Lào Cai: kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

thái sơn 04/10/2023 16:15

Thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023, vừa qua Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai đã thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi tại xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn.

Đoàn công tác do ông Trần Phùng, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh làm trưởng đoàn. Đoàn công tác đã làm việc với Ban chỉ đạo, Ban Quản lý dự án các Chương trình MTQG, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và đại diện các tổ chức có liên quan của xã Nậm Xây.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG xã Nậm Xây thay mặt Đảng ủy, UBND và các tổ chức báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thực hiện xây dựng nông thôn mới và tình hình đồng bào dân tộc thiểu số 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ chủ yếu thực hiện 3 tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo, xã Nậm Xây đã đẩy mạnh đồng bộ các giải pháp để triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn; kịp thời trao đổi, phối hợp với các cơ quan của huyện tháo gỡ những khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện Chương trình. Về thực hiện Chương trình MTQG phát triển Kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023: Nguồn vốn ngân sách trung ương được UBND huyện Văn Bàn giao cho xã Nậm Xây thực hiện là 1.785 triệu đồng. Trong đó vốn đầu tư phát triển là 850 triệu đồng, đã giải ngân được 334 triệu đồng, đạt 39,3% kế hoạch giao, phấn đấu đến tháng 12/2023 sẽ giải ngân đạt 100% kế hoạch giao. Vốn sự nghiệp được giao là 935 triệu đồng, đã giải ngân được 25 triệu đồng, đạt 2,67% kế hoạch giao, phấn đấu đến tháng 12/2023 sẽ giải ngân đạt 85% kế hoạch giao. Về xây dựng nông thôn mới, qua rà soát xã mới có 7/19 tiêu chí đạt chuẩn, còn 12/19 tiêu chí đang thực hiện xây dựng, trong đó dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thành 6 tiêu chí, nâng số tiêu chí đạt chuẩn vào năm 2024 là 13 tiêu chí. Về tình hình nhân dân, xã đã triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc; đời sống của nhân dân ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo; công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được triển khai mạnh mẽ, không để xảy ra kết hôn cận huyết thống; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên xã Nậm Xây vẫn còn 4 phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con và 25 trẻ em đang sinh sống trên địa bàn chưa được cấp giấy khai sinh (do bố, mẹ không có hộ khẩu thường trú trên địa bàn xã, ...); vẫn còn xảy ra một số vụ mua bán trái phép chất ma túy, trọng án, ..v.v.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh đánh giá cao kết quả mà xã Nậm Xây đạt được trong 9 tháng đầu năm 2023; đồng thời đề nghị xã chủ động khắc phục các hạn chế mà Đoàn công tác đã chỉ ra.

Để hoàn thành tốt kế hoạch năm 2023, xã Nậm Xây cần tập trung đẩy nhanh thực hiện giải ngân phần vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã giao cho xã làm chủ đầu tư; rà soát cụ thể khối lượng công việc thực hiện của từng dự án, đánh giá, xác định đối với những phần việc có khả năng không thực hiện được năm 2023 để báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh vốn kịp thời; đối với các công trình đầu tư tiếp chi năm 2023 đã hoàn thành thì khẩn trương thực hiện nghiệm thu, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản...; tiếp tục triển khai thực hiện chính các chính sách dân tộc; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai: kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO