Lấy hiệu quả ứng dụng làm thước đo để tôn vinh các công trình khoa học

Vũ Mạnh 24/08/2020 11:38

Sáng 24/8, phát biểu tại Lễ công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị, trên cơ sở tiến hành đánh giá kết quả sau 5 năm tổ chức tuyển chọn, công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam, cần nghiên cứu, tìm phương thức, cách làm mới phù hợp hơn với giai đoạn hiện nay và yêu cầu của thực tiễn. Phải lấy hiệu quả ứng dụng trong thực tế làm tiêu chí, thước đo để xem xét, đánh giá, tôn vinh các công trình, đề tài, giải pháp khoa học - công nghệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, những năm qua, đặc biệt là giai đoạn đất nước ta đổi mới, các cấp, các ngành và toàn xã hội đã nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của khoa học - công nghệ đối với đời sống và quá trình phát triển đất nước. Đảng, Nhà nước đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển khoa học - công nghệ, chủ động tham gia vào Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Nhiều phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ phục vụ cuộc sống, lao động, sản xuất và bảo vệ Tổ quốc đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng. Đã có hàng nghìn công trình, giải pháp khoa học - công nghệ được trao giải, từng bước ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Quang Vinh.

Hưởng ứng phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, một số bộ, ngành và thành viên của Mặt trận, tổ chức tuyển chọn, công bố, vinh danh các công trình, giải pháp khoa học - công nghệ tiêu biểu trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam.

Thông qua hoạt động này, từ 2016 đến nay, chúng ta đã tuyển chọn, công bố, vinh danh 365 công trình, giải pháp khoa học - công nghệ trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam vào dịp kỷ niệm Quốc khánh. Riêng trong năm 2020, có 75 công trình, giải pháp khoa học được vinh danh, đáng chú ý, có 7 công trình, giải pháp khoa học - công nghệ đóng góp tích cực cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

“5 năm qua, Sách vàng sáng tạo Việt Nam đã tôn vinh, cổ vũ các tổ chức và cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động khoa học - công nghệ; công bố rộng rãi các công trình, giải pháp khoa học - công nghệ tiêu biểu, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân chuyển giao công trình, giải pháp khoa học - công nghệ ứng dụng vào thực tiễn. Đồng thời, tạo động lực để đẩy mạnh phong trào sáng tạo, nghiên cứu khoa học trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát huy năng lực sáng tạo của người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Giấy chứng nhận và Sách vàng cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, giải pháp sáng tạo khoa học-công nghệ được công bố trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2020. Ảnh: Quang Vinh.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan liên quan, tổ chức thật tốt các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ phục vụ cho phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, MTTQ Việt Nam và các thành viên của Mặt trận tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của khoa học - công nghệ, thấm nhuần sâu sắc quan điểm của Đảng: “Phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; là một trong nội dung cần được ưu tiên tập trung đầu tư trước một bước trong hoạt động của các ngành, các cấp”, nhằm tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế và sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng nhấn mạnh, MTTQ Việt Nam phối hợp với ngành khoa học và công nghệ, các tổ chức thành viên tiến hành giám sát việc triển khai, ứng dụng các công trình, đề tài khoa học đã được nghiên cứu ở các cấp. Kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các đề tài, công trình khoa học này được triển khai hiệu quả trong thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy hiệu quả ứng dụng làm thước đo để tôn vinh các công trình khoa học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO