Lấy ý kiến nhân dân trước khi thông qua Luật Giáo dục sửa đổi

H.Vũ 09/08/2018 08:41

Chiều 8/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục sửa đổi. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, cần xin thêm ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, và cần lấy ý kiến nhân dân một cách rộng rãi, thận trọng trước khi thông qua.

Lấy ý kiến nhân dân trước khi thông qua Luật Giáo dục sửa đổi

Tổ chức hay không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THP - vấn đề được xã hội quan tâm. Ảnh: Huyên Nguyễn.

Liên quan đến vấn đề thi tốt nghiệp THPT, theo Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, vấn đề này đang có 2 loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh, cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn thông tin tham khảo cho các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyển sinh.

Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

Cũng theo ông Bình, loại ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình; giảm áp lực, tốn kém do thi cử mang lại. Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn đối với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các trình độ cao hơn. Ở góc độ cơ quan thẩm tra, ông Bình cho biết: “Thường trực ủy ban ủng hộ loại ý kiến thứ nhất”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, giáo dục phổ thông là vấn đề được cử tri rất chú ý cho nên cần thận trọng. Vừa qua kỳ thi tốt nghiệp THPT để lại nhiều dư âm và đang phải giải quyết xử lý kể cả pháp luật hình sự. Hiện đang có 2 luồng ý kiến, có nên thi hay cấp chứng chỉ để các cháu học tiếp lên? Vừa qua, kỳ thi giao cho địa phương tổ chức đã cho thấy những phức tạp trong khi cả 2 phương án đưa ra xin ý kiến vẫn chưa rõ hướng nào. “Đây là vấn đề liên quan đến nhiều đối tượng, cần xin thêm ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học một cách thận trọng để quyết sách cho trúng. E rằng, nếu thông qua tại kỳ họp thứ 6 thì hơi sớm, chưa chín lắm mà nên xem xét, đánh giá tiếp để có thêm thời gian chứ chưa nên quyết định vội vàng. Điều đó thể hiện sự thận trọng của Quốc hội trước tình hình hiện nay để tìm giải pháp cho thấu đáo”- ông Phúc bày tỏ.

Cùng chung quan điểm, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, vừa qua kỳ thi 2 trong 1 là đỡ tốn kém, giảm áp lực. Tuy nhiên, việc giao cho địa phương tổ chức chấm lại theo hướng “không tích cực” và bị “điều khiển”. Do đó cần thận trọng, cân nhắc và lấy thêm ý kiến của cử tri và nhân dân trong thời gian tới. Còn theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu thì nên thi tốt nghiệp THPT vì nếu thi thì học sinh mới có ý thức để học ngay từ lớp 10.

“Đây là vấn đề liên quan đến toàn dân, tác động lớn tới toàn xã hội cho nên cần lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Chúng ta đã có Luật Trưng cầu ý dân rồi nhưng việc lấy ý kiến nhân dân chưa được quan tâm lắm. Do đó cần lấy ý kiến để làm cơ sở quyết theo lòng dân, và nhân dân sẽ đánh giá cao quyết sách của Quốc hội”- Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến nói tiếp ngay sau đó và đề nghị cần thận trọng, lấy ý kiến nhân dân trước khi thông qua.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lúc đầu luật chỉ định sửa đổi bổ sung một số điều nhưng sau này lại quyết định sửa đổi toàn diện. Ông Lưu cho rằng, những chính sách mới cần có thêm thời gian tổng kết phân tích để có tính khả thi. Với phạm vi sửa đổi lớn như thế này nên thông qua trong 3 kỳ họp để lấy kiến nhân dân và cử tri cho chín. Như vậy mới giải quyết được những vấn đề hiện nay vẫn đang còn nhiều ý kiến khác nhau.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, kỳ họp thứ 6 tới Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về dự án luật này. Sau đó, giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến nhân dân giống như quá trình làm Luật Đất đai trước đây. Trên cơ sở đó, tổng hợp để tiếp tục hoàn thiện, và thông qua tại kỳ họp thứ 7 cho chắc chắn. Sau khi xảy ra những sai phạm tại một số nơi thì cử tri, nhân dân rất băn khoăn vì đây là vấn đề liên quan đến từng nhà vì nhà nào cũng có con em đi học.

Phát biểu sau cùng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đứng lên xin tiếp thu các ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự án luật. Theo Bộ trưởng Nhạ, Bộ GDĐT có nguyện vọng cần tiếp tục lấy ý kiến nhân dân một cách rộng rãi, riêng vấn đề thi dự kiến sẽ có những cuộc hội thảo lớn để tạo sự đồng thuận cao. Để có luật thật chất lượng do đó xin được lùi sang kỳ họp thứ 7 để trình lại.
Phát biểu thêm tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, đây là luật chuẩn bị theo hướng chuẩn bị một số điều nhưng sau này thành luật sửa đổi cho nên ảnh hưởng tới toàn bộ phạm vi điều chỉnh. Đây là luật quan trọng lâu dài, cần lấy ý kiến trong toàn xã hội. Đơn cử như giáo dục phổ thông, các dịch vụ công thiết yếu thì nhà nước phải đảm bảo, còn lại là xã hội hóa. Nhưng thực tế hiện nay các trường chất lượng cao thì đều là trường công cả. Do đó cần xác định làm sao cho đảm bảo tính lâu dài, và rất tích cực mới thấu đáo để trình ở kỳ thứ 7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy ý kiến nhân dân trước khi thông qua Luật Giáo dục sửa đổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO