Lào Cai khuyến cáo người dân phòng bệnh ghẻ, thủy đậu

PV 01/04/2023 10:14

Bệnh nhân mắc các bệnh về da như: ghẻ, zona thần kinh, thủy đậu có dấu hiệu tăng, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây biến chứng rất nguy hiểm.

Theo Baophapluat, thời gian gần đây, một số huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai ghi nhận số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về da như: ghẻ, zona thần kinh, thủy đậu có dấu hiệu tăng. Mặc dù là bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây biến chứng rất nguy hiểm.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Lào Cai, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận gần 400 ca mắc thủy đậu. Riêng tại phường Kim Tân đã ghi nhận 48 ca mắc, chủ yếu tập trung tại các trường học mầm non, tiểu học.

Để hạn chế tối đa ca mắc, Trạm y tế phường đã phối hợp với các nhà trường tổ chức phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, đồ chơi, đồ dùng học tập, thiết bị bán trú. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn thầy cô giáo, phụ huynh học sinh biện pháp chăm sóc, điều trị bệnh cho các cháu đồng thời cũng triển khai biện pháp ngăn ngừa ổ dịch lây lan ra diện rộng.

Ngoài thủy đậu, địa phương còn ghi nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh về da bị biến chứng phải nhập viện điều trị. Điển hình trong đó là trường hợp chị G.T.S (trú tại xã Nàn Sín, huyện Si Ma Cai) bị bệnh zona ở vùng mắt rất nguy hiểm. Chị S cho biết ở nhà bị đau mắt không mở được, sau khi được các bác sĩ tiêm thuốc đã đỡ nhiều.

Bác sĩ Hà Thị Thu – Trung tâm Y tế huyện Si Ma Cai thông tin, trong những ngày gần đây, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh ngoài da tương đối nhiều, thường người bệnh bị biến chứng nặng rồi mới vào viện. Điển như ghẻ thì bị kèm viêm da mủ gây viêm loét, bệnh nhân bị zona vào cả mắt dẫn đến mắt không mở được, đau nhức nhiều, còn thủy đậu họ bị biến chứng viêm long đường hô hấp, sốt nhiều.

Báo cáo từ CDC Lào Cai, trong 3 tháng đầu năm, tại một số huyện vùng cao đã xuất hiện rải rác các ổ dịch bệnh ghẻ, zona. Trong đó tại xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà đã phát hiện ổ bệnh ghẻ với 65 ca mắc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế Lào Cai đã tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân có thể tự bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình, cộng đồng.

Cùng với đó, khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân vùng cao cần vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng bệnh. Khi phát hiện bệnh cần đi thăm khám, điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai khuyến cáo người dân phòng bệnh ghẻ, thủy đậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO