Lập 'hàng rào' ngăn biến chủng Covid-19

THANH GIANG 10/01/2023 07:20

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP HCM. Hiện TP HCM đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine.

TP Hồ Chí Minh tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19.

Nguy cơ lây nhiễm nhanh từ XBB.1.5

Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, tại Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng, do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết nên sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Trước sự xuất hiện của một vài biến chủng mới Omicron, nhiều người lo ngại, thời gian tới dịch bệnh Covid-19, cụ thể là biến thể phụ XBB.1.5 có nguy cơ bùng phát trở lại. Về vấn đề này, bà Như nhận định, biến thể phụ XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB đang lưu hành tại Mỹ từ tháng 10/2022. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron.

Giải thích về mức độ nguy hiểm của biến chủng mới, bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia bệnh truyền nhiễm cũng cho rằng: “Không thể tránh được sự xuất hiện của những biến chủng nhánh khác của Omicron. Quy luật của virus là vậy. Chúng ta cần tiếp tục theo dõi kỹ chủng mới”.

Giới chuyên gia cho biết, biến chủng mới XBB.1.5 có thể lây lan nhiều hơn nhưng vẫn không qua được hàng rào vật lý như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay thường xuyên. Bên cạnh đó, cần thực hiện tiêm ngừa vaccine Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Vaccine giúp tạo ra kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus vào trong tế bào. Trường hợp vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng bệnh nhẹ, giảm tình trạng nhập viện và tỷ lệ tử vong.

Đẩy mạnh tiêm vaccine

Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM, bà Lê Hồng Nga – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, cần thích ứng an toàn, linh hoạt với chống dịch Covid-19 theo đúng yêu cầu của Chính phủ, phân công trực 24/24. Trong thời gian tới, hệ thống giám sát trong cộng đồng tiếp tục được duy trì; giám sát chặt tại các cửa khẩu đối với những người đến từ vùng dịch, đồng thời tổ chức tiêm chủng xuyên Tết, nhất là những nhóm thuộc đối tượng nguy cơ cao. Theo đó, đợt cao điểm tiêm phòng Covid-19 sẽ được thực hiện từ ngày 6/1 đến hết ngày 2/2 (kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão).

Đại diện HCDC cho hay, tại thời điểm tháng 9/2022, theo một khảo sát ngẫu nhiên của HCDC ghi nhận miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 tại TP HCM đạt 98,7%. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vaccine sẽ giảm theo thời gian nếu người dân không tham gia tiêm hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định, đặc biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam cơ bản đang được kiểm soát, song Bộ Y tế nhận định, thời gian tới tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp vì các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Thêm nữa, miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian, cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc Covid-19 gia tăng.

Bên cạnh đó, hiện đang là thời điểm giao mùa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp. Đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu đi lại cao nên càng tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tích cực thực hiện các biện pháp 2k; chú trọng tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Ngày 4/1, Sở Y tế TP HCM nhận được thông báo kết quả giải trình tự gene từ Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU). Theo đó, đã phát hiện 3/52 mẫu (từ người bệnh đang điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM) có biến thể XBB trong tháng 12/2022. Kết quả này cũng cho thấy, biến thể chiếm ưu thế vẫn là BA.2.75. Ngoài ra, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn thành phố cũng ghi nhận, có 3 mẫu là biến thể XBB, xuất hiện vào trung tuần tháng 11/2022, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập 'hàng rào' ngăn biến chủng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO