Lễ hội ngày rằm tháng Giêng chùa Bà Bình Dương diễn ra trong trật tự

Quốc Định 05/02/2023 20:35

Ngày 5/2, rất đông khách thập phương đã đến chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) thắp hương cầu may nhân ngày rằm tháng Giêng, năm Quý Mão 2023.

Ghi nhận từ sáng sớm cho đến chiều tối, có hàng ngàn người tập trung quanh khu vực chánh điện, chờ đến lượt mình vào thắp hương xin lộc. Mặc dù khu vực chánh điện khá hẹp, lượng người đông nhưng làm lễ khá trật tự.

An ninh, trật tự ngoài cổng chính của chùa khá đảm bảo. (ảnh: Q.Đ).

Để khắc phục tình trạng “chặt chém” khách mua lễ, Ban tổ chức đã bố trí các bàn với thanh niên tình nguyện phát miễn phí hương, nhành lộc…. Bên trong có nhiều lớp tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ khách.

Sau khi làm lễ tại chánh điện, dòng người đổ ra khu vực xin lộc với mong muốn được Bà Thiên Hậu ban phúc, tài lộc cho một năm mới nhiều thuận lợi.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Dầu Một cho biết, trước đó, ngày 14 tháng Giêng (4/2), cơ quan đã phối tổ chức lễ phát động ra quân Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” phục vụ xe ôm miễn phí lễ hội; nhằm chung tay lưu giữ nét đẹp văn hóa mùa lễ hội.

Tổ xe ôm tình nguyện tham gia công tác thiện nguyện đưa đón du khách là những người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người đi lại khó khăn tại các điểm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đóng góp vào thành công chung của lễ hội.

Để lễ hội thật sự mang ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, với nhiều hoạt động thiện nguyện tạo nên nét đặc sắc riêng, góp phần quảng bá hình ảnh con người Bình Dương mến khách, nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh.

Các thành viên Tổ xe ôm tại một điểm phục vụ xe ôm miễn phí lễ hội.(ảnh: Q.Đ).

Theo ông Trần Vĩnh An - Phó Thường trực Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu, "Thiên Hậu Cung" là cơ sở thờ tự được đông đảo người dân đến lễ bái. Trong dịp lễ này thường có tục "Thỉnh Lộc Bà" (bắt đầu từ khuya 14 âm lịch đến sáng 15 âm lịch), lộc là những cây nhang lớn và những cái đèn lồng phất giấy. Việc thỉnh lộc bằng đèn, nhang có ý nghĩa là cầu vạn sự hanh thông công danh tấn tài và may mắn.

Chùa Bà Thiên Hậu còn có những tên gọi khác như chùa Bà Bình Dương hay miếu Bà Thiên Hậu. Đây là ngôi chùa do cộng đồng người Việt gốc Hoa xây dựng để thờ vị nữ thần tối cao của họ là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc cổ với các nét đặc trưng của văn hóa Trung Hoa.

Ngôi chùa được xây dựng vào khoảng giữa thế kỉ 19, nằm tại con rạch Hương Chủ Hiếu. Theo người xưa, khi xây miếu thờ thường tuân theo nguyên tắc kiến trúc điện mẫu, tức là luôn mang yếu tính nữ trong xây cất, nghĩa là điện thờ sẽ được chọn gần nơi có nước như sông, suối, ao và hồ, vì nước có yếu tố âm, mang tính nữ.

Khu vực chánh điện chật kín người đến bái Bà Thiên Hậu. (Ảnh: Y.K).

Đến năm 1923, chùa bị hư hại do hỏa hoạn nên bốn bang người Hoa ở nơi này bao gồm Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Đông và Hẹ đã cùng nhau xây dựng lại ngôi chùa mới ở vị trí hiện tại. Cho tới nay, ngôi chùa đã gần 100 năm tuổi và trở thành một trong những di tích nổi bật của tỉnh Bình Dương, nổi tiếng với lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu.

Khi người Hoa đến lập nghiệp, sinh sống tại Thủ Dầu Một - Bình Dương đã mang theo huyền thoại và đức tin về "Thiên Hậu Thánh Mẫu". Họ xem người như Thần phù hộ cho người đi biển, đây là một dạng tín ngưỡng dân gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội ngày rằm tháng Giêng chùa Bà Bình Dương diễn ra trong trật tự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO