Lấy đất công cấp cho... cán bộ huyện

Hồng Lĩnh 23/08/2016 08:07

Nhiều bà con người dân tộc Khmer ở ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Hòa Hiệp (Châu Thành, Kiên Giang) đang phản ứng gay gắt khi chính quyền huyện lấy đất kênh mương thủy lợi cấp cho cán bộ.

Lấy đất công cấp cho... cán bộ huyện

Vị trí mặt tiền (nơi có biển báo giao thông) là lô đất đã cấp cho ông Lưu Thành Tín.

Theo đó, vào năm 1979, chính quyền địa phương cho đào một con kênh thủy lợi thoát nước từ QL61 ra rạch Xẻo Nhỏ, rộng 6,5m dài 1.250m. Hai bờ kênh trở thành con đường cho người dân trong khu vực đi làm ruộng.

Do 2 bờ kênh bị lấn chiếm, năm 2001, tập thể các hộ dân ở ấp Hòa Thuận đã có đơn xin lấp hẳn một đoạn kênh dài khoảng 100m để làm đường đi ra ruộng. Đơn được UBND xã Vĩnh Hòa Hiệp xác nhận và kính chuyển lên UBND huyện để giải quyết theo nguyện vọng của bà con.

11 năm sau, ngày 3/7/2012, UBND xã mới mời dân đến họp và thông báo rằng con kênh công cộng nói trên đã được cấp sổ đỏ cho một cán bộ. Các hộ dân tiếp tục có đơn gửi đến phòng tiếp dân UBND huyện Châu Thành.

Thế nhưng cán bộ nơi đây “hẹn tới, hẹn lui” không trả lời. Cho đến ngày 13/7/2016, sau khi nhận được công văn chuyển đơn của Ban Nội chính Tỉnh ủy Kiên Giang và Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang, UBND huyện Châu Thành mới có văn bản số 196 trả lời đơn khiếu nại của công dân. Công văn cho rằng: “Yêu cầu của các hộ dân cần có lối đi là chính đáng”. Tuy nhiên, việc dân yêu cầu trả lại lối đi thuộc phần đất kênh thủy lợi là không có cơ sở vì: “UBND huyện trước đây đã giao cấp đất cho ông Lưu Thành Tín đúng thẩm quyền”(!?). Thời điểm ông Tín được cấp đất là cán bộ công an huyện Châu Thành.

Trao đổi với PV, ông Tống Phước Trường, Bí thư Huyện ủy Châu Thành nói: Việc cấp đất diễn ra trước khi tôi về làm Bí thư huyện này. Theo hồ sơ lưu giữ, trước khi cấp đất cho ông Lưu Thành Tín đã được Ban thường vụ Huyện ủy thống nhất thông qua vào ngày 8/6/2007. Sau khi có ý kiến của Ban Thường vụ, UBND huyện mới làm thủ tục cấp đất cho ông Tín.

Trong khi đó ông Phan Văn Điểm – Cán bộ Thanh tra xét khiếu nại, tố cáo thuộc Phòng TN&MT huyện Châu Thành cho biết: Năm 2007, ông Tín đã chủ động làm đơn xin UBND huyện được cấp lô đất nói trên.

Có lẽ UBND huyện thấy miếng đất “nhạy cảm” quá nên không dám tự quyết mới đưa ra Thường vụ Huyện ủy. Miếng đất cấp cho ông Tín giáp mặt tiền QL61, rộng khoảng 5m, dài 90m.

Ông Tín không phải đóng một khoản tiền nào. Nay, lô đất nằm đối diện bệnh viện, gần trường đại học. Giá đất theo qui định của UBND tỉnh tại vị trí cấp cho ông Tín là 4,5 triệu/m2. Giá thị trường khoảng 250 triệu một mét ngang. Theo sơ đồ quy hoạch giao thông nông thôn đến năm 2020, khu đất cấp cho ông Tín vẫn thể hiện là kênh thủy lợi.

Những hộ dân ở ấp Hòa Thuận vẫn liên tục khiếu nại, yêu cầu chính quyền trả lại kênh mương công cộng để họ làm lối đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy đất công cấp cho... cán bộ huyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO