Lễ hội cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số

Tấn Thành – Thái Bình 12/06/2017 11:04

20h tối ngày 11/6, tại Quảng trường Văn hóa huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra “Ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất năm 2017”.

Quang cảnh ngày hội.

Sự kiện là một trong những điểm nhấn quan trọng tại hành trình Fecstival di sản Quảng Nam lần thứ VI -2017. Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), lãnh đạo của 14 tỉnh, thành phố, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, cùng các sở, ban, ngành và các huyện miền núi tham dự đêm khai mạc lễ hội.

Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu truyền thống và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số lần thứ nhất năm 2017 có sự tham gia của 17 dân tộc, đến từ 14 tỉnh thành trong cả nước, với khoảng 400 diễn viên, nghệ nhân, riêng tỉnh Quảng Nam có 4 dân tộc chính gồm: Cơ Tu, Cor, Xê Đăng và Giẻ Triêng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu.

Do tính đặc thù, cây nêu của mỗi dân tộc mang nét đặc trưng riêng có của mỗi dân tộc. Nghi lễ dựng cây nêu truyền thống là sự thể hiện lòng biết ơn của đồng bào dân tộc thiểu số với các đấng thần linh, thông qua cây nêu để cầu mong thần linh phù hộ cho dân làng mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung- Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc Bộ VH-TT&DL chia sẻ: “Mỗi dân tộc về tham gia đều có cây nêu với hình thức khác nhau song tựu chung thì có ý nghĩa nhân sinh cao đẹp và là hình tượng kiến trúc vừa là biểu tượng tâm linh của đồng bào dân tộc trên cả nước. Ngày hội có sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên từ 14 tỉnh thành đã tái hiện lại hình thức, nghi thức đặc sắc nhất. Qua đó thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và nâng cao tinh thần dân tộc, tự hào dân tộc. Đây cũng là dịp để tôn vinh, quảng bá những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó thúc đẩy giao lưu văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân”.

Cùng vui hát bên cây nêu của đồng bào dân tộc (ảnh CTV).

Với việc tổ chức Ngày hội trình diễn nghi thức dựng cây nêu truyền thống và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số lần thứ nhất năm 2017 tại Quảng Nam đã góp phần bảo tồn giá trị văn hóa cho đồng bào dân tộc.

Riêng với các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân tham gia ngày hội lần này đều mong muốn nghi lễ dựng cây nêu truyền thống sẽ được thường niên tổ chức, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết của các dân tộc anh em và góp phần bảo tồn văn hóa bản sắc dân tộc.

Những cây nêu của đồng bào dân tộc vùng cao (ảnh CTV).

Trước đó, cũng tại làng văn hóa truyền thống Cơ Tu huyện Tây Giang, khu trưng bày, triển lãm hình ảnh, hiện vật tiêu biểu của các dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện ngày hội trình diễn cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc Việt Nam - thuộc khuôn khổ của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI- 2017. Không gian trưng bày triển lãm với hơn 200 hình ảnh, 150 hiện vật như cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống tại các tỉnh thành thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan.

Đồng bào Tây Giang vui cùng ngày hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội cây nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO