Lào Cai: Gỡ phong tỏa tạm thời địa điểm liên quan ca nghi mắc Covid-19

P.Vân (tổng hợp) 24/06/2021 19:15

Căn cứ trên kết quả điều tra, xét nghiệm, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai đã yêu cầu thành phố Lào Cai gỡ phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến ca nghi ngờ mắc Covid-19.

Khu dân cư phường Nam Cường được gỡ phong tỏa tạm thời.

Ngày 20/6, một trường hợp là F2 của BN12540 ở phường Nam Cường thành phố Lào Cai có kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức các đơn vị liên quan đã chuyển trường hợp này (đang cách ly tại nhà) đến cách ly tại BVĐK tỉnh, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định. Đồng thời tiến hành phong tỏa tạm thời và khun khử khuẩn khu phố nơi ca nghi mắc sinh sống, điều tra các trường hợp liên quan và đưa đến cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm mẫu lấy lần 2 của bệnh nhân trên hệ thống Real-time PCR vào đêm ngày 21/6 cho thấy trường hợp này âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 22/6, cơ quan y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm của trường hợp này, kết quả xét nghiệm lần 3, lần 4 đều âm tính. Ngoài ra, đã xét nghiệm lại cho các trường hợp cùng thời điểm với ca nghi ngờ cũng đều cho kết quả âm tính.

Căn cứ trên kết quả điều tra, xét nghiệm, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai đã yêu cầu thành phố Lào Cai gỡ phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến ca nghi ngờ trên. Đối với các trường hợp liên quan đã đưa đi cách ly tập trung tạm thời để phòng chống dịch Covid-19 sẽ được đưa về nơi cư trú để tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Trước đó tỉnh Lào Cai phát hiện thêm 2 ca nghi nhiễm là các trường hợp F1 của ca bệnh 12255. Rạng sáng ngày 23/6/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh đã tổ chức họp khẩn.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp, Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu UBND thành phố phong tỏa ngay tuyến đường nơi ca nghi nhiễm ở, những điểm ca nghi nhiễm đến để khử khuẩn và tiếp tục điều tra, truy vết. Đưa ngay các trường hợp F1 của 2 ca bệnh về khu cách ly tập trung của thành phố, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả triệt để các trường hợp F1, F2 ngay trong ngày 23/6/2021, Khuyến cáo các trường hợp F3 ở tại nhà theo dõi kết quả xét nghiệm của F1, F2 của chính mình.

Đóng cửa chợ A Cốc Lếu từ 6h ngày 23/6/2021 cho đến khi có thông báo mới. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với các khu vực phong tỏa, các địa điểm có nguy cơ cao nhiễm Covid-19. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuyển 65 các trường hợp F1 của ca bệnh 12255 và 12540 từ Trung đoàn 254 về khu cách ly tập trung của thành phố. Phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khảo sát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết khởi động ngay khu cách ly tập trung số 2 của thành phố.

Sở Y tế khẩn trương kích hoạt bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Pháp Y; lập dự toán về sinh phẩm, test nhanh để làm xét nghiệm SARS-CoV-2 đảm bảo công tác phòng, chống dịch ít nhất 01 tháng với tình hình dịch trước mắt. Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 hằng ngày đối với các trường hợp F1 hiện tại của các ca bệnh. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 hằng tuần cho cán bộ, người lao động tại khu vực cửa khẩu; lấy mẫu xét nghiệm hàng hóa,…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Gỡ phong tỏa tạm thời địa điểm liên quan ca nghi mắc Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO