Lấy mật ong ở Nepal

Ngọc Mai (sưu tầm) 19/04/2018 11:22

Nepal, quốc gia nhiều dân tộc với những cách tổ chức cuộc sống khác nhau. Trong đó, từ lâu người thuộc bộ tộc Gurung đã nổi tiếng toàn thế giới với nghề lấy mật ong và cách lấy mật ong cực kỳ nguy hiểm của họ.

Lấy mật ong ở Nepal

Chứng kiến một buổi lấy mật ong của người Gurung, không thể nói khác hơn đó là điều “siêu rùng rợn”. Nhưng lạ thay, công việc cưc kỳ nguy hiểm ấy vẫn được người dân nơi này tiến hành.

Lấy mật ong ở Nepal - 1

Dụng cụ thô sơ, nhưng những người thợ lấy mật ong Gurung luôn gặt hái thành công.

Mỗi năm hai lần, những người “thợ săn” tộc Gurung lại tụ tập cùng nhau leo lên những vách đá để lấy mật ong. Loại mật ong mà họ tìm kiếm không giống như những loại mật bình thường mà là của loài ong mật lớn nhất thế giới - loài ong vách đá Himalaya, chuyên hút mật ở loài hoa đỗ quyên trắng. Những con ong này kích thước có thể lên đến 3cm chiều dài, chỉ sinh sống và làm tổ trên những vách đá cheo leo tại một vài vùng núi nhất định nằm ở Bhutan, Yunnan, Nepal và vùng Himalaya thuộc Ấn Độ.

Lấy mật ong ở Nepal - 2

Chọc tổ ong.

Tổ của chúng ở độ cao khoảng từ 2.500 - 3.000 m. Để lấy được mật, người thợ phải giữ chặt mình vào chiếc thang bằng một sợi dây cuốn quanh người trong khi 2 - 3 người khác kéo lên hoặc hạ thấp khi cần. Họ phải treo mình lên đến độ cao của tổ ong, rồi dùng những chiếc gậy dài chọc vào lỗ trong tổ ong, cắt phần này một cách cẩn thận rồi thả vào những cái rổ được treo ngay bên dưới bằng một sợi dây khác. Để “giải quyết” một tổ ong, những thợ săn sẽ mất từ 2 - 3 tiếng, bị vây quanh bởi đàn ong hàng chục ngàn con.

Lấy mật ong ở Nepal - 3

Em bé với “chiến lợi phẩm” được người cha đem về.

Kết quả của mỗi lần lấy mật này là ngoài những rổ mật, những người thợ còn mang về nhiều vết sưng vù do ong đốt, dù cho có mặc đồ bảo hộ đi chăng nữa. Nhưng họ vẫn “liều mạng” để có được loại mật đỏ tươi của ong vách đá Himalaya, để rồi bán sang Nhật, Singapore với giá rất cao...

Lấy mật ong ở Nepal - 4

Người thợ phải dò dẫm từng bước trên chiếc thang dây đầy bất trắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy mật ong ở Nepal

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO