Lắp camera giám sát trong lớp mầm non: Nên hay không?

Hoàng Chiến 17/04/2022 17:43

Sau quãng thời gian dài nghỉ dịch, mới đây trẻ mầm non tại Hà Nội đã chính thức được đến trường. Cũng trong thời gian này, nhiều ý kiến tranh luận trái chiều liên quan đến việc nên hay không lắp camera giám sát tại lớp học và cho phụ huynh được quyền truy cập.

Tranh luận trái chiều

Có con trai gần 2 tuổi, chị Nguyễn Thu Trang (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) đang loay hoay tìm trường mầm non cho con. Theo chị Trang, một trong những tiêu chí quan trọng để lựa chọn trường là có camera giám sát và phụ huynh được quyền truy cập.

Ảnh Minh hoạ.

“Chỉ khi theo dõi tất cả các hoạt động của con tôi mới có thể yên tâm giao con cho các cô giáo. Gần đây có quá nhiều những vụ bạo hành trẻ xảy ra nên tôi rất sợ, nhất là khi con mình còn nhỏ, chưa có nhận thức tốt”, chị Trang cho hay.

Đó cũng là những trăn trở của nhiều phụ huynh khi cho con bắt đầu đi học mầm non. Việc không tin tưởng vào nhà trường và giáo viên đã khiến không ít phụ huynh chỉ chọn trường cho con đi học nếu lớp học được lắp camera giám sát.

Nhiều phụ huynh cũng cho hay, việc theo dõi con tại lớp học cũng khiến phụ huynh phát hiện ra những điểm bất thường trong quá trình giảng dạy, thấy cảnh giáo viên đánh, mắng con mình…

Tuy nhiên, đây cũng không phải yêu cầu của nhiều người. Theo chị Huỳnh Thu Phương (Hà Đông), việc lắp camera chỉ có ý nghĩa ngắn đối với phụ huynh bởi không phải lúc nào phụ huynh cũng có thể theo dõi được camera giám sát.

“Không những vậy, việc lựa chọn trường cho con chủ yếu cũng là do mình tin tưởng vào nhà trường. Nếu lúc nào cũng can thiệp vào quá trình giảng dạy, chăm sóc của các cô thì cũng không hay. Điều đấy làm giáo viên không thoải mái và có thể ảnh hưởng đến việc dạy dỗ các con”, chị Phương cho hay.

Chỉ nên phục vụ công tác quản lý

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, TS Nguyễn Tùng Lâm, nguyên Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, một số trường mầm non trên địa bàn Hà Nội đã và đang triển khai việc lắp camera để phụ huynh tiện theo dõi việc học của con. Mặc dù đây là nhu cầu cần thiết của nhiều bậc phụ huynh, tuy nhiên việc làm này cũng có nhiều điểm không thuận tiện.

TS. Nguyễn Tùng Lâm.

Theo phân tích của chuyên gia, không phải phụ huynh nào cũng có hiểu biết về quá trình thực hiện các nghiệp giáo dục của các cô giáo, nhu cầu hướng dẫn, chăm sóc trẻ bằng những kĩ năng nghiệp vụ của giáo viên… Nếu bất cứ phụ huynh nào cũng theo dõi, giám sát quá trình giảng dạy của giáo viên mà không có trình độ sẽ dễ gây ra những hiểu lầm, xung đột không đáng có.

Không những vậy, việc giảng dạy cũng là quyền tự do của từng giáo viên được pháp luật bảo vệ, không phải ai cũng có quyền can thiệp. Việc lắp camera vô hình chung làm việc giảng dạy cũng không còn được tự nhiên, thoải mái, ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên.

“Do vậy, tôi hoàn toàn không ủng hộ việc lắp camera trong các lớp học mầm non. Đó là quyền của từng trường và chỉ nên dừng lại ở công tác quản lý nội bộ để kiểm tra hoạt động của giáo viên”, TS Lâm nhấn mạnh.

Theo đó, bằng những kiến thức chuyên môn, những người quản lý mới có đủ trình độ và khả năng phân biệt đúng, sai, qua đó để có thể góp ý, sửa đổi cho giáo viên.

Việc lắp camera ở khu vực vui chơi sẽ phù hợp hơn để bố mẹ có thể theo dõi con, xem các hoạt động vui chơi của trẻ, chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, chuyên gia cũng cho rằng, việc sử dụng camera giám sát cũng cần xây dựng các quy chế cụ thể, không để xảy ra tình trạng lạm dụng camera để gây rối, soi mói các hoạt động của giáo viên, nhà trường…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắp camera giám sát trong lớp mầm non: Nên hay không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO