Lào Cai và Yên Bái tìm kiếm F1 vì có ca F0 trong một đoàn khách du lịch

Tây Bắc 09/11/2021 11:34

Lào Cai và Yên Bái đã phải khẩn cấp ứng phó với 3 ca nhiễm của một đoàn khách du lịch Hà Nội khi họ vừa kết thúc chuyến trải nghiệm tại hai địa phương này.

Hôm qua (8/11), hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái đã phải khẩn cấp cảnh báo người dân có liên quan một ca nhiễm của đoàn khách du lịch 13 người đến từ Hà Nội. Hai tỉnh cũng lập tức truy vết, cách ly, xét nghiệm hàng loạt F1.

Theo đó, đoàn khách du lịch Hà Nội nói trên xuất phát lúc 5h sáng 4/11 từ Thủ đô lên thị xã Sa Pa vào buổi trưa cùng ngày. Đoàn dùng bữa trưa ở quán ăn Hải Lâm, buổi chiều thì checkin tại khách sạn Amazing Sa Pa. Khoảng thời gian này, một lái xe (42 tuổi) trong đoàn có có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng nên đăng ký một phòng riêng (phòng 107 khách sạn Amazing). Buổi tối đoàn vào ăn tại nhà hàng Thắng cố A Quỳnh, rồi trở lại khách sạn.

Đoàn khách Hà Nội có ca nhiễm dương tính đã lưu trú tại Sa Pa 2 ngày. Ảnh minh họa.

Sáng hôm sau (5/11), đoàn khách dùng bữa sáng tại khách sạn và lái xe này cùng ăn nhưng vẫn bị ho, sốt nên không đi chơi cùng đoàn sau đó. Lúc ăn sáng anh ta có tiếp xúc với nhân viên phục vụ của khách sạn, sau đó trở lại phòng nằm nghỉ. Theo lời kể lại của lễ tân, anh này nhận được điện thoại của gia đình gọi về có việc gấp nên trả phòng rồi bắt chuyến xe khách hãng Sao Việt (không nhớ biển số xe) và về đến Hà Nội lúc gần trưa.

Ngày 6/11 lái xe kể trên mới đi xét nghiệm tại bệnh viện Melatex và được CDC Hà Nội thông báo nhiễm dương tính SARC-CoV-2 vào lúc 2h sáng 7/11.

Bản Cát Cát ở Sa Pa.

Trở lại diễn biến trải nghiệm ngày 5/11 của đoàn khách du lịch, sau bữa sáng tại khách sạn Amazing họ xuống chơi ở bản Cát Cát đến đến trưa thì quay về khách sạn trả phòng. Đoàn ăn trưa tại nhà hàng Quang Dũng Sa Pa rồi tiếp tục sang nhận phòng tại khách sạn Pao’s vào cuối chiều.

Sáng 6/11 đoàn ăn sáng xong thì rời khách sạn lúc 9h sáng rồi di chuyển đến tỉnh Yên Bái. Lúc này trong đoàn bắt đầu có 2 người biểu hiện ho, sốt và thấy hơi gai người. Tuy nhiên họ vẫn đến trải nghiệm tại nhiều địa điểm ở Tp Yên Bái, như quán cà phê K5 (rất nổi tiếng ở trung tâm Thành phố), nhà hàng Thuyền Chài, quán bún cá đường Yên Ninh, nhà hàng Tây Bắc...

Yên Bái tăng cường kiểm soát người vào tỉnh tại các chốt

Đoàn khách sau khi trở về Hà Nội và làm xét nghiệm thì phát hiện thêm 2 người dương tính SARS-CoV-2.

Lào Cai và Yên Bái đang rất khẩn trương truy vết F1, F2, thực hiện phong tỏa các khu vực mà đoàn khách đi qua và tầm soát xét nghiệm. Các lực lượng cũng đã tổ chức cách ly tập trung các F1, cách ly tại nhà đối với F2, xác minh và truy vết các trường hợp liên quan nhà xe Sao Việt. Sở Y tế Lào Cai cho biết đang tiếp tục khuyến cáo người dân và tìm kiếm các F1 liên quan 6 địa điểm mà đoàn khách Hà Nội lui tới ở Sa Pa (nhà hàng Hải Lâm, nhà hàng Quang Dũng, bản Cát Cát, khách sạn Pao's...).

Tối qua (8/11), tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Yên Bái cho biết đã xét nghiệm nhanh 58 trường hợp F1 liên quan và bước đầu cho kết quả âm tính. Tuy nhiên sẽ cần nhiều ngày nữa và nhiều lần xét nghiệm nữa mới có thể kết luận rõ về trường hợp bị lây.

Dư luận tại Lào Cai và Yên Bái hiện đang lo lắng và đặt nhiều dấu hỏi về ý thức 5K của đoàn khách du lịch, và cả trách nhiệm, hiệu quả kiểm soát tại các chốt có xét nghiệm test nhanh khi đoàn này di chuyển qua. Hiện Yên Bái vẫn là địa phương đã cơ bản hoàn thành tiêm vaccine cho người dân trên 18 tuổi, và là tỉnh hiếm hoi trong cả nước đã qua 14 ngày chưa có ca nhiễm thứ phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào Cai và Yên Bái tìm kiếm F1 vì có ca F0 trong một đoàn khách du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO