Lấy ý kiến xây dựng công trình Km0

Minh Quân 21/11/2020 09:16

Từ ngày 20 đến 26/11, tại Trung tâm Thông tin văn hóa quận Hoàn Kiếm (số 2 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức triển lãm lấy ý kiến người dân về các phương án đạt giải Cuộc thi Thiết kế công trình Km0.

Phương án giành giải Nhất Cuộc thi Thiết kế Công trình Km0 “Cổng ánh sáng”..

Cuộc thi Thiết kế công trình Km0 hồ Hoàn Kiếm do Tạp chí Kiến trúc tổ chức dưới sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Hội KTS Việt Nam. Được phát động từ ngày 3/6/2020, cuộc thi nhận được sự tham gia nhiệt tình của các tác giả là KTS, họa sĩ, nhà điêu khắc, sinh viên chuyên ngành kiến trúc - mỹ thuật trên toàn quốc.

Theo đánh giá chung của Hội đồng Giám khảo thì 105 bài dự thi với sự đa dạng về ý tưởng và giải pháp, thể hiện tâm huyết, tình yêu của các tác giả đối với Hà Nội. Hội đồng cũng đánh giá cao những ý tưởng độc đáo, giải pháp mới mẻ, ngôn ngữ tạo hình hiện đại, sử dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, những phương án được lựa chọn để trao giải đều đề xuất được những giải pháp chú trọng tính bền vững và khả thi trong xây dựng, vận hành, cùng sự hòa nhập với cảnh quan xung quanh trong không gian hồ Hoàn Kiếm.

Trong đó, giải Nhất cuộc thi được trao cho phương án có tên “Cổng ánh sáng”, nằm ở vị trí sân trước Tượng đài Lý Thái Tổ của nhóm tác giả Phạm Trung Hiếu, Phạm Thái Bình, Vũ Bình Minh, Phạm Huy Đông, Nguyễn Đăng Hải (Hà Nội). Theo nhận xét của Hội đồng Giám khảo đây là ý tưởng sáng tạo độc đáo, thể hiện tính bền vững, gần gũi và khả thi. Biểu tượng Km0 đặt trên mặt sân với ngôn ngữ tạo hình hiện đại, tối giản nhưng tinh tế phù hợp với không gian cảnh quan quảng trường trước Tượng đài Lý Thái Tổ. Bên cạnh đó, ý tưởng còn sự dụng công nghệ cao, hiện đại trong các kịch bản tạo hình chiếu sáng tạo thêm ý nghĩa và hiệu quả thị giác cho cột mốc Km0…

Phương án giành giải Nhất Cuộc thi Thiết kế Công trình Km0 “Cổng ánh sáng”.

Tuy nhiên, bên cạnh ý nghĩa của việc xây dựng cột mốc Km0 thì công trình này cũng nhận được những ý kiến trái chiều. Đặc biệt, rất nhiều chuyên gia cho rằng cần có sự cẩn trọng khi xây dựng thêm một công trình mới ở hồ Hoàn Kiếm. Bởi thực tế không gian hồ Hoàn Kiếm trong những năm qua đang dần bị “co lại” bởi các công trình xây dựng.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, hiện nay qua các tài liệu lưu trữ về chỉ dẫn địa lý chúng ta vẫn chưa xác định được Km0. Chính vì vậy để dựng công trình Km0 cần phải đạt được sự đồng bộ trong các tiêu chí. Trước hết đây phải là một biểu tượng văn hóa, một minh chứng xây dựng trong thời điểm hiện nay.

Thứ 2, cột mốc Km0 phải là một chỉ dẫn địa lý. Từ đây chúng ta sẽ định hướng đi các nơi và là điểm gốc trong sự phát triển của đất nước. Yếu tố thứ 3 đó là phải tạo ra một không gian công cộng để người dân có thể thưởng ngoạn, gắn bó với vị trí này trong cuộc sống.

Tuy nhiên, theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, để đi vào thực tiễn cần phải nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng. Bên cạnh những ý kiến đóng góp về các phương án cần có những giải trình cụ thể vì rất khó để tìm ra một phương án hoàn thiện.

Về ý tưởng giành giải Nhất của cuộc thi, KTS Đào Ngọc Nghiêm cũng nhận định đây là một giải pháp tốt. Nhưng về vị trí đặt trước Tượng đài Lý Thái Tổ cần phải có sự tính toán hết sức kỹ lưỡng. Bởi bản thân vườn hoa Lý Thái Tổ đã chứa đựng trong đó dấu ấn lịch sử của Hà Nội. Đặc biệt, công trình Tượng đài Lý Thái Tổ trước đó đã được xây dựng hết sức công phu, bên cạnh việc quy hoạch vườn hoa Lý Thái Tổ cũng được làm vô cùng kỳ công.

Phương án giành giải Nhất Cuộc thi Thiết kế Công trình Km0 “Cổng ánh sáng”.

Do đó, khi thêm công trình Km0 vào vị trí này cần phải cân nhắc thận trọng, đặc biệt là chọn hình tượng phải hài hòa với cảnh quan chung. Có thể khẳng định rằng khi tạo lập một công trình mới tại hồ Hoàn Kiếm, vai trò ý kiến của cộng đồng là yếu tố quan trọng hơn là ý kiến của Hội đồng Thẩm định. Ví như kè Hồ Gươm vừa rồi phải lấy ý kiến của người dân, tổ chức các hội thảo, khi được đồng thuận mới làm thí điểm. Trong khi cột mốc Km0 còn ý nghĩa hơn nhiều.

“Cho nên dự án xây dựng cột mốc Km0 dù cần làm nhưng phải thận trọng. Trong đó, vai trò của nhân dân là quan trọng và có ý nghĩa quyết định. Truyền thông phải vào cuộc để phản ánh ý kiến người dân để người có thẩm quyền quyết định chính thức” - KTS Đào Ngọc Nghiêm nói.

Đồng quan điểm, về hình thức cột mốc Km0, KTS Nguyễn Thúc Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho rằng không nên làm cột mốc là hình khối nổi, chỉ cần đặt nằm phẳng trên mặt đất giống như cột mốc Km0 của nước Pháp đặt trước sân nhà thờ Đức bà Paris hay việc ghi danh ở đại lộ bên Mỹ.

Bên cạnh đó, về 3 vị trí dự kiến đặt cột mốc Km0 khu vực đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay; đối diện Tượng đài vua Lý Thái Tổ (phía bên hồ Gươm) và trước Tượng đài Lý Thái Tổ theo nhiều chuyên gia cho rằng chưa thực sự hợp lý.

Theo KTS Cao Xuân Hưởng - người chủ trì đồ án Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được phê duyệt năm 1996 - cho rằng việc bổ sung thêm Km0 là đi ngược với quy hoạch này. Từ năm 1996 đã có cuộc thi về cột mốc Km0, Trường ĐH Kiến trúc được giải thưởng với thiết kế công trình này ở Nhà khách Chính phủ.

Nhiều người dân Hà Nội coi Bưu điện bờ hồ chính là Km0, do đó không nên bó buộc vị trí đặt cột mốc Km0 tại 3 vị trí trên. Dọc trục tượng đài Lý Thái Tổ đã có quá nhiều công trình, nếu thêm vào rất rối mắt. Phía vườn hoa nơi đang đặt đồng hồ Thụy Sĩ, đang thiếu không gian sinh hoạt cộng đồng, nên bỏ đi chứ không nên thêm vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy ý kiến xây dựng công trình Km0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO