Lao động tự do trong vùng dịch

Thiện Dân 04/08/2021 07:30

Những ngày qua, việc hai vợ chồng ngoài 50 tuổi, làm phu hồ ở TP Hồ Chí Minh đi về quê ở Như Thanh (Thanh Hóa) tránh dịch, không may bị tai nạn vào trưa 30/7 đã khiến dư luận không khỏi nhói lòng: Sau nửa ngày chạy xe máy liên tục trên Quốc lộ 1, khi họ đi đến khối phố 1, thị trấn Tân Nghĩa (Hàm Tân- Bình Thuận) thì người chồng kiệt sức. Chiếc xe lao đầu vào chiếc ô tô đậu bên lề đường, làm người vợ bị thương rất nặng, còn người chồng tử vong.

Đêm 31/7, cũng từ TP HCM, một gia đình 5 người chất đồ đạc lên chiếc xe ba gác để về quê ở Nghệ An. Khi họ đi đến đoạn QL1 thuộc xã Tân Đức (huyện Hàm Tân- Bình Thuận) thì va chạm với một xe tải lưu thông cùng chiều. Hậu quả, cháu bé 15 tuổi tử vong tại chỗ, 4 người trên xe đều bị thương. Chiếc xe ba gác văng vào chốt kiểm dịch bên đường cũng khiến 2 chiến sĩ CSGT bị thương.

Hai vụ tai nạn nói trên cũng chỉ là điển hình của nhiều vụ tai nạn của những đoàn người hành hương về quê. Và rồi, người ta trăn trở: nếu như các gia đình nọ trụ lại thị thành thì họ đã không phải xảy ra cảnh chia lìa, người cha không ra đi để lại 2 đứa con thơ ở quê. Hay cháu bé của gia đình trên xe ba gác đã không phải ra đi một cách đột ngột, thương tâm.

Vậy nhưng, trăn trở gì thì trăn trở, bởi những người dân bỏ phố về quê đều đã phải tính đến nước đường cùng. Một gia đình sẽ sống ra sao giữa phố khi không việc làm, không tiền bạc, đồ dùng thiết yếu, nhu yếu phẩm trong nhà? Đặc biệt với bệnh dịch đe dọa, sống trong giãn cách, nếu không chết vì bệnh thì cũng lâm vào cảnh đói khát, nếu như không có sự cứu trợ của chính quyền và cộng đồng.

Thực tế hiện nay, không ít cá nhân, lao động tự do đang trụ lại ở TP HCM và các tỉnh theo tinh thần “ai ở đâu ở đấy” cũng đều đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhiều người không trong diện được hỗ trợ, chỉ mong được hỗ trợ chút lương thực, thực phẩm để sống qua ngày...

Để chống dịch thì mọi người dân, từ người có hộ khẩu, ở thành phố cho đến lao động tự do, tạm trú đều phải được tiêm vaccine. Để chăm lo cho dân thì càng cần phải quan tâm hơn đến các đối tượng yếu thế, đặc biệt là những người nghèo, lao động tự do, mất việc làm.

Được biết chính quyền các thành phố, nhất là TP HCM đang rà soát, quan tâm đến mọi đối tượng cần trợ cấp, trong đó có các lao động tự do, không bỏ sót ai... Đây cũng sẽ là những hành động, giải pháp thiết thực nhất để phòng, chống dịch thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động tự do trong vùng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO