Lập luồng xanh để lưu thông đường thủy

Mạnh Hùng 19/07/2021 07:30

Chiều 18/7, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (đơn vị kinh doanh tàu cao tốc Greenline DP) đã có văn bản gửi Sở GTVT xin được vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho TP HCM.

Tàu cao tốc Greenline DP được đưa vào vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh miền Tây Nam bộ đến TP HCM.

Quan điểm Sở GTVT thành phố là đồng ý lập “luồng xanh đường thủy”, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh đường thủy từ các tỉnh về TP HCM. Vào lúc 7 giờ sáng nay (19/7), khai trương chuyến tàu cao tốc đầu tiên (với sức chở khoảng 20 tấn) từ bến Bạch Đằng - TP HCM đến bến phà Sông Thuận tỉnh Tiền Giang để chở hàng hóa rau củ quả từ Tiền Giang về TP HCM.

Theo phương án của Sở GTVT TP HCM, tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP HCM và ngược lại.

Cụ thể đi từ các bến thủy nội địa tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long đến bến Bạch Đằng, TP HCM và ngược lại. Lộ trình di chuyển: Đi từ bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền - kênh Chợ Gạo - sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn - sông Cần Giuộc) - sông Soài Rạp - sông Nhà Bè - Sông Sài Gòn - Bến Bạch Đằng và ngược lại.

Phương tiện thủy phục vụ vận chuyển: Sử dụng tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa. Số phương tiện vận tải: 5 tàu (SG-7990, SG-8063, SG- 8231, SG-8278, SG-8373), với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa /mỗi chuyến tàu.

Biện pháp bắt buộc phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt được áp dụng đối với phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên và người bốc xếp hàng hóa. Thuyền trưởng, thuyền viên phải đảm bảo số lượng theo đúng định biên; đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 (ít nhất 1 mũi) và có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời bến thủy nội địa, thuyền trưởng thuyền viên không được lên bờ. Chỉ cử một thuyền viên lên bờ làm thủ tục cảng vụ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo và thực hiện các thủ tục cảng vụ online tại các bến thủy nội địa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Trước yêu cầu cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, đảm bảo cuộc sống của người dân tại TP HCM và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã quyết định thành lập Tổ công tác tiền phương về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho TP HCM và các tỉnh phía Nam. Tổ công tác gồm 27 thành viên do một Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước làm Tổ trưởng. Ngày 18/7, Tổ công tác đã có mặt tại TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập luồng xanh để lưu thông đường thủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO