Lầu Năm Góc kéo dài sứ mệnh quân sự dọc biên giới Mỹ-Mexico

Hà Anh (theo Sputnik) 15/01/2019 10:36

Ngày 15/1, Sputnik đưa tin cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định kéo dài sự hỗ trợ quân sự dọc biên giới Mỹ - Mexico cho tới tháng 9.

Lầu Năm Góc kéo dài sứ mệnh quân sự dọc biên giới Mỹ-Mexico

Biên giới Mexico - Mỹ. (Nguồn: Wikipedia).

Vài ngàn người di cư hiện đang mắc kẹt giữa biên giới Mexico và Mỹ. Cụ thể, theo ước tính, có khoảng 6.000 đến 9.000 người di cư từ Honduras, Guatemala và El Salvador có thể ở lại các thành phố Tijuana và Mexicali.

Trước tình hình đó, Chính quyền Mỹ đã triển khai quân đội làm nhiệm vụ tại biên giới vì lo ngại về an ninh.

Vào cuối tháng 11/2018, Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và các thành viên của một đoàn người di cư từ Trung Mỹ đã đụng độ nhau ở biên giới sau khi một nhóm khoảng 500 người tìm cách vượt qua biên giới vào Mỹ. Quân đội Mỹ đã ngăn cản bằng hơi cay và đạn cao su.

Tổng thống Trump nói trong chuyến thăm đầu tiên tới Phòng Bầu dục vào tuần trước rằng, Mỹ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ở biên giới với Mexico.

Mỹ hiện có 30 phần trăm biên giới, dài 1.954 dặm với Mexico. Tổng thống Trump đã yêu cầu chi thêm 5.7 tỷ đô la để dựng lên bức tường thép trên 234 dặm của biên giới. Bức tường hiện tại có chiều cao lên tới 30 feet, theo cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP).

Tính đến ngày 14/1, Chính phủ Hoa Kỳ đã phải đóng cửa đúng 24 ngày khi Quốc hội và Tổng thống Donald Trump vấp phải mâu thuẫn với dự luật chi tiêu mới. Tổng thống Trump đang yêu cầu 5 tỷ đô la để xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico như một phần của dự luật chi tiêu, trong khi Quốc hội từ chối cung cấp tiền cho bức tường biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lầu Năm Góc kéo dài sứ mệnh quân sự dọc biên giới Mỹ-Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO