Lấy sức dân chăm lo cho dân

Chu Ninh 04/08/2021 06:20

Trong những ngày qua, nhiều tỉnh, thành phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt dài ngày theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những người nghèo và các đối tượng yếu thế.

Tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, hàng hóa thiết yếu, nhất là nông sản tươi sống, có nơi, có lúc chưa thực sự bảo đảm lưu thông trôi chảy, chưa đủ khả năng giải tỏa triệt để tình trạng ế ẩm, thất bát từ đầu nguồn sản xuất đến nơi cần tiêu dùng. Nông dân nhiều địa phương đang rơi vào cảnh lao đao do không thể tiêu thụ nông sản.

Trong khi người dân tại trung tâm tiêu dùng khổng lồ như TP HCM lại rơi vào cám cảnh thiếu hụt hàng hóa tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Với không ít người dân, trong nhiều ngày qua, những món ăn rất đỗi bình thường quen thuộc nay bỗng trở nên “xa xỉ” trong điều kiện phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.

Yêu cầu về sự khơi thông hàng hóa tiêu dùng vẫn đang là một trong những vấn đề cấp bách. Trong tình hình đời sống dân sinh khó khăn vì dịch bệnh, nhiều ngày qua, sự linh động, sáng tạo xuất phát từ truyền thống tương thân tương ái của nhân dân ta đã khởi phát ở khắp nơi.

Đây đó rất dễ bắt gặp những “mô hình” cung ứng sản phẩm thực phẩm tiêu dùng do chính người dân tự sáng kiến liên kết, lên kế hoạch với nhau để vận chuyển sản phẩm từ các vùng quê về tài trợ cho đồng bào đang khó khăn ở các đô thị. Cùng với đó là nguồn cung ứng hàng hóa tiêu dùng từ các siêu thị không bị đứt gãy…

Tuy nhiên, công tác phòng, chống Covid-19 ở vùng tâm dịch TP HCM và các tỉnh phía Nam vẫn đang rất cam go, phức tạp. Những con số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn ở mức cao, ca bệnh nặng, và ca nguy kịch làm nhói tâm can biết bao người.

Trong khi đó, dịch bệnh ở các địa phương khác, trong đó có Hà Nội cũng đã khởi phát trở lại, tiềm ẩn sự khó lường cần các biện pháp quyết liệt kịp thời để khoanh vùng, dập các ổ dịch phát sinh. Bên cạnh những nỗ lực mang tính chiến dịch nhằm sớm “cắt cơn” bùng phát dịch bệnh ở các tỉnh thành, thì về lâu dài cần chủ động đương đầu một cách an toàn với dịch bệnh.

Trong thời điểm cả xã hội phải căng thẳng gồng mình vì dịch bệnh, thì những thông tin liên quan đến khả năng làm chủ vaccine từ nguồn trong nước, như nhà máy sản xuất vaccine tại Hòa Lạc (Hà Nội) sắp đi vào hoạt động với công suất 200 triệu liều/năm; hay Tập đoàn Vinroup đã đặt mua thành công và đang gấp rút vận chuyển về nước 500.000 liều kháng sinh “đặc trị” Covid-19 trong tháng 8 này để tặng Bộ Y tế sử dụng kịp thời cho các bệnh nhân nặng… đã tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực cho cả cộng đồng.

Sức dân và doanh nghiệp cộng hưởng với nguồn lực quốc gia đang mang đến niềm tin tưởng, hy vọng về ngày đất nước sớm khống chế đẩy lùi dịch bệnh, để cuộc sống trở lại bình thường. Hơn bao giờ hết, trong cơn đại dịch này, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta đang được phát huy, nhân rộng trong đời sống xã hội.

Người dân, doanh nghiệp và Nhà nước cùng chung tay bảo đảm sự an yên cho mọi nhà, mọi người và cả cộng đồng. Chăm lo tốt đời sống các tầng lớp nhân dân gặp khó khăn vì dịch bệnh, nhất chăm lo tốt cho người nghèo, người yếu thế, bảo đảm đời sống dân sinh, suy cho cùng đều xuất phát từ việc sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực của Nhân dân.

Chăm lo cho dân trong cơn đại dịch này không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ sức khỏe, tích cực cứu chữa giữ gìn tính mạng người dân mắc bệnh. Đó còn là việc gia cố sức bền gốc rễ toàn xã hội bằng việc tăng cường khả năng miễn dịch cộng đồng bởi chiến dịch tiêm chủng vaccine cấp bách, là bảo đảm đời sống dân sinh và duy trì hoạt động sản xuất an toàn trong phòng dịch bệnh.

Trong muôn vàn mối lo liên quan đến công cuộc “chống dịch như chống giặc” hiện nay, phương châm lấy sức dân chăm lo cho dân vẫn là kim chỉ nam đầy ý nghĩa thời sự nóng bỏng. Việc kết nối, phát huy tối đa nguồn lực của Nhân dân, sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, không thể tách rời với trách nhiệm điều tiết của Nhà nước bằng các giải pháp đồng bộ thật cụ thể và kịp thời.

Và, như trong Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, đã khẳng định: Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy sức dân chăm lo cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO