Lễ hội Bắc Ninh 2017: Sắp hoàn thiện nguyên tắc 'ba không'

Minh Quân 08/02/2017 08:40

Không chém lợn giữa sân đình, không đổi tiền lẻ, không còn tình trạng quan họ “xin tiền”- đó là khẳng định của UBND tỉnh Bắc Ninh nhân mùa lễ hội năm nay.

Lễ hội đền Bà Chúa Kho ghi nhận nhiều chuyển biến
tích cực trong công tác quản lý. (Ảnh: Ngọc Hải).

Gỡ “phản cảm” mùa lễ hội

Cụ thể, theo ghi nhận của PV tại lễ hội phường Khắc Niệm đã nghiêm túc thự hiện việc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gây phản cảm trong xã hội như; tục “chém lợn” trước của Đình, mê tín dị đoan, đánh bạc trá hình, nhúng tiền vào tiết lợn… Trong đó, ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm cho biết, quán triệt tinh thần mùa lễ hội trước, lễ hội phường Khắc Niệm 2017 “ông ỉn” đã được bố trí sắp xếp khu vực mổ lợn có mái che kiến để mổ và tiến hành làm cỗ ngọc tế Thánh, không thực hiện việc làm cỗ ngọc trước cửa đình, không thực hiện tục chém lợn giữa sân đình, nghiêm cấm các thành phần không có nhiệm vụ vào khu vực làm cỗ ngọc tế thánh.

Cùng với đó, theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Bắc Ninh Nguyễn Văn Ảnh, cuối năm 2016 Sở đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2017. Trong đó chú trọng lễ hội Đền Bà Chúa Kho; lễ hội khu phố Ném Thượng (phường Khắc Niệm). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng; thường xuyên giới thiệu trên hệ thống loa truyền thanh về giá trị lịch sử của di tích, lễ hội và nhân vật được thờ. Không để các linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam trong di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ; không để các hành vi hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình, ăn mày, ăn xin… diễn ra trong lễ hội.

Đối với lễ hội Đền Bà Chúa Kho không để dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra ở khu vực đền; tuyên truyền vận động du khách hạn chế đốt vàng mã tại đền mà nhập vào kho để tán lộc; sắp xếp lại khu vực nội tự cho thông thoáng hơn. Các quầy hàng dịch vụ khu vực nội tự cho thông thoáng hơn. Các quầy hàng dịch vụ khu vực lễ hội phải tổ chức cam kết bán đúng giá quy định và niêm yết giá công khai.

Cũng theo ghi nhận, năm nay, tình trạng lộn xộn, ăn xin và trộm cắp được kiểm soát tương đối tốt. Theo BTC dù đến ngày 14/1 mới khai hội nhưng trong trong những ngày Tết dù rất đông khách thập phương đến Đền Bà Chúa Kho nhưng chỉ xảy ra 1 vụ và được xử lý nhanh gọn. Tại mỗi cung, ban, Ban Quản lý bố trí 4 người làm nhiệm vụ hướng dẫn thủ nhang, sắp lễ, dâng lễ và cúng khấn miễn phí cho du khách để tránh cảnh khấn thuê, lễ mướn... nhà đền cũng huy động 4 người thường xuyên nhặt rác và khoảng hơn 10 người vận chuyển rác trong ngày nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.

Hội Lim hồi hộp trước giờ G

Bên cạnh những thành công, một sự kỳ vọng thực hiện cam kết đó là việc tổ chức Hội Lim cũng đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Thị Hào, Hội Lim 2017 sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 9 đến 11/2, tại 3 xã thuộc Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão. Trong đó, Trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim) thị trấn Lim.

Phần lễ sẽ theo nghi thức truyền thống, đảm bảo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa quê hương. Đặc biệt, những bất cập trước đó, năm nay BTC sẽ tăng cường công công tác quản lý nhà nước về lễ hội, chỉ đạo tổ chức các hoạt động của lễ hội với tinh thần tươi vui, thiết thực, đảm bảo tính trang nghiêm, an toàn và tiết kiệm. Phát huy tính chủ động của UBND các xã, thị trấn trong việc tổ chức và quản lý lễ hội, động viên nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, trí tuệ vào việc tỗ chức lễ hội, từng bước xã hội hóa các lễ hội.

Cụ thể, Hội Lim 2017 sẽ cấm tất cả các hình thức hát quan họ ngửa nón nhận tiền. Tại các lán trại chỉ hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc. Nghiêm cấm hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác. Nghiêm cấm các trò chơi điện tử, xiếc, mô tô bay, quảng cáo và các trò chơi khác dùng loa nén, sử dụng âm thanh loa máy có công suốt lớn gây ảnh hưởng đến không gian lễ hội. Nghiêm cấm các hàng quán, dịch vụ bày bán, kinh doanh trên đồi Lim. Yên cầu UBND thị trấn Lim khi giao các quầy hàng dịch vụ phải tổ chức ký bản cam kết chấp hành đúng các nội quy, quy định của Lễ hội với BTC lễ hội. Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Nội Duệ, Liên Bảo, thị trấn Lim tổ chức ký cam kết không ngửa nón nhận tiền đối với các CLB quan họ ở địa phương mình hát phục vụ du khách tại lễ hội. Trung tâm VH-TT huyện tổ chức ký cam kết với các CLB hát quan họ phục vụ du khách tại các lán trại và sân khấu trên đồi Lim. Phòng VH-TT huyện tổ chức ký cam kết với các cơ quan nhà nước xung quanh Lễ hội không tổ chức trông giữ xe thu tiền của du khách trong những ngày diễn ra Lễ hội. Cơ quan, đơn vị, địa phương để xảy ra các vi phạm thì Chủ tịch UBND xã, thị trấn, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

“Với công tác chuẩn bị lực lượng hát Quan họ phục vụ Lễ hội, BTC sẽ mở 6 lán là các liền anh, liên chị đến từ CLB quan họ Người cao tuổi huyện, CLB quan họ làng Hoài Thị và làng Diềm và các CLB quan họ thuộc huyện, trên sân khấu lễ hội. Bên cạnh đó, BTC phối hợp với Nhà hát quan họ Bắc Ninh, Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức hát quan họ vào tối ngày 12,13 tháng Giêng”, bà Hào cho hay.

BTC Lễ hội Lim năm nay còn ban hành các quy định cụ thể trong hoạt động lễ hội, không để tình trạng biến tướng xảy ra như nhiều năm trước. Các liền anh, liền chị tổ chức hát không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt hành chính. Bán hàng quán phải đúng nơi quy định và đặc biệt không xả rác bừa bãi. Lực lượng công an, dân phòng được bố trí đảm bao an toàn, an ninh, không để xảy ra ùn tắc hay trông giữ xe trái phép, hệ thống thông tin liên lạc, loa truyền thanh được lắp đặt, sẵn sàng cho một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh, đem đến cho du khách thập phương đến với Lễ hội Lim niềm vui và may mắn trong năm mới Đinh Dậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội Bắc Ninh 2017: Sắp hoàn thiện nguyên tắc 'ba không'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO