Lầu Năm Góc choáng vì Covid

Khánh Duy 08/10/2020 08:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/10 đã tận dụng việc ông bị mắc Covid-19 nhằm tạo thuận lợi trước đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, ngay cả khi số người thân cận ông nhiễm căn bệnh này tiếp tục tăng và một số lãnh đạo quân đội hàng đầu của nước Mỹ cũng buộc phải cách ly.

Covid-19 khiến các nhân viên Lầu Năm Góc hốt hoảng.

Nhiều tướng lĩnh bị ảnh hưởng

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ; tướng James McConville, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ; cùng một số lãnh đạo Lầu Năm Góc đang phải cách ly sau khi bị nghi tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 - Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Jonathan Hoffman nói trong một tuyên bố.

Trước đó, Lực lượng cảnh sát biển tuyên bố rằng Đô đốc Charles Ray, Phó chỉ huy lực lượng này, cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Cố vấn cấp cao Stephen Miller là thành viên mới nhất trong Nội các của Tổng thống Trump có kết quả dương tính với virus corona chủng mới, mặc dù trước đó có kết quả âm tính với virus này.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, phải cách ly.

Ngoài ra còn có thêm 2 nhân viên làm việc trong Nhà Trắng bị nhiễm, trong đó có một cố vấn quân sự và một nhân viên tạp vụ, một thành viên làm việc trong quân đội Mỹ từng di chuyển cùng ông Trump hồi tuần trước - theo Bloomberg News.

Những người hợp nhiễm Covid-19 mới nhất đã nâng tổng số ca nhiễm bên trong Nhà Trắng - hoặc những người tham gia những sự kiện tại đây - lên con số 19.

Tổng thống Trump, người đã được điều trị hết sức tích cực khi còn ở trong bệnh viện Walter Reed và hiện đang điều trị tại Nhà Trắng, thường xuyên giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 mặc dù Mỹ hiện là quốc gia có số ca tử vong do căn bệnh này cao nhất thế giới.

Giới phân tích chính trị nói rằng khi chỉ còn 4 tuần lễ là tới ngày bầu cử 3/11, việc ông Trump được chẩn đoán mắc Covid-19 và cá tính của ông đã khiến chiến dịch tranh cử của ông không còn nhiều lựa chọn ngoài việc phải bác bỏ mức độ nguy hiểm của virus corona, và nói với người dân Mỹ không nên sợ hãi đại dịch đã khiến hơn 1 triệu người trên thế giới tử vong.

Mặc dù quan điểm của ông Trump về đại dịch mâu thuẫn với hướng tiếp cận mà nhiều người dân Mỹ muốn thấy, nhưng trên thực tế ông vẫn có vài điểm mạnh.

Ông Trump “có 3 công cụ sẵn có - tận dụng sự trung thành của đảng Cộng hòa, Đại cử tri đoàn và quyền lực của Tổng thống”, Julian Zelizer, một sử gia Tổng thống tại ĐH Princeton, nói trong cuộc phỏng vấn với Hãng AP hôm đầu tuần này; “Khả năng của ông trong việc lan truyền thông tin vẫn rất mạnh mẽ”.

Covid-19 giống… cúm theo mùa

Hình ảnh ông Trump tháo bỏ chiếc khẩu trang sau khi từ Walter Reed trở về Nhà Trắng, vẫy chào những người ủng hộ được công bố trùng thời điểm với một đoạn video đăng tải trên Internet, trong đó ông nói rằng: “Đừng để nó áp đảo các bạn. Bạn không cần phải sợ hãi nó”.

Ông Trump đã nhấn mạnh về chiến lược của mình bằng một đoạn tweet so sánh Covid-19 - đã cướp đi sinh mạng cảu hơn 210.000 người dân Mỹ - với dịch cúm theo mùa.

Twitter sau đó đã đưa ra cảnh báo đối với bài viết này, nói rằng nó phát tán “những thông tin có khả năng gây hại và không chính xác liên quan tới Covid-19”.

Facebook cũng gỡ bỏ một bài đăng của ông Trump mà trong đó có thông điệp so sánh Covid-19 với bệnh cúm theo mùa.

“Mùa cúm đang đến gần! Rất nhiều người mỗi năm, có lúc hơn 100.000 người, dù đã được tiêm vaccine, vẫn chết vì bệnh cúm”, ông Trump viết, “Chúng ta có đóng cửa đất nước của chúng ta? Không, chúng ta đã học được cách chung sống với nó, cũng giống như chúng ta đang học cách chung sống với Covid”.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bệnh cúm theo mùa trong năm 2019-2020 đã khiến 22.000 người Mỹ tử vong, và trong năm trước đó là 34.200 người.

Một số người thậm chí cho rằng, liều thuốc mà ông Trump sử dụng trong lúc điều trị Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới khả năng nhận thức của ông.

Tiến sĩ Peter Bach, chuyên gia bệnh dịch học hiện là Giám đốc Trung tâm Chính sách Y tế Sloan Kettering, viết trên Twitter rằng: “Cần phải chú ý rằng khi chúng ta cho bệnh nhân sử dụng loại hormone steroid liều cao như dexamthasone, chúng ta phải cảnh báo bệnh nhân không lầm tưởng rằng họ đã hồi phục”.

Tiến sĩ Bach cũng đưa ra cảnh báo được dán trên loại thuốc này, trong đó nói rằng “sự xáo trộn có thể xuất hiện khi sử dụng thuốc” và “sự bất ổn về cảm xúc hay xu hướng nhiễu loạn tâm thần có thể trầm trọng hơn do hormone steroid”.

Về phần mình, đối thủ Joe Biden của đảng Dân chủ đã lên Twitter đăng một đoạn video trong đó có cảnh ông đang đeo khẩu trang, trong khi ông Trump đang gỡ bỏ khẩu trang của mình khi trở lại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông đang “mong đợi” các cuộc tranh luận vòng 2 và vòng 3 với ông Biden, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15/10 ở Miami, tức 14 ngày sau khi Tổng thống tuyên bố ông bị mắc Covid-19.

Bác sĩ Sean Conley và nhiều quan chức Nhà Trắng hiện từ chối công bố ngày gần đây nhất mà ông Trump có kết qua âm tính với Covid-19.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump giảm

Trong các cuộc thăm dò được thực hiện kể từ sau khi ông Trump mắc bệnh và sau vòng tranh luận đầu tiên với ông Biden ngày 29/9, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đang suy giảm.

Trong số những người có khả năng đi bỏ phiếu nhất, 57% nói rằng họ ủng hộ ông Biden và 41% ủng hộ ông Trump; theo kết quả thăm dò mà CNN công bố hôm 6/10 vừa qua. Đây được xem là kết quả cách biệt nhất từ trước đến nay.

Nhưng do tính chất quan trọng của Đại cử tri đoàn, vốn quyết định người chiến thắng, cuộc đua này vẫn phải dựa vào một nhóm các bang do dự, nơi mà ông Biden chỉ dẫn trước với tỷ lệ không đáng kể so với ông Trump.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò được thực hiện bởi Pew Research chỉ ra rằng thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc đang ở mức rất cao ở nhiều nước phát triển, nhưng khi xét về cách ứng phó với đại dịch Covid-19, nước Mỹ xếp hạng còn thấp hơn.

Nghiên cứu trên được thực hiện ở 14 quốc gia, và 61% người tham gia cho rằng Trung Quốc không phản ứng tốt với đại dịch, trong khi 84% nói rằng Mỹ ứng phó không tốt.

Ngoài ra, tỷ lệ tín nhiệm của người dân ở 14 quốc gia này đối với Tổng thống Trump cũng rất thấp. “Ở Đức, 78% người tham gia thăm dò nói rằng họ không có lòng tin vào lãnh đạo Trung Quốc, nhưng 89% nói điều tương tự về ông Trump” - theo nghiên cứu mà Pew Research công bố.

Đã có thêm nhiều lãnh đạo quân đội Mỹ và nhân viên Nhà Trắng nhiễm Covid-19. Những người hợp nhiễm Covid-19 mới nhất đã nâng tổng số ca nhiễm bên trong Nhà Trắng - hoặc những người tham gia những sự kiện tại đây - lên con số 19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lầu Năm Góc choáng vì Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO