Lễ kỳ siêu cho đồng bào qua đời vì Covid-19, xoa dịu vết thương lòng người ở lại

19/11/2021 08:49

Buổi lễ cầu siêu được tổ chức trang trọng, nhằm tưởng niệm và tri ân đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ đã qua đời trong đại dịch Covid-19.

Sáng 18/11, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM tổ chức Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong vì Covid-19 tại Việt Nam Quốc Tự (Quận 10). Trong hội trường lớn với sức chứa 1.000 người, có khoảng 200 phật tử đại diện các quận, huyện của thành phố về dự lễ.

Do dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các phật tử tham gia đại lễ được test Covid-19 trước khi vào bên trong hội trường. Đại lễ kỳ siêu được tổ chức theo hình thức không tập trung đông người, hạn chế số người tham dự.

Buổi lễ được diễn ra trang trọng từ 8 giờ đến 10 giờ. Mở đầu buổi lễ là nghi lễ đại chúng với sự tham dự của chư tôn đức giáo phẩm Trung ương Giáo hội, Giáo hội Phật giáo TP.HCM và đại diện các quận, huyện cùng lãnh đạo TP.HCM.

Đại lễ bắt đầu khi hòa thượng Thích Trí Quảng - đệ nhất phó pháp chủ kiêm giám luật Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, trưởng ban tổ chức cùng Ban nghi lễ mang kiềng trì và trầm hương cung thỉnh Đại Tăng quang lâm lễ đài.

Tiếp nối lễ cầu siêu, các Chư tôn giáo phẩm cùng đại diện lãnh đạo thành phố lên trước áng thờ làm nghi lễ niệm hương cầu siêu tưởng niệm trước bàn thờ Phật Thích Ca Mâu Ni.

Sau các nghi lễ, tất cả chư tăng, phật tử dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân đã qua đời vì đại dịch.

Theo thông tin từ Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, trong hai ngày có hàng ngàn người gửi họ tên thân nhân mất vì Covid-19 để cầu nguyện trong Đại lễ kỳ siêu. Danh sách được hiển thị trên màn hình trong nội dung nghi lễ tâm linh truyền thống.

Trong quan niệm Phật giáo, tử vong trong hoàn cảnh dịch bệnh là cái chết không bình thường và được gọi là “hoạnh tử”, do vậy nạn nhân rất cần tới sự trợ duyên của mọi người về mặt tinh thần.

Sau phần lễ đại chúng là nghi lễ truyền thống, tâm linh do các chư tăng thực hiện, tụng kinh Di Đà, dâng sớ kỳ siêu và chúc thực cho hương linh. Trong phần nghi lễ này, các tăng ni, phật tử sẽ cùng đọc kinh trong 45 phút để cầu siêu.

Hòa thượng Thích Đức Nghiệp (97 tu Phó pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Trung ương.

Các chư tôn đức tăng, phật tử... cùng chắp tay cầu nguyện và dành một phút mặc niệm cho những nạn nhân tử vong do đại dịch.

Khu gian chính thờ Phật và Bồ tát được bài trí giản dị, trang trọng. Lễ vật gồm có trái cây, các loại bánh và mâm cơm dâng cúng cho đồng bào tử nạn.

Hòa thượng Thích Thiện Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, phát biểu tại buổi lễ.

Cụ ông Nguyễn Đức Siêu (80 tuổi) rưng rưng nước mắt tại lễ cầu siêu. Cụ cho biết, đại dịch vừa qua gây hậu quả đau thương, nhiều gia đình chịu cảnh mất thân nhân. Cụ tuy cao tuổi nhưng rất muốn có mặt tại lễ để gửi tâm nguyện, lòng thành và lời nguyện cầu của mình cho đồng bào không may mắn.

Buổi lễ được phát trực tiếp qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội. Người dân không đến chùa có thể hiệp lòng, cùng gửi lời cầu nguyện tại nhà hoặc bất kỳ đâu.

Trong không khí trang trọng giữa tiếng chuông và tiếng gõ mõ, không ít nước mắt đã lăn, họ là người ở lại của những nạn nhân kém may mắn. Chị Trang (Quận Gò Vấp) bùi ngùi: “Trải qua cơn đại dịch, ai trong chúng ta cũng chịu nhiều đau thương, mất mát. Tại buổi lễ hôm nay, tôi cầu cho người mất, mang năng lượng tích cực cho người ở lại, cùng nhau vượt qua mọi chuyện, cố gắng vì cuộc sống phía trước.”

Ngày 12/11, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch khẩn về việc tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, buổi lễ diễn ra lúc 19h ngày 19/11 tại Hội trường Thống nhất (Quận 1, TP.HCM) và các địa điểm nằm ở tất cả quận, huyện, TP Thủ Đức.

Các tàu, thuyền, sà lan... đang lưu đậu tại các cụm cảng sẽ kéo còi tưởng niệm vào thời điểm trên.

Các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tùy theo tình hình thực tế tổ chức lễ phù hợp; cùng đánh chuông tưởng niệm.

Thành phố vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, người dân cùng tắt đèn, thắp nến để tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch.

Một số địa điểm dọc theo tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Tàu Hũ - Bến Nghé được chọn làm nơi thả hoa đăng cùng thời điểm nghi thức bắt đầu.

Tính đến ngày 17/11, cả nước ghi nhận 23.337 ca tử vong do mắc Covid-19, riêng TP.HCM là 17.265 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ kỳ siêu cho đồng bào qua đời vì Covid-19, xoa dịu vết thương lòng người ở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO