Lật tẩy các chiêu trò ‘thổi giá’ các dịch vụ thẩm mỹ

Hoàng Chiến 25/11/2021 09:00

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, chưa bao giờ dịch vụ làm đẹp trở nên phổ biến và dễ dàng như hiện nay. Tuy nhiên, cũng vì sự phát triển nhanh chóng của ngành dịch vụ này nhiều người rơi vào bẫy “thổi giá” của các thẩm mỹ viện, spa…mà không hề hay biết.

Cẩn trọng những cơ sở thẩm mỹ “chui”

Dựa vào tình hình thực tế, khi nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt là nhóm phụ nữ từ 18 đến 50 tuổi, nhiều cơ sở thẩm mỹ, spa đã mọc lên “như nấm sau mưa” trong thời gian gần đây. Đặc biệt tại các thành phố lớn, dịch vụ làm đẹp này càng nở rộ.

Các hội nhóm thẩm mỹ, làm đẹp xuất hiện nhan nhản trên Facebook. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, cũng từ đây hàng loạt cơ sở thẩm mỹ “chui” cũng bắt đầu xuất hiện, gây ra nhiều nguy cơ về an toàn sức khỏe nói chung của người sử dụng dịch vụ này.

Theo đó, các dịch vụ làm đẹp này có thể đến từ nhiều cơ sở nhưng không phải tất cả cơ sở cung ứng các dịch vụ làm đẹp này đều thuộc sự quản lý của Ngành Y tế.

Cụ thể, những cơ sở chăm sóc da, spa, gội đầu… không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì và không cần điều kiện quy định về y tế.

Còn các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp).

Đối với các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ) hoặc thẩm mỹ nội khoa (thẩm mỹ da) có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) hoặc xăm, phun, thêu trên da nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Các cơ sở cung cấp dịch vụ này có rất nhiều hình thức hoạt động như: Bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ; bệnh viện đa khoa, chuyên khoa có khoa/đơn vị da liễu; phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa da liễu.

Ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), các cơ sở này khi hoạt động phải bắt buộc được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động và phê duyêt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Dù vậy, do chưa có quy định cụ thể về đặt tên biển hiệu các cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp tương ứng với 3 nhóm nêu trên nên nhiều cơ sở sẵn sàng đặt các tên rất kêu như “Thẩm mỹ viện…”, “Trung tâm thẩm mỹ…”, “Viện thẩm mỹ…”…dễ làm cho người dân hiểu lầm là những cơ sở y tế có chuyên môn, kỹ thuật cao…

Từ đó, nhiều cơ sở thẩm mỹ “chui” cũng dễ dàng qua mắt người dân, sẵn sàng “nhảy” sang lĩnh vực y tế và phẫu thuật thẩm mỹ trái phép.

Thời gian qua, rất nhiều trường hợp tiền mất tật mang do thực hiện các dịch vụ làm đẹp tại các cơ cở thẩm mỹ trái phép, thậm chí có trường hợp nạn nhân thương tật, tử vong liên quan đến dịch vụ này, nhiều cơ sở cũng đã bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn chưa thể ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để.

Muôn kiểu “làm giá”

Chị Trần Thảo B. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng có kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý tại các thẩm mỹ viện cho hay: “Mỗi một cơ sở thẩm mỹ lại có những cách đặt tên rất “kêu” cho dịch vụ của mình để thu hút khách hàng. Ví dụ như phun xăm 2D, 3D, đến 8D nghe thì như rất mới nhưng thực chất cũng chỉ là phun xăm thẩm mỹ với cùng một công nghệ mà thôi. Số tiền chênh lệch mà các cơ sở này thu về có thể từ vài trăm cho đến vài triệu đồng/ca”.

Ngoài ra, chị B. cũng cho biết thêm, các cơ cở thẩm mỹ cũng thường xuyên quảng cáo việc thay đổi công nghệ, ứng dụng kĩ thuật mới nhằm cạnh tranh với các cơ sở khác…tuy nhiên thực tế thì sự thay đổi này rất nhỏ, không đáng kể, thậm chí không thay đổi công nghệ mà chỉ đổi tên cho “xịn” hơn.

Các phương pháp như cấy phấn, tiêm filler…về bản chất và phương pháp làm không có gì thay đổi nhưng được hô biến dưới các tên “mỹ miều” như cấy tinh chất, tiêm HA…một phần để khách hàng không gặp phản cảm bởi cụm từ “filler”, còn phần nhiều để họ nghĩ là cơ sở này có phương pháp, cách làm mới, từ đó tin tưởng và sử dụng dịch vụ.

“Bên cạnh đó, các thẩm mỹ viện cũng sử dụng tên của các nguyên liệu, chất liệu rất Tây để “đánh lừa” tâm lí khách hàng, kèm theo những màn tư vấn rất lọt tai để người sử dụng dịch vụ sẵn sàng xuống tiền. Về cơ bản, kết quả nhận lại không có gì khác biệt”, chị B khẳng định.

Chị Nguyễn Thu H. (Cầu Giấy, Hà Nội) dù mới 24 tuổi nhưng đã có 6 năm làm việc trong một spa có tiếng tại Hà Nội. H. tiết lộ, sau thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh, các cơ sở làm đẹp rơi vào tình trạng khủng hoảng do doanh thu “đứt đoạn” vì giãn cách nên thường xuyên phải tìm cách đẩy mạnh hoạt động thu hút khách hàng.

Theo đó, cách tốt nhất là quảng bá những chương trình mới, sản phẩm mới và các liệu trình chăm sóc mới cho da mặt. Tuy nhiên, tất cả chỉ là chiêu trò quảng cáo mà thôi.

“Đơn giản nhất là vẫn cùng một loại sản phẩm – gọi chung là “cost spa” nhưng sẽ cho vào 2 gói liệu trình điều trị khác nhau thì sẽ làm 2 giá khác nhau, còn chênh lệch bao nhiêu thì tùy từng cơ sở”, H. cho hay.

Không những vậy, H. cũng chia sẻ, nhiều liệu trình chỉ cần thêm 1 vài bước đơn giản và đổi tên cho thật “vip” là có thể “ăn tiền”. Ví dụ như làm mặt cơ bản và làm mặt oxi thì cách thức làm như nhau, chỉ khác đúng một bước mát-xa mặt là có thể kiếm thêm 300 – 500 ngàn đồng. Dù làm mặt oxi được quảng cáo là sử dụng thêm tinh chất chống lão hóa, làm mờ vết thâm. Thực tế thì khách hàng sẽ không thể biết được trong quá trình làm nhân viên có thực hiện đúng các bước như vậy không.

Đó chỉ là một trong số ít các chiêu trò “thổi giá” của những dịch vụ làm đẹp, đối với các dịch vụ có sử dụng các chất và thiết bị can thiệp vào cơ thể như phẫu thuật, thủ thuật, can thiệp xâm lấn khác…những chiêu trò moi tiền người dùng còn tinh vi hơn rất nhiều.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lật tẩy các chiêu trò ‘thổi giá’ các dịch vụ thẩm mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO