Lập đoàn thanh tra Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam

Theo Congluan.vn 06/01/2016 14:49

Tại cuộc họp báo mới đây, trước hàng loạt câu hỏi của báo chí, đại diện Bộ Tư pháp đã khẳng định: Sẽ thành lập đoàn thanh tra quy trình đấu giá tài sản Nhà nước tại Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam.

Lập đoàn thanh tra Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam

Tài sản số 4 Đặng Thái Thân đang bị tố “làm giá”.

Tại cuộc họp báo mới đây, bà Đỗ Hoàng Yến – Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp – cho biết nếu những tố cáo trên là chính xác thì Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam đã có những sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện quy trình bán đấu giá tài sản. Còn ông Nguyễn Hồng Diện – Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp cho biết, đã nhận được đơn tố cáo, hồ sơ vụ việc do Cục công sản (Bộ Tài chính) chuyển sang và sẽ kiểm tra.

Trước đó, đã có hàng loạt đơn thư tố cáo Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam có hàng loạt sai phạm trong hoạt động tổ chức đấu giá tài sản Nhà nước, gây thất thoát cho Nhà nước nhiều tỷ đồng. Nổi lên là việc tổ chức đấu giá tài sản tại số 4 Đặng Thái Thân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và 379m2 đất tại Tập thể hưu trí Lê Quý Đôn (phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội). Công ty này đã không tiến hành niêm yết tại UBND xã, phường mà chỉ thông báo một lần trên báo chí. Điều này trái với những quy định của Nghị định 17/2010/NĐ-CP về bán đấu giá tài sản.

Đây đều là những tài sản thuộc dạng “siêu khủng”, có giá trị thực tế lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng được bán đi với giá thấp hơn nhiều giá trị thực tế. Chính vì thế, dư luận đang nghi ngại đặt câu hỏi: Đang có sự thao túng của “nhóm lợi ích” nhằm chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, biến lợi ích Nhà nước thành lợi ích cá nhân.

Cũng theo đơn thư, điều 34 Nghị định 17/2010/NĐ – CP quy định: Khách hàng tham gia đấu giá phải có mặt tại phiên đấu giá, trả giá trực tiếp tại phiên dưới sự điều hành của đấu giá viên. Tuy nhiên, tại hai phiên đấu giá trên và nhiều phiên bán đấu giá của Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam lại áp đặt khách hàng tham gia trả giá trước khi phiên bán đấu giá diễn ra và dùng giá này để xác định người trúng đấu giá. Quy trình này không có trong Nghị định 17/2010/NĐ – CP.

Sau khi nghe các cơ quan trực thuộc báo cáo về vụ việc, lãnh đạo Bộ Tư pháp cho rằng những tố cáo trên là rất nghiêm trọng, cần thiết phải điều tra làm rõ. Vì thế, yêu cầu Thanh tra Bộ Tư pháp khẩn trương thành lập Đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập đoàn thanh tra Công ty cổ phần Đấu giá Bắc Trung Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO