Lão nông làm kinh tế giỏi

Lưu Hồng Tài 20/01/2021 07:00

Chỉ cần tìm thông tin “Gạo sữa An Cư” trên Google sẽ cho ra rất nhiều thông tin hữu ích.

Đó là công sức và thành quả lao động miệt mài của người làm ra thương hiệu Gạo sữa cho tỉnh Sóc Trăng - sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm Ocop 3 sao. Đó là ông Trần Văn Cư, ấp Long Thành, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm.

Ông Trần Văn Cư vận hành hệ thống sản xuất thương hiệu Gạo sữa An Cử.

Ông Trần Văn Cư chia sẻ, tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nông nghiệp Thạnh Trị, cuộc sống nhà nông cũng muôn phần khó khăn. Thế nhưng, nhờ Hội Nông dân xã Tân Long vận động hướng dẫn tôi vào tổ chức Hội, được các ngành, các cấp tuyên truyền, hướng dẫn khoa học kỹ thuật, kết hợp hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tham quan các mô hình, nhà máy xay xát làm ăn có hiệu quả nên tôi và gia đình mạnh dạn đầu tư nhà máy xay xát, lò sấy lúa.

Năm 1999, ông đầu tư 500 triệu đồng xây dựng nhà máy xay xát gạo nhỏ cho bà con nông dân trong xã và đến năm 2010 tiếp tục đầu tư cho nhà máy hiện đại hơn. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động làm ăn có hiệu quả, hoạt động xay xát lúa gạo nhộn nhịp hẳn. Mỗi năm sau khi trừ các chi phí gia đình ông thu về hơn 1 tỷ đồng.

“Hiện tại tôi canh tác 3 hecta đất nông nghiệp, chủ yếu là trồng lúa, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất lúa không ngừng tăng cao, lợi nhuận thu về hơn 60 triệu đồng/năm. Tổng thu nhập từ các nguồn cả năm khoảng 1,3 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người trong gia đình tôi hiện nay đạt khoảng 340 triệu đồng/người/năm”, ông Cư chia sẻ.

Ngoài việc tạo ra sản phẩm mang thương hiệu của địa phương là Gạo Sữa An Cư, cơ sở xay xát lúa gạo của ông Cư còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho gần 20 lao động phổ thông, có thu nhập ổng định từ 5-7 triệu/tháng. Hàng năm, ông Cư còn giúp đỡ cho 4-5 hộ nghèo, hộ khó khăn về giống, bằng cách bán trả chậm, đồng thời chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật trồng lúa, nuôi heo cho 13 hộ, thực hiện bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hộ sản xuất.

Bên cạnh những kết quả sáng tạo trên lĩnh vực khoa học công nghệ, ông Cư và gia đình còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện trên địa bàn xã khoảng trên 40 triệu đồng. Hiến đất và hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng tuyến lộ B kênh Cái Trầu với tổng số tiền trên 900 triệu đồng, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho xe có trọng tải lưu thông hàng hóa và việc đi lại của bà con, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Ông cũng rất tích cực tham gia phong trào do Hội Nông dân phát động, nhất là phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”….

Ông Trần Văn Cư đã vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khen thưởng và bình xét hộ đạt chuẩn nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng đã tặng thưởng Bằng khen gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực năm 2020 và khen thưởng ông vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào đoàn kết sáng tạo năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lão nông làm kinh tế giỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO