Lập ‘vùng xanh’ để sản xuất

H.Vũ 10/08/2021 06:37

Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế quốc dân: Việc lập ra “vùng xanh” để phát triển kinh tế ở thời điểm này là điều hết sức cần thiết. Bởi có chỗ, dịch mới xuất hiện, chưa đến mức giãn cách xã hội song nếu giãn cách, chỗ nào cũng “quây” sẽ dẫn đến tình trạng đình trệ trong sản xuất.

Tuy nhiên, vẫn theo ông Cường, vấn đề quan trọng đặt ra là xác định “vùng xanh” như thế nào vì chúng ta chưa biết bao giờ dịch Covid-19 sẽ dừng. Nhưng việc tạo dựng các “vùng xanh” là hết sức cần thiết, không chỉ đem lại lợi ích về chống dịch mà còn là lợi ích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đưa ra bài học của Bắc Giang trong việc dựng lên các “vùng xanh” để xuất khẩu vải thiều trong năm qua, ông Cường cho rằng đây là bài học kinh nghiệm cho cả nước có thể áp dụng trong việc vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

“Trong đợt dịch vừa qua, Bắc Giang đã làm rất tốt, tạo các “vùng xanh” trong thu hoạch tiêu thụ vải. Năm nay, Bắc Giang đã rất thành công trong tìm thị trường cho quả vải. Dịch tại Bắc Giang diễn ra trong khu công nghiệp, chưa lây ra cộng đồng, nhưng không vì thế mà tỉnh Bắc Giang khoanh cả vùng. “Vùng xanh” được Bắc Giang tạo ra đã đem lại thành công rất lớn. Có ai ngờ tỉnh đầu tiên của cả nước bị nặng nhất trong đợt dịch lần thứ 4 song chỗ nào nặng thì “quây”, chỗ khác vẫn sản xuất bình thường nên Bắc Giang đã đạt được hiệu quả trong bài toán phát triển kinh tế. Cứ co cụm lại tất cả, sẽ còn nguy hiểm hơn”- ông Cường nói và thêm rằng “đừng mặc đồng phục”, đưa ra và áp theo một quy định chung giống hệt nhau là không được, mà cần có sự thích ứng với địa phương. Ví dụ nơi nào có F0 thì chặn ngay, chỗ nào chưa xuất hiện mà áp dụng biện pháp quá rắn là không được.

“Chúng ta phải lưu ý đến việc cứng rắn nhưng năng động” - ông Cường nói.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cần phân ra các vùng khác nhau để đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại từng địa phương. Vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng vàng (nguy cơ cao) và vùng xanh (an toàn). Về nguyên tắc, “vùng đỏ” đã bị phong tỏa rất chặt, không để F0 lây nhiễm ra cộng đồng. Ngược lại, vùng xanh là những vùng chưa có ca bệnh, không để F0 lọt vào bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập ‘vùng xanh’ để sản xuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO