Lây nhiễm chéo trong bệnh viện

Thanh Tùng 04/08/2020 07:45

Tính đến trưa ngày 3/8, TP Đà Nẵng đã phong tỏa, cách ly 5 bệnh viện và 1 khu vực dân cư do xuất hiện các ca dương tính mới. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng lây nhiễm chéo tại các bệnh viện trên địa bàn TP này.

 Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ, vừa được phong tỏa, cách ly do xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19.
Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ, vừa được phong tỏa, cách ly do xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Ảnh: Thanh Tùng.

6 ca dương tính Covid-19 không liên quan đến bệnh viện

Sáng 3/8, với việc công bố thêm ca dương tính Covid-19 số 621 (là môt phụ nữ 60 tuổi, trú tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi); Bộ Y tế cũng đồng thời ghi nhận kể từ ngày 25/7 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng có 174 ca dương tính Covid-19 được phát hiện, chủ yếu liên quan đến các bệnh viện của TP này.

Thông tin dịch tễ thể hiện, từ ngày 18 đến ngày 22/7, bệnh nhân (BN) số 621 đến chăm sóc người ốm tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 1/8, BN được lấy mẫu xét nghiệm và đến ngày 2/8 có kết quả là dương tính với Covid-19.

Trước đó, vào chiều 2/8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid -19 TP Đà Nẵng cung cấp thông tin dịch tễ 13/18 ca dương tính với Covid-19, vừa được Bộ Y tế công bố. Đáng chú ý là trường hợp BN số 569 (nữ, 35 tuổi, trú tại tổ 29, phường Hòa Khánh Bắc, công nhân Công ty Kanzaki ở đường số 6, Khu công nghiệp Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đang mang thai ở tuần thứ 35. BN 569 từng điều trị tại Khoa thận – nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng. Con gái bệnh nhân (9 tuổi) cũng có kết quả dương tính với Covid-19 và trở thành BN số 570.

Ngoài 2 BN số 569, 570, tất cả 11 trường hợp còn lại đều có thông tin dịch tễ thể hiện đã đến điều trị tại các bệnh viện của Đà Nẵng. Đơn cử BN số 573 (nữ), 61 tuổi, sống cùng chồng và 2 con tại khối 7B Điện Nam Đông, Điện Bàn, Quảng Nam, có tiền sử u tủy, zona). Ngày 20/7, BN nhập viện điều trị tại Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 29/7, BN được lấy mẫu xét nghiệm và đến ngày 31/7 thì có kết quả dương tính.

BN số 574 (nữ, 68 tuổi, sống cùng chồng tại địa chỉ phường Thọ Đông B, TP Quảng Ngãi. Ngày 28/6, BN nhập viện tại khoa lão, Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 7/7, BN được chuyển qua Khoa Hồi sức tích cực chống độc, đến 16/7 thì chuyển Khoa Nội thần kinh đến nay. Ngày 31/7, BN được đưa đi cách ly khi có kết quả dương tính với Covid-19.

Trong số 13 ca dương tính liên quan đến các bệnh viện được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 Đà Nẵng công bố vào chiều 2/8; có trường hợp BN 571 (nam, 35 tuổi, trú ở đường Ông Ích Khiêm, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, là nhân viên khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đà Nẵng).

Trước đó, tại buổi làm việc trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ Y tế với 2 điểm cầu Đà Nẵng và cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 1/8; bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết, TP này chỉ phát hiện 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở ngoài cộng đồng, không liên quan đến các cơ sở y tế.

Giảm tối đa áp lực cho các bệnh viện trung tâm

Để giảm áp lực, ngăn chặn lây nhiễm chéo, TP Đà Nẵng chủ động điều chuyển hàng ngàn y, bác sỹ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại 3 bệnh viện xuất hiện 3 ca dương tính 416, 418, 420 là: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bênh viện chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng, đến các cơ sở cách ly.

Trước thời điểm thực hiện cách ly toàn TP theo Chỉ thị 16/CT – TTg của Thủ tướng, Bệnh viện Đà Nẵng đã lần lượt di chuyển trên 1.000 y, bác sỹ đến địa chỉ cách ly là hàng chục khách sạn ven biển. Sau thời điểm 0h ngày 28/7, gần 1.000 bệnh nhân nhẹ, người nhà đến chăm sóc bệnh nhân cũng tiếp tục được di chuyển đến các khu cách ly tập trung vừa được thành lập trên địa bàn TP.

Trong ngày 29/7, có ít nhất 2.000 người nhà bệnh nhân được di chuyển đi nơi khác. Ngày 2/8, Bệnh viện Đà Nẵng còn khoảng 2.000 y, bác sỹ, nhân viên y tế và 250 bệnh nhân tuy nhiên đến tối cùng ngày, hàng chục xe ô tô tiếp tục được điều điều động đến đưa khoảng 1.000 người đến nơi cách ly mới cũng như tăng cường cho bệnh viện 199 Bộ Công an đóng trên địa bàn quận Sơn Trà và 2 bệnh viện của tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng: nếu không sớm giảm tải áp lực về số lượng y, bác sỹ, nhân viên y tế tại 3 bệnh viện khởi phát đầu tiên các ca nhiễm Covid-19 như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng thì nguy cơ xảy ra lây nhiễm chéo là rất cao.

Trong vài ngày tới, khi Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn ở phường Hòa Cường, quận Hải Châu, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 2.000 bệnh nhân, hoàn thành, sẽ giúp giảm tối đa áp lục cho 4 bệnh viện được phong tỏa, cách ly tại khu vực trung tâm TP. Trước mắt Bệnh viện dã chiến (được thành lập trên cơ sở vật chất có sẵn của Trung tâm y tế huyện Hòa Vang) đã tiếp nhận 38 ca dương tính Covid-19. Hơn 30 ca dương tính khác cũng được Bệnh viện phổi Đà Nẵng tiếp nhận.

5 bệnh viện và 1 khu vực dân cư bị phong tỏa và cách ly gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Trung tâm y tế quận Cẩm Lệ và thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) do xuất hiện các ca dương tính mới.

Chiều 2/8, Đội điều tra giám sát của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) làm Đội trưởng; đã thị sát tại thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), nơi vừa xuất hiện các ca dương tính Covid – 19 mới chưa xác định được nguồn lây. Báo cáo với Đội công tác, ông Trần Sỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, cho biết trong số 5 trường hợp dương tính Covid-19 vừa phát hiện trên địa bàn huyện, có 3 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng.

Bình Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lây nhiễm chéo trong bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO