Lào Cai: Khánh thành Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sĩ Trung đoàn 148

Vũ Mạnh 01/06/2022 09:49

Vừa qua, UBND huyện Mường Khương (Lào Cai) đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sĩ Trung đoàn 148 hy sinh trong cuộc tiễu phỉ, chống Pháp năm 1950 tại xã Tả Ngài Chồ.

Các đại biểu bày tỏ lòng thành kính trước các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do cho dân tộc.

Dự lễ khánh thành có bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; đại diện lãnh đạo Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; Huyện uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Khương; đại diện nhà tài trợ cùng đông đảo thân nhân các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Tả Ngài Chồ.

Thực hiện kế hoạch tiễu phỉ ngày 19/11/1950, hai Tiểu đoàn 910 và 930 thuộc Trung đoàn 148 xuất kích tiến công phỉ ở khu vực xã Pha Long, huyện Mường Khương. Trong cuộc chiến đấu này, 49 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 148 đã anh dũng hy sinh vào ngày 23/11/1950 tại khu vực thuộc thôn Máo Chóa Sủ, xã Tả Ngài Chồ.

Các đại biểu thắp hương tại bia tưởng niệm.

Với mong muốn thể hiện tấm lòng tri ân đối với công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 148 đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tiễu phỉ, năm 2000 công trình đã được xây dựng lần đầu, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, do khuôn viên nhà bia có diện tích hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách đến tham quan, thắp hương tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tháng 4/2021, Nhà bia tưởng niệm được xây dựng lại tại vị trí mới cách nhà bia ghi tên liệt sĩ cũ khoảng 30 m, gần với trục Quốc lộ 4, thuộc thôn Máo Chóa Sủ, xã Tả Ngài Chồ với diện tích xây dựng 1.200 m2.

Cắt băng khánh thành Nhà bia tưởng niệm.

Sau hơn 1 năm xây dựng, công trình Nhà bia tưởng niệm đã hoàn thành. Công trình có tổng mức đầu tư xây dựng công trình là hơn 4,9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn kinh phí do Ngân sách Trung ương uỷ quyền là 3,5 tỷ đồng; nguồn vốn xã hội hoá do UBTƯ MTTQ Việt Nam quyên góp ủng hộ là 600 triệu đồng từ nhà tài trợ Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Lan Anh (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tại buổi lễ, lãnh đạo Trung ương, tỉnh Lào Cai và huyện Mường Khương bày tỏ lòng thành kính trước các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do cho dân tộc; tiến hành cắt băng khánh thành Nhà bia tưởng niệm trước sự chứng kiến của đông đảo thân nhân các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Tả Ngài Chồ.

Toàn cảnh bia ghi công.

Việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị của Nhà bia tưởng niệm có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ là nơi để nhân dân đến tri ân, báo công với các anh hùng liệt sĩ; mà còn là công trình mang tính giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ.

Thể hiện được tình cảm, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, nguyện vọng của thân nhân các gia đình liệt sĩ và mọi người dân trong huyện đối với những người đã anh dũng hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bà Hà Thị Nga thăm cán bộ y, bác sĩ và tặng quà cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã tới thăm và trao 50 suất quà trị giá gần 30 triệu đồng cho 50 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương; thăm hỏi, động viên cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: Khánh thành Nhà bia tưởng niệm 49 chiến sĩ Trung đoàn 148

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO