TP HCM thay mặt cho hơn 900 đại biểu tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố đã gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của các lãnh đạo thành phố đã quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm ngày hội Quốc phòng toàn dân và ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Phó Đô đốc Trần Thanh Huyền khẳng định, Hội Cựu chiến binh TP sẽ cùng với các hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân của thành phố tiếp tục gương mẫu, trở thành những tấm gương sáng truyền lửa tình yêu nước, truyền thống anh hùng của QĐNDVN đến các thế hệ trẻ, nhất là các quân nhân trẻ - thế hệ tiếp bước, tiếp nối nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Nốt trầm” trong vấn đề Thủ Thiêm

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ với các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn thành phố về quan điểm chỉ đạo, giải quyết xung quanh khiếu nại kéo dài tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, trong năm qua, thành phố đã tập trung tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra liên quan đến các sai phạm tại Thủ Thiêm. Qua đó, giúp thành phố thấy được những vi phạm, khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố để khắc phục và thực hiện hiệu quả hơn trong giai đoạn tới.

Những bất cập trong quá trình quy hoạch Khu đô thị này đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của các Sở - ngành và những cơ quan có liên quan. Ngoài ra, những kết luận vụ việc sai phạm trước đó đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Người đứng đầu Đảng bộ TP nhìn nhận, vụ việc khiếu nại đông người kéo dài tại Thủ Thiêm đã tồn tại từ nhiều năm trước. Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Sở - ngành liên quan và cấp ủy, Đảng bộ và chính quyền TP đang quyết liệt chỉ đạo chính quyền Q2 tập trung thực hiện quyết liệt nhiều công việc, bước đầu giải quyết cho các hộ dân nằm trong khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch. Sau đó, sẽ tiếp tục giải quyết đối với các trường hợp khác liên quan đến các khu tái định cư, tạm cư do ảnh hưởng trong quá trình quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lãnh đạo TP HCM gặp mặt tướng lĩnh nghỉ hưu - 2

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi, ghi nhận hiến kế, góp ý của các tướng lĩnh quân đội nghỉ hưu bên lề hội nghị. Ảnh: Hồng Phúc.

Liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền thành phố đã bộc lộ các khuyết điểm, sai phạm nghiêm trọng, dẫn đến phải đưa ra xử lý hình sự.

Ngoài những vấn đề trên, Bí thư Thành ủy TP HCM cũng chia sẻ với các đại biểu tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu về tình hình nguồn lực để đầu tư, phát triển hạ tầng còn hạn chế là các dự án thực hiện theo hình thức BT phải tạm dừng theo sự chỉ đạo chung của Chính phủ, do đó nguồn lực đầu tư từ các dự án này đã không phát huy được tác dụng.

Quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước thành phố triển khai còn chậm so với yêu cầu. Các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố đóng vai trò định hướng dẫn dắt ở một số ngành, lĩnh vực, nên việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thành phố phải được cân nhắc, tính toán chặt chẽ, những doanh nghiệp nào và ngành nghề nào cần giữ tỷ lệ cổ phần chi phối để bảo đảm vai trò dẫn dắt, điều tiết thị trường, phát triển ổn định, bền vững.

Trong bối cảnh đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong năm 2019 Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TP sẽ nỗ lực để triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TP.

Trong đó, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, vận dụng cơ chế đặc biệt vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, thành phố từ việc tổng kết thực tiễn về đánh giá các mặt làm được, nhận diện những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐH Đại biểu TP lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng hứa với các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp quân đội nghỉ hưu sớm chỉ đạo chính quyền và Tổ công tác chỉ đạo giải quyết vấn đề Thủ Thiêm sớm hoàn tất việc bồi thường, tái định cư, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân Thủ Thiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo TP HCM gặp mặt tướng lĩnh nghỉ hưu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO