Lễ hội đua thuyền tứ linh được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tấn Thành - Chí Đại 27/04/2021 16:44

Sáng 27/4, UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh long trọng tổ chức lễ đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đua thuyền Tứ linh.

Lễ hội đua thuyền Tứ linh (Long, Lân, Quy, Phụng) của ngư dân đảo Lý Sơn là lễ hội truyền thống đặc sắc, mang đậm sắc thái văn hóa riêng đã có từ hàng trăm năm trước. Theo văn tế Tiền hiền thì Lễ hội đua thuyền Tứ linh ở Lý Sơn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1826 và được tổ chức hàng năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc và các ngày lễ lớn của đất nước, được nhân dân bảo tồn và phát triển đến hôm nay, nhằm tri ân các vị tiền hiền đã có công khai khẩn, mở mang và xây dựng đất đảo ngày càng thêm trù phú.

Đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đua thuyền Tứ linh

Lễ hội cũng là dịp tưởng nhớ đến các hùng binh Hoàng Sa đã giong thuyền ra khơi dựng bia, cắm mốc chủ quyền trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; đồng thời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng ấm no, hạnh phúc.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Lê Văn Ninh: Để gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội đua thuyền Tứ linh, huyện đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ khoa học đề nghị công nhận lễ hội này là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Huyện cũng thường xuyên tái hiện không gian lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán, dịp lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, sự kiện Tuần lễ Văn hóa – Du lịch. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về bảo tồn văn hóa phi vật thể Lễ hội đua thuyền Tứ linh để người dân có ý thức bảo vệ di sản, đặc biệt là phải gìn giữ nguyên trạng hình thù bộ đầu, đuôi tứ linh từ xưa.

Các đội tham dự đua thuyền truyền thống Tứ Linh ở đảo Lý Sơn năm nay.

Dịp này, huyện Lý Sơn cũng tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống Tứ linh với sự tham gia của 8 đội thuyền thuộc hai làng An Vĩnh và An Hải để chào mừng đón sự kiện đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội đua thuyền tứ linh được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO